Không xem nhẹ công tác phòng cháy, chữa cháy

HQVN -

Kho 700, Cục Hậu cần Hải quân có nhiệm vụ tiếp nhận, cất giữ, bảo quản, quản lý, cấp phát vật tư hậu cần và một phần vật tư, thiết bị của các ngành khác phục vụ cho các đơn vị, lực lượng của Quân chủng. Làm việc trong môi trường tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao nhưng bằng trách nhiệm và tình yêu nghề, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Kho 700 vẫn luôn giữ an toàn hệ thống kho tàng.

Thuần thục các phương án

Chúng tôi cùng chỉ huy Kho 700 đến kiểm tra bất ngờ Phân kho xăng dầu Tiên Hội. Vừa vào đơn vị, Trung tá Vũ Thành Mai, Chủ nhiệm Kho lệnh cho Phân kho triển khai phương án xử lý sự cố cháy. Tình huống đặt ra là cháy bể viên trụ đứng 1 nghìn mét khối đang chứa 800 mét khối diesel, khả năng đám chát phát triển mạnh, nguy cơ cháy lan ra các khu bể chứa khác dẫn tới cháy toàn kho.

Luyện tập chữa cháy bể xăng dầu ở Phân kho xăng dầu Tiên Hội

Sau khi lệnh báo động toàn kho chữa cháy được phát ra 3 phút, toàn bộ lực lượng chữa cháy đã có mặt tại khu vực cháy. Tiếng Đại úy Nguyễn Ngọc Trung, Phân kho trưởng dõng dạc triển khai cho từng bộ phận: “Đồng chí Định lập tức cắt cầu giao điện các khu vực. Đồng chí Bính đóng van cô lập bể số 1, mở van foam vào bể số 2, mở van nước làm mát bể số 1. Tổ 1 khởi động máy bơm cứu hỏa chữa cháy kho xăng dầu. Tổ 2 phun bọt trực tiếp vào đám cháy trong bể chứa diesel số 1…”. Sau mỗi hiệu lệnh của Phân kho trưởng phát ra, ngay lập tức được cán bộ, chiến sĩ thực hiện một cách nhanh nhất. Tiếng gầm rú của xe, tiếng mọi người hô hào nhau tập trung vào đám cháy khiến chúng tôi không rời mắt khỏi từng diễn biến của tình huống. Nhiệt độ ngoài trời lúc này rất mát mẻ nhưng dường như sức nóng của nhiệm vụ khiến ai cũng ướt đẫm mồ hôi.

Kết thúc tình huống, chúng tôi trao đổi với Trung úy QNCN Nguyễn Việt Long khi anh đang gạt vội giọt mồ đang chảy trên trán để cuộn vòi rồng về tủ đựng trang bị chữa cháy. “Chắc anh và mọi người mệt lắm phải không?” - tôi hỏi. “Anh em ở đây quen rồi đồng chí ạ. Ở đây, mỗi tháng chúng tôi huấn luyện như thế này 2 lần. Mặc dù mệt nhưng lần nào chúng tôi cũng phải cố gắng hết sức để sao cho từng thao tác phải chính xác để khi có tình huống thật xảy ra mới xử lý hiệu quả” - anh Long trả lời.

Thượng úy Nguyễn Văn Tấn, Chính trị viên Phân kho cho biết thêm: Do tính chất đặc biệt của mặt hàng xăng, dầu nên yêu cầu đặt ra là thời điểm 3 đến 5 phút đầu được coi là thời điểm “vàng” để chữa cháy. Nếu không được dập tắt trong thời điểm đó thì hậu quả vô cùng khôn lường. Trong khi triển khai lực lượng tại chỗ, chỉ huy đơn vị đã phải lường được diễn biến và sẵn sàng phương án huy động cả các lực lượng chữa cháy của các đơn vị khác gần đây đến hỗ trợ.

Coi phòng là chính

Tìm hiểu về các biện pháp chính mà đơn vị đã triển khai để giữ được an toàn trong nhiều năm qua, chúng tôi được biết lãnh đạo, chỉ huy Kho 700 luôn quan tâm, tổ chức tốt việc giáo dục ý thức AT, VSLĐ, phòng chống cháy nổ (PCCN) cho toàn thể cán bộ, nhân viên. Đội ngũ làm công tác an toàn, vệ sinh viên thường xuyên kiện toàn và duy trì hoạt động có nền nếp. Đây là lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các yêu cầu bảo đảm an toàn lao động.

Chỉ huy Kho 700 kiểm tra trang bị chữa cháy của Phân kho xăng dầu Tiên Hội

Trong công tác huấn luyện PCCN, Kho tập trung vào việc trang bị các kiến thức cơ bản về đặc tính nhiên liệu; những nguy cơ và nguyên nhân gây mất an toàn do cháy nổ; quy trình công tác bảo quản; các quy định bảo đảm an toàn lao động, phương pháp sơ cấp cứu cá nhân... đặc biệt là huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ và nhân viên về tính năng, tác dụng và sử dụng thành thạo các trang thiết bị, phương tiện phòng cháy chữa cháy.

Trên cơ sở kế hoạch công tác quân sự của Kho và nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm, các phân kho tiến hành xây dựng kế hoạch PCCN, bảo đảm an toàn kho tàng với phương châm “phòng là chính”. Điều đặc biệt mà chúng tôi được chứng kiến tại đây là khởi đầu một ngày làm việc của cán bộ, nhân viên bao giờ cũng là khâu phổ biến, quán triệt nhiệm vụ; trong đó không thể thiếu quy tắc an toàn. Vẫn chỉ một nội dung lặp lại hàng ngày nhưng khi phổ biến, ai cũng chăm chú lắng nghe.

Bên cạnh đó, các trang thiết bị, phương tiện PCCC như: Xe cứu hoả, bình cứu hoả, xô, cuốc, xẻng, câu liêm và hệ thống công nghệ cứu hoả kho xăng dầu... cũng được quan tâm bổ sung, sửa chữa đảm bảo đủ số lượng, tình trạng kỹ thuật tốt, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu khi tình huống cháy nổ xảy ra.

Trung tá Vũ Thành Mai chia sẻ với chúng tôi rằng: Để đơn vị an toàn thì yếu tố quan trọng nhất vẫn phải là ý thức của từng cán bộ, nhân viên, chiến sĩ. Tới đây, chúng tôi cố gắng làm sao để chuyển nhận thức công tác AT, VSLĐ của mọi cá nhân trong đơn vị từ “nghĩa vụ, trách nhiệm” sang “quyền lợi”.

Với việc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp như trên, nhiều năm qua, Kho 700 luôn được cấp trên đánh giá là đơn vị thực hiện tốt công tác AT, VSLĐ và PCCN. Đây là yếu tố quan trọng góp phần xây dựng Kho đạt danh hiệu vững mạnh toàn diện và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bải, ảnh: Bảo Ngọc

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn