Khi sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn huấn luyện

HQVN -

Trong 12 đề tài, sáng kiến đạt Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh (Quân chủng Hải quân) lần thứ X năm 2020 của Vùng 3 thì Lữ đoàn 172 vinh dự có 8 đề tài, sáng kiến đạt giải. Các sản phẩm có tính ứng dụng thực tiễn cao, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện tại đơn vị.

Có mặt tại Lữ đoàn 172 trong cái nắng gắt của tháng 5, chúng tôi được chứng kiến không khí học tập, huấn luyện hăng say của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Mặc dù tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp song mỗi cán bộ, chiến sĩ đều đề cao ý thức, chấp hành nghiêm quy định 5K trong phòng dịch.

Sáng kiến xuất phát từ thực tiễn

Tại phòng mô hình, học cụ huấn luyện Hải đội 315, Trung úy Đặng Văn Hiếu, Trợ lý ngư lôi Hải đội lên lớp bài khai thác tổ hợp phóng nhiễu trên tàu phóng lôi. Ở nội dung này, cán bộ, chiến sĩ được học trên chính mô hình trực quan, không trìu tượng, dễ tiếp thu. Trung úy Đặng Văn Hiếu chia sẻ: Từ thực tế trong huấn luyện kỹ, chiến thuật chuyên ngành là người dạy khó mô tả cấu tạo, nguyên lý hoạt động của các chi tiết bên trong của quả đạn; kỹ năng thực hành bắn trên máy điều khiển còn hạn chế do không có tài liệu thuyết minh, hướng dẫn cụ thể. Để giải quyết vấn đề này, tôi đã nghiên cứu và xây dựng thành công mô hình trực quan mô phỏng khai thác tổ hợp phóng nhiễu trên tàu phóng lôi bằng hình ảnh 3D.

Buổi giới thiệu mô hình huấn luyện tổ hợp pháo ở Tàu 275, Hải đội 132

Mô phỏng được thiết kế dưới dạng một màn hình có các modul điều khiển tự động tương ứng với quá trình hoạt động của các chi tiết, khối máy, có thuyết minh theo dạng chữ viết kèm theo. Người học nếu muốn xem các quá trình hoạt động của mô phỏng chỉ cần click chuột vào modul, mô phỏng sẽ hiện lên các video mô tả hoạt động dưới dạng 3D để nhìn trực quan. Trong hội thi lên lớp, giáo án, mô hình, học cụ huấn luyện năm 2021 cấp Lữ đoàn, sáng kiến này của Đặng Văn Hiếu đã đạt giải Nhất nội dung mô hình trực quan.

Thượng úy Nguyễn Minh Quang, Phó Thuyền trưởng Tàu 275, Hải đội 132 đã thiết kế mô hình huấn luyện tổ hợp pháo ở chế độ tại chỗ. Mô hình là sự kết hợp giữa phần cứng với phần mềm mô phỏng. Phần cứng được xây dựng trên cơ sở là các vi điều khiển, linh kiện điện tử. Phần mềm mô phỏng tàu đang hành trình trên biển, phát hiện các dạng mục tiêu và điều khiển bắn. Quá trình bắn yêu cầu người sử dụng phải thực hiện đúng các thao tác, quy tắc bắn pháo thì mới có thể đưa pháo về trạng thái chiến đấu. Khi bắt bám và tiêu diệt mục tiêu được thực hiện thông qua các bàn điều khiến và màn hình quan sát dưới dạng 3D. Giáo viên ở vị trí của máy tính điều khiển trung tâm quan sát quá trình thao tác đồng thời điều chỉnh về cấp sóng, gió, tạo giả các tình huống chiến đấu và vận động của mục tiêu. Mô hình này đã đạt giải Nhất nội dung phần mềm mô phỏng tại hội thi năm 2021 cấp Lữ đoàn.

Tạo điều kiện cho bộ đội sáng tạo

Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 172 xác định mô hình, học cụ là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện của đơn vị. Do đó Lữ đoàn quan tâm chỉ đạo chặt chẽ và tạo điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, phương tiện, kinh phí hoạt động đã thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia. Đơn vị đã thành lập câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm tài năng trẻ, chủ động áp dụng công nghệ thông tin, số hóa để nghiên cứu, thiết kế ra nhiều mô hình, học cụ, thiết bị mô phỏng có giá trị.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172 huấn luyện ngắm pháo AK-230

Để động viên cán bộ, chiến sĩ phát huy sáng kiến mô hình học cụ huấn luyện, Lữ đoàn quan tâm thực hiện tốt chính sách đối với tác giả, tập thể tác giả tham gia giải thưởng có thành tích xuất sắc như: Đề bạt, bổ nhiệm; đề nghị cấp có thẩm quyền thăng quân hàm trước thời hạn 1 năm. Các công trình, sáng kiến đạt giải cao, chất lượng tốt, áp dụng vào thực tế huấn luyện được hỗ trợ kinh phí và tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục phát huy.  

Đại úy Lê Minh Dương, Ngành trưởng Hỏa lực Tàu 333, Hải đội 315 chia sẻ: Hưởng ứng phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, tôi đã mạnh dạn đề xuất chỉ huy Hải đội nghiên cứu sáng kiến thiết bị kiểm tra thông số khuếch đại máy điện bằng công nghệ số. Trong quá trình nghiên cứu, tôi được chỉ huy đơn vị động viên, tạo điều kiện về thời gian, kinh phí đồng thời tăng cường các cán bộ có kinh nghiệm giúp đỡ nên đã hoàn thành sản phẩm với thời gian nhanh nhất. Sáng kiến đạt giải C Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh năm 2020.

Việc áp dụng các sáng kiến vào quá trình huấn luyện đã giúp cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172 khai thác có hiệu quả VKTBKT và phương tiện, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua huấn luyện giỏi, phấn đấu giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi” cấp Bộ Quốc phòng trong những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Nguyễn Long

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn