Huấn luyện giỏi ở Tàu 379

HQVN -

Năm 2019-2020, Tàu 379, Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” và “Đơn vị huấn luyện giỏi”. Có được kết quả này là nhờ cấp ủy, chỉ huy tàu có cách làm sáng tạo, hiệu quả để đột phá nâng cao chất lượng huấn luyện đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ.

Trung tá Triệu Thanh Tùng, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 167 cho biết: “Những năm qua Tàu 379 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, tham gia hội thi, hội thao các cấp đều đạt nhiều giải cao. Năm 2021, Lữ đoàn chọn Tàu 379 là đơn vị điểm về huấn luyện giỏi và xây dựng đơn vị VMTD mẫu mực, tiêu biểu. Đây vừa là động lực vừa đặt ra yêu cầu cao đối với tàu”.

Trong quá trình huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, thực hiện tốt đột phá “Cơ bản, làm chủ chuyên sâu trong khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật và thực hiện quy tắc an toàn”. Chỉ huy tàu tổ chức huấn luyện cho bộ đội nắm chắc kiến thức theo chức trách, nhiệm vụ, thuần thục yếu lĩnh, động tác. Không chỉ vậy, Ban chỉ huy tàu còn đặt ra yêu cầu đối với cán bộ, chiến sĩ phải giỏi vị trí mình đảm nhiệm, làm tốt các vị trí khác để không bị động khi có sự thay đổi về quân số. Đơn vị phát huy vai trò của đội ngũ QNCN có kinh nghiệm để huấn luyện, bồi dưỡng cho các đồng chí mới về công tác, chuyên môn còn yếu.

Ngành 47, Tàu 379 huấn luyện thực hành bắt mục tiêu trên biển

Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Tú, Tiểu đội trưởng tua bin, Ngành 5 có nhiều năm công tác tại tàu tâm sự: “Nhờ thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm, sau từng nội dung, ngày, tuần, tháng huấn luyện mà chúng tôi có các ý kiến tham mưu, đóng góp cho đơn vị để nâng cao chất lượng huấn luyện. Qua đó, cùng với chỉ huy các cấp kịp thời rút kinh nghiệm, bổ sung những hạn chế, thiếu sót và giải quyết tốt những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình huấn luyện”.

Còn Thiếu úy QNCN Lê Đình Quyền, Nhân viên hầm tàu, Ngành 5 thì khẳng định: “Mặc dù tôi mới về tàu công tác nhưng được sự hỗ trợ của cán bộ các cấp trong huấn luyện, nhất là cán bộ có kinh nghiệm như Tiểu đội trưởng Nguyễn Văn Tú đã giúp tôi nhanh chóng hòa nhịp với cường độ huấn luyện ở đơn vị. Sau gần 1 năm, tôi đã làm chủ được vị trí mình đảm nhiệm và có thể thay thế được 1-2 vị trí khác trong ngành”.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, hàng năm, cấp ủy, chỉ huy tàu triển khai cho cán bộ, đảng viên và chiến sĩ xây dựng kế hoạch tự phấn đấu, rèn luyện, trong đó phải xác định đột phá vào làm chủ vị trí mình đảm nhiệm. Đối với cán bộ trực tiếp huấn luyện phải xác định được biện pháp cụ thể để nâng cao trình độ, năng lực chỉ huy tham mưu và huấn luyện giỏi cho đơn vị. Cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm quy tắc bảo đảm an toàn. Toàn đơn vị thực hiện tốt việc cấp trên dạy cấp dưới, chỉ huy dạy đơn vị; coi trọng truyền thụ kinh nghiệm ở ngành, toàn tàu. Ban chỉ huy tàu đưa các nội dung khó, trong điều kiện phức tạp để rèn phương pháp, tác phong chỉ huy của cán bộ, sức chịu đựng gian khổ của bộ đội.

Trung úy Cù Hoàng Vũ, Trưởng ngành 2 cho biết: “Tôi thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả để phân loại từng người. Đối với nhân viên, chiến sĩ nhận thức chậm hơn tôi sẽ trực tiếp gặp gỡ động viên, giao nhiệm vụ để từng người có kế hoạch tự học tập, rèn luyện thêm. Đến nay, 100% cán bộ, nhân viên trong ngành đều có trình độ chuyên môn tốt, vững vàng khi thực hiện nhiệm vụ”.

Quán triệt nhiệm vụ trước khi vào huấn luyện

Công tác giáo dục, xây dựng bản lĩnh, ý chí quyết tâm cho bộ đội cũng được cấp ủy, chỉ huy tàu thực hiện đồng bộ. Thiếu tá Nguyễn Viết Thi, Chính trị viên tàu cho biết: “Cấp ủy, chỉ huy tàu luôn tập trung giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ có ý chí, quyết tâm cao. Đơn vị thường xuyên duy trì phong trào thi đua để tạo động lực cho mỗi cán bộ, chiến sĩ ra sức phấn đấu huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm và SSCĐ cao”.

Phong trào tự giác trong học tập và nghiên cứu của cán bộ, chiến sĩ ở tàu đã trở thành nền nếp. Ngoài nội dung học tập theo quy định, từng người chủ động học thêm tin học, ngoại ngữ để nâng cao khả năng giao tiếp và sử dụng VKTBKT mới. Thiếu tá Trịnh Văn Dũng, Thuyền trưởng khẳng định: “Chúng tôi xác định ngoài chương trình học ngoại ngữ, tin học của đơn vị thì từng người phải tự học, tự nghiên cứu thêm nội dung này. Cán bộ có vốn ngoại ngữ, tin học tốt thì mới đáp ứng yêu cầu làm chủ VKTBKT. Cấp ủy, chỉ huy tàu khuyến khích từng cán bộ, chiến sĩ tận dụng thời gian ngoài giờ học tập và nghiên cứu để nâng cao trình độ. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để tàu hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện được giao”.

                Bài, ảnh: Quang Tiến, Chu Hùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn