Huấn luyện nghiêm để bắt mục tiêu giỏi

HQVN -

Chúng tôi có mặt ở Trạm ra đa 595, Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân sau nhiều giờ leo dốc núi. Không khí tập luyện của cán bộ, chiến sĩ ở Trạm rất tích cực, sôi nổi. Cán bộ, chiến sĩ tập trung cao độ để hiệu chỉnh máy móc, bắt bám và phán đoán chính xác mục tiêu đang hoạt động trong khu vực được phân công.

Trạm ra đa 595 đóng quân trên đảo Hòn Khoai thuộc xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau. Đại úy Nguyễn Minh Mạng, Chính trị viên trạm đón chúng tôi từ cầu cảng. Vừa hướng dẫn mọi người cách vượt đường dốc anh vừa tâm sự: Trạm đóng quân độc lập trên đồi cao, nhiệm vụ chính là quan sát, phát hiện, nắm tình hình trên biển, trên không tầm thấp và nội địa trong phạm vi được giao. Khu vực biển giáp ranh có nhiều tàu thuyền nước ngoài hoạt động. Vì vậy, lúc nào bộ đội cũng phải tập trung cao độ quan sát để không để sót, lọt mục tiêu… Đến Trạm, chúng tôi thực sự bất ngờ về những chậu hoa, cây cảnh được cán bộ, chiến sĩ cắt tỉa rất tỉ mỉ. Vườn rau, giàn mướp đang độ đơm hoa, kết trái. Từng phòng ở của bộ đội sắp xếp gọn gàng, những chiếc chăn vuông thành sắc cạnh được căng thẳng hàng.

Hôm nay, Trạm tổ chức huấn luyện thực hành khai thác máy ra đa thế hệ mới. Đại úy Hoàng Huy Hùng, Trạm trưởng phát khẩu lệnh tập bài. Các vị trí báo cáo về người chỉ huy công tác chuẩn bị đã xong và tiến hành vận hành máy. Từng vị trí thao tác bật, hiệu chỉnh các núm nút rất nhanh và thuần thục nên chỉ ít phút sau màn hình ra đa đã bắt đầu quét mục tiêu. Chỉ huy kíp huấn luyện trực tiếp đến từng vị trí để sửa tập ngay trên mặt máy. Các số thì miệt mài bám, bắt mục tiêu để báo về chỉ huy, ghi chép lại vào sổ nhật ký. Sự phối hợp giữa các vị trí nhịp nhàng và khép kín thời gian. Kíp tập này xong lại xoay vòng đổi tập cho kíp khác.

Huấn luyện quan sát mục tiêu bằng kính quang học

Lau vội những giọt mồ hôi trên đang lăn trên trán, Đại úy Hoàng Huy Hùng chia sẻ: Để huấn luyện đạt kết quả cao chúng tôi phải kết hợp tốt giữa huấn luyện lý thuyết với thực hành và sửa tập rút kinh nghiệm ngay trên máy. Quá trình huấn luyện luôn sát với điều kiện sát thực tế để nâng cao trình độ khai thác máy giúp bộ đội bắt nhanh và chính xác các mục tiêu. Trạm còn tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện trong điều kiện khó khăn để nâng cao trình độ, bản lĩnh xử trí tình huống cho bộ đội, nhất là đối tượng mới được biên chế về Trạm. Chúng tôi xác định trong huấn luyện phải duy trì luyện tập nghiêm thì mới bắt mục tiêu giỏi được.

Trước khi bước vào huấn luyện, việc soạn thảo giáo án, thông qua giáo án được cấp ủy, chỉ huy thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Quá trình huấn luyện, nội dung nào bộ đội nắm chưa sâu, chưa chắc đơn vị đều tổ chức huấn luyện thêm ngoài giờ, nhất là đối với đội ngũ nhân viên chuyên môn kỹ thuật và chiến sĩ mới về đơn vị. Chỉ huy đơn vị chọn và giao nhiệm vụ cho những đồng chí có chuyên môn giỏi, kinh nghiệm lâu năm để kèm cặp, bồi dưỡng những đồng chí mới, đồng chí yếu. Hằng tháng đơn vị kiểm tra kết quả huấn luyện của từng người để gắn với việc đánh giá chất lượng đảng viên, đoàn viên trong năm. Chính nhờ điều này đã giúp cho tinh thần học tập của cả cán bộ, đảng viên cũng như quần chúng được gắn kết và đồng thuận hơn, phấn đấu cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ tại các vị trí.

Hạ sĩ Nguyễn Minh Tiến, Trắc thủ ra đa bộc bạch: Em mới về nhận công tác tại Trạm được hơn 1 tháng. Lúc đầu tiếp xúc với trang bị máy móc mới em thấy không khỏi bỡ ngỡ. Nhưng khi tham gia huấn luyện và được cán bộ các cấp tận tình truyền đạt kinh nghiệm em đã dần hiểu về trang bị kỹ thuật mới. Em tin là mình sẽ nhanh chóng làm chủ được trang bị kỹ thuật mới và hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện.

Thiếu tá QNCN Tống Văn Dũng, Trắc thủ ra đa là người có thâm niên tại Trạm thì khẳng định: Để các đồng chí mới nhanh bắt nhịp với công tác huấn luyện ở đơn vị thì mỗi chúng tôi phải là những người trực tiếp chỉ dạy trên các loại phương tiện bằng chính kiến thức, kinh nghiệm mà mình đã đúc rút được. Mỗi bài học, mỗi động tác của những người đi trước sẽ là bài học sinh động, trực quan để chiến sĩ mới nhanh tiếp cận và khai thác.

Những năm qua, Trạm 595 luôn duy trì tốt phong trào thi đua gắn với "Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân". Cấp ủy, chỉ huy Trạm thường xuyên bám sát các hoạt động của bộ đội để kịp thời phát hiện và giải quyết những vướng mắc nảy sinh; chăm lo đến đời sống vật chất tinh thần của bộ đội và làm tốt công tác hậu phương quân đội. Đại úy Nguyễn Minh Mạng, Chính trị viên Trạm chia sẻ: Tôi luôn tâm niệm mình phải thực sự gương mẫu, gần bộ đội, sát với bộ đội, yêu thương bộ đội thì bộ đội mới có động lực tích cực để học tập, rèn luyện theo. Có lẽ nhờ vậy mà cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị luôn ổn định tư tưởng, khắc phục mọi khó khăn, an tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

Mặt trời khuất sau núi cũng là lúc chúng tôi chia tay cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 595. Trên đài quan sát, cánh ra đa vẫn quay tròn, quét cánh sóng hướng về mục tiêu. Sự rèn luyện không kể ngày hay đêm, mưa hay nắng của cán bộ, chiến sĩ nơi đây sẽ góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển phía Tây Nam của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn