Lữ đoàn 127, Vùng 5: Đẩy mạnh xây dựng tàu chính quy, mẫu mực

HQVN -

Nhiều năm qua, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân luôn làm tốt công tác bảo đảm kỹ thuật tàu góp phần giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, tuần tra, quản lý, bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo được phân công. Một trong những kinh nghiệm của Lữ đoàn là lồng ghép phong trào thi đua trong các hoạt động kỹ thuật trên các con tàu.

Dưới cái nắng gắt của miền Tây Nam của Tổ quốc, chúng tôi có mặt tại Quân cảng Lữ đoàn 127, Vùng 5 và chứng kiến cán bộ, chiến sĩ các biên đội tàu của Lữ đoàn thực hiện ngày kỹ thuật. Tiếng búa, tiếng máy hòa cùng tiếng sóng biển làm cho không khí trở nên khẩn trương.

Trên Tàu 264, Thượng úy Phạm Văn Thủy, Thuyền trưởng đang chỉ đạo việc bảo quản VKTBKT. Từ mặt boong cho tới hầm máy và các vị trí chiến đấu, từng nhóm miệt mài, hăng say cọ rỉ, quét sơn, tra dầu mỡ, hiệu chỉnh thông số kỹ thuật VKTB. Ai nấy đều tích cực thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các vị trí vừa làm vừa trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng bảo quản, bảo dưỡng cũng như khả năng khai thác sử dụng VKTBKT.

Ngày kỹ thuật tháng ở Tàu 264, Lữ đoàn 127. Ảnh: Văn Định

Thiếu tá Nguyễn Trung Thông, Chính trị viên Hải đội 512 giới thiệu với chúng tôi: Tàu 264 là đơn vị dẫn đầu của Hải đội 512 và Lữ đoàn 127 về nhiều mặt. Năm 2021, Tàu 264 đạt đơn vị huấn luyện giỏi, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Thượng úy Phạm Văn Thủy cho biết: Việc bảo đảm tốt kỹ thuật đóng góp rất quan trọng vào nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của tàu. Hằng tháng, cấp ủy, chi bộ tàu đều ra nghị quyết lãnh đạo, trong đó có nội dung, chỉ tiêu biện pháp thực hiện công tác kỹ thuật. Từ các ngành đến toàn tàu tổ chức bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT theo đúng các bước, đủ nội dung theo quy định. Nhờ thực hiện tốt quy trình trong công tác bảo quản, bảo dưỡng nên hệ số kỹ thuật tàu luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao.

Cũng trong không khí nhộn nhịp như vậy, chúng tôi bước lên Tàu 954, Hải đội 511. Những năm gần đây, hình ảnh Tàu 954 đã trở nên gần gũi, thân quen với ngư dân trên biển Tây Nam với nhiều thành tích trong tìm kiếm cứu nạn. Đại úy Châu Văn Ly, Thuyền trưởng chia sẻ: Hầu hết nhiệm vụ cứu nạn đều diễn ra trong điều kiện thời tiết vô cùng khó khăn, nguy hiểm. Muốn nhiệm vụ thành công ngoài trình độ phối hợp hiệp đồng trong xử lý tình huống thì chúng tôi cần phải làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT để tàu luôn hoạt động tốt, sẵn sàng rời bến thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

Theo Trung tá Nguyễn Bá Tùng, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn, năm nay, bám sát Nghị quyết của Đảng ủy Lữ đoàn, ngành Kỹ thuật Lữ đoàn đã xây dựng kế hoạch công tác kỹ thuật khoa học, sát, đúng với nhiệm vụ của đơn vị. Đơn vị cấp hải đội, tàu và tương đương đưa nội dung thực hiện công tác kỹ thuật vào kế hoạch công tác quân sự năm để triển khai thực hiện, phân công người phụ trách và chịu trách nhiệm trên từng nhiệm vụ. Các chuyên ngành xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, thời gian hoàn thành, biện pháp thực hiện cho từng nhiệm vụ.

Huấn luyện hiệp đồng ở Lữ đoàn 127

Để xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật, Lữ đoàn 127 thực hiện nghiêm hướng dẫn của trên; Phòng Kỹ thuật đã chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu cho Lữ đoàn và Ban chỉ đạo xây dựng “Tàu chính quy, mẫu mực” cả tàu hiện có và ban hành tiêu chí mới cho các tàu mới được biên chế, phối hợp xây dựng bộ phiếu công nghệ cho từng ngành trên tàu. Đây là cơ sở để khắc phục tình trạng các ngành lập kế hoạch bỏ sót nội dung, đặc biệt là các nội dung bảo dưỡng kỹ thuật chuyên sâu, bố trí thời gian và nhân công không hợp lý, chuẩn bị không đầy đủ vật tư, phụ tùng phục vụ công tác bảo quản, bảo dưỡng…

Lữ đoàn đã chú trọng đẩy mạnh các hoạt động thi đua và thực hiện tốt Cuộc vận động 50 gắn với 2 khâu đột phá của ngành Kỹ thuật Hải quân. Trong đó, về xây dựng nền nếp chính quy tập trung vào tinh gọn và nâng cao chất lượng đăng ký sổ sách ngành, hoàn thành xây dựng “Tàu chính quy, mẫu mực”, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý điều hành công tác kỹ thuật; về làm chủ VKTBKT chú trọng vào nâng cao trình độ làm chủ VKTBKT mới, hiện đại.

Đơn vị luôn siết chặt kỷ luật công tác ngành, duy trì nghiêm nền nếp chế độ công tác kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng ngày kỹ thuật; phát huy hiệu quả công tác sửa chữa tại đơn vị, bảo đảm đồng bộ cho VKTBKT.

Rời quân cảng 127 khi nắng đã dịu nhưng khí thế làm việc của cán bộ, chiến sĩ vẫn còn rất “nóng”. Chúng tôi tin tưởng với những giải pháp sát đúng, hiệu quả trong công tác kỹ thuật sẽ giúp Lữ đoàn luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn