Kho 858, Cục Kỹ thuật: Đẩy mạnh xây dựng chính quy, mẫu mực

HQVN -

Những năm qua, Kho 858, Cục Kỹ thuật Hải quân luôn đẩy mạnh thực hiện xây dựng nền nếp chính quy, mẫu mực về công tác bảo đảm kỹ thuật. Công việc của người lính giữ kho tuy vất vả, hiểm nguy nhưng họ luôn bảo đảm kịp thời vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) và đạn dược… cho các nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ của Quân chủng và Bộ Quốc phòng

Thượng tá Nguyễn Quang Lượng, Chính trị viên Kho 858 cho biết: Đảng ủy, chỉ huy Kho 858 luôn xác định xây dựng nền nếp chính quy, mẫu mực công tác bảo đảm kỹ thuật có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đơn vị luôn quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên và triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện trên các mặt công tác.

Để nâng cao chất lượng xây dựng chính quy, mẫu mực công tác bảo đảm kỹ thuật, đơn vị đã chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật có trình độ chuyên môn tốt. Trong điều kiện quân số còn thiếu so với biên chế, nhất là thiếu nhân viên thợ sửa chữa đạn và thủ kho đạn, Kho 858 đã tăng cường công tác huấn luyện và bồi dưỡng nâng cao trình độ, linh hoạt sử dụng lực lượng trong từng nhiệm vụ cụ thể.

Bảo dưỡng đạn pháo trong ngày kỹ thuật

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thuấn, Chủ nhiệm Kỹ thuật chia sẻ: Để nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên, chúng tôi tăng cường huấn luyện bổ sung vào các ngày kỹ thuật tuần, tháng, quý. Khi làm nhiệm vụ thực tế trên VKTB hay các nhiệm vụ bảo đảm vũ khí đạn cho kiểm tra, bắn đạn thật và diễn tập, lãnh đạo, chỉ huy đều kết hợp huấn luyện tăng cường cho nhân viên chuyên môn kỹ thuật.

Cán bộ, chiến sĩ thường xuyên coi trọng huấn luyện làm chủ trong khai thác sử dụng trang bị, các quy trình công nghệ trong bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí đạn và các phương tiện hiện có. Lãnh đạo, chỉ huy quan tâm, nắm chắc tình hình tư tưởng bộ đội, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh, chăm lo mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe cho bộ đội. Kho 858 cũng đẩy mạnh xây dựng đơn vị có môi trường văn hóa tốt, làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, yêu ngành, yêu nghề, gắn bó với đơn vị.

Được tham quan một buổi bảo dưỡng đạn pháo của Trạm Bảo dưỡng sửa chữa vũ khí đạn trong ngày kỹ thuật tuần, chúng tôi cảm nhận được sự chuyên nghiệp, chính quy trong từng công đoạn. Trước khi làm việc, cán bộ trạm tổ chức quán triệt nội dung công việc, phân công nhiệm vụ cụ thể, tỉ mỉ đến từng người. Chỉ huy trạm liên tục kiểm tra từ khâu thực hiện ban đầu cho đến nghiệm thu sản phẩm. Các công đoạn được kiểm nghiệm viên, tổ trưởng dây truyền quan sát, theo dõi nghiệm thu từng sản phẩm. Nghiệm thu cấp trạm xong thì hội đồng cấp kho vào nghiệm thu, đạt yêu cầu kỹ thuật, lúc đó đạn dược mới được nhập về kho, sẵn sàng cấp phát.

Trung tá Bùi Ngọc Báu, Trạm Bảo dưỡng sửa chữa vũ khí đạn cho biết: 100% VKTBKT đưa vào bảo dưỡng, sửa chữa đều có quy trình công nghệ và nguyên công. Chúng tôi luôn thực hiện chính quy theo từng bước cụ thể, không lơ là coi nhẹ bước nào.

Một trong những biện pháp để Kho 858 thực hiện chính quy, mẫu mực công tác bảo đảm kỹ thuật chính là duy trì có hiệu quả hai khâu đột phá của Ngành kỹ thuật Hải quân là “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT”. Mỗi cán bộ, chiến sĩ theo chức trách đảm nhiệm còn nắm chắc số lượng, chất lượng và đồng bộ của trang bị quân khí trong nhà kho và chú trọng công tác bảo đảm an toàn về mọi mặt.

Kho 858 luôn thực hiện tốt các quy trình công nghệ kỹ thuật trong bảo dưỡng, sửa chữa

Hệ thống nhà kho vật tư kỹ thuật được đơn vị củng cố khang trang, sạch đẹp. Bảng biển và khẩu hiệu tuyên truyền trực quan dọc theo các đường nội bộ cũng được kho được đầu tư mới. Các trang thiết bị trong kho đều sắp đặt ngăn nắp, gọn gàng, bảo đảm “dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ kiểm tra” Các loại sổ sách, mẫu biểu được thủ kho ghi chép, thống kê đầy đủ, kịp thời.

Thời gian qua, bằng việc sử dụng đúng nguồn ngân sách trên cấp, Kho 858 đã xây dựng các nhà kho đúng tiêu chuẩn, chất lượng quy định. Kho cũng phát huy nội lực và động viên cán bộ, chiến sĩ dành nhiều thời gian, công sức để làm mới hàng ngàn trụ kê đạn, pháo; sản xuất giá để hàng; hòm đựng vật tư; hệ thống phòng chống cháy, nổ và xây dựng khu tháo gỡ đạn… Để bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt, cán bộ, chiến sĩ luôn đề cao và chấp hành triệt để mọi quy tắc an toàn, kiểm tra đến đâu phân lô, phân loại, phân cấp và thực hiện đúng chế độ bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ.

Thực hiện xây dựng chính quy, mẫu mực công tác bảo đảm kỹ thuật là nền tảng vững chắc để Kho 858, Cục Kỹ thuật tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc được giao. Những người lính giữ kho không sợ gian khó, hiểm nguy, chăm chút bảo quản từng viên đạn đến các loại VKTBKT  luôn có tình trạng kỹ thuật tốt, góp phần để các đơn vị Hải quân huấn luyện giỏi, SSCĐ cao.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn