Kho trạm Kỹ thuật 719, Vùng 4 Hải quân: Điểm sáng về công tác nghiên cứu khoa học công nghệ

HQVN -

Trong những năm qua, Câu lạc bộ (CLB) “Thanh niên nghiên cứu khoa học” tại Kho trạm Kỹ thuật 719, Vùng 4 Hải quân luôn tích cực nghiên cứu khoa học công nghệ, phát huy các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại đơn vị. Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật khi ứng dụng vào thực tiễn đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, rút ngắn thời gian khai thác, làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT).

Trong số rất nhiều sáng kiến của CLB “Thanh niên nghiên cứu khoa học” thì đầu tiên phải kể đến thiết bị “Mô phỏng tổ hợp kiểm tra hệ thống lái, máy kiểm tra độ cao vô tuyến” phục vụ bảo quản, bảo dưỡng, nâng cấp tên lửa. Thiết bị do Thượng úy Trịnh Thế Anh, Trưởng nhóm CLB cùng các thành viên nghiên cứu, ứng dụng vào thực tế đơn vị. Đề tài đã đạt giải Nhất “Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội” năm 2017 và giải B Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh của Quân chủng Hải quân năm 2016.

Huấn luyện kỹ thuật trên mô hình sáng kiến của Câu lạc bộ “Thanh niên nghiên cứu khoa học” tại đơn vị

Đánh giá về thiết bị này, Đại úy Đào Duy Thanh, Phó Trạm trưởng Trạm 41 cho biết: Một số máy kiểm tra tên lửa của đơn vị là thiết bị cũ, thời gian sử dụng đã lâu. Nếu bộ đội thực hiện sai quy trình rất dễ làm rối loạn hoạt động của máy; nếu đang thực hiện kiểm tra trên tên lửa có thể làm sai lệch các thông số, hỏng hóc, khắc phục mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, thiết bị mô phỏng giúp cho nhân viên kỹ thuật thực hành thuần thục trước khi thao tác trên thiết bị thực. Hơn nữa mô hình thể hiện rất rõ bản chất hiện tượng, trực quan sinh động, bắt mắt giúp người học dễ hiểu, hiểu nhanh bản chất thiết bị, rút ngắn được thời gian làm chủ trên thiết bị thật.

CLB “Thanh niên nghiên cứu khoa học” được thành lập tháng 3-2014 dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, chỉ huy Kho trạm. Thành phần tham gia CLB là các đoàn viên thanh niên có chuyên môn về kỹ thuật, đặc biệt là các sĩ quan trẻ theo các chuyên ngành. CLB là nơi các quân nhân có cùng đam mê nghiên cứu khoa học trao đổi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm phát huy các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Hằng năm, CLB có từ 3-5 công trình, đề tài, sáng kiến tham dự Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh của Quân chủng Hải quân; một số đề tài, sáng kiến ứng dụng vào thực tiễn đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh việc nghiên cứu các công trình, đề tài, sáng kiến, CLB còn phối hợp với đơn vị đưa ra nhiều giải pháp sửa chữa các hệ thống đã lỗi thời hoặc hỏng hóc; đề xuất những phương án nâng cao chất lượng công tác chuyên môn kỹ thuật; ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công tác huấn luyện. Thượng úy Nguyễn Thế Anh cho biết: CLB luôn phát huy được kiến thức khoa học công nghệ mới của các cán bộ trẻ đồng thời có sự hỗ trợ rất lớn về chuyên môn của các đồng chí có nhiều kinh nghiệm . Trong quá trình công tác, huấn luyện, làm nhiệm vụ thực tế nếu có những vấn đề chưa hợp lý chúng tôi sẽ cùng nhau nghiên cứu, đưa ra giải pháp phù hợp và hiệu quả nhất.

Không chỉ nghiên cứu các đề tài về VKTBKT, CLB còn nghiên cứu các thiết bị phục vụ đời sống như: Lắp đặt hệ thống tưới nước tự động cho vườn tăng gia của đơn vị để tiết kiệm được điện nước và thời gian chăm sóc…

Đánh giá về hiệu quả sáng kiến, đề tài của CLB đối với đơn vị, Trung tá Nguyễn Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Kho trạm 719 khẳng định: Những đề tài của CLB ứng dụng vào thực tế đã phát huy hiệu quả trong huấn luyện và làm chủ VKTBKT. Nhiều sáng kiến, mô hình có độ chính xác, an toàn cao góp phần rút ngắn thời gian huấn luyện trên VKTBKT. Đảng ủy, chỉ huy Kho trạm luôn khuyến khích, động viên, tạo điều kiện mọi mặt để CLB hoạt động và cho ra đời nhiều sản phẩm hơn nữa. Mô hình hoạt động của CLB là một trong những biện pháp hữu ích để nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm tốt kỹ thuật cho các loại VKTBKT của đơn vị.

Tích cực nghiên cứu khoa học công nghệ, áp dụng vào thực tiễn, CLB đã thực hiện thành công nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật có hàm lượng kỹ thuật cao, được cấp trên ghi nhận. Từ năm 2015 đến nay CLB “Thanh niên nghiên cứu khoa học” của Kho Trạm 719 đã đạt 1 giải Nhất, 1 giải Ba Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội; 1 giải A, 3 giải B, 1 giải C Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh của Quân chủng. Hiện tại, CLB đang hoàn tất hồ sơ 3 đề tài sáng kiến đăng ký Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn