Hội thi tàu tốt Vùng 1 Hải quân: Sôi nổi đua tài trong từng phần thi

HQVN -

Hội thi tàu tốt ở Vùng 1 Hải quân dù chưa kết thúc nhưng ở từng phần thi, nội dung thi, cán bộ, chiến sĩ, QNCN các tàu đã có sự chuẩn bị khá chu đáo, tham gia thi với tinh thần, trách nhiệm và quyết tâm cao nhất, tạo không khí thi đua sôi nổi trong những ngày hội đua tài.

Quân cảng Hạ Long-Nơi neo đậu tàu của Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân những ngày thi rực rỡ cờ, băng rôn, khẩu hiệu chào đón Ban tổ chức, Ban giám khảo và các đại biểu. Trên các con tàu, cán bộ, chiến sĩ, QNCN miệt mài ôn luyện; tổ chức bảo quản, bảo dưỡng; luyện tập thực hành tại các bảng bố trí chiến đấu. Tất cả hướng về hội thi với tinh thần và trách nhiệm cao nhất.

Đại uý Mai Hữu Tân, Chính trị viên Tàu 311, Hải đội 135, Lữ đoàn 170 cho biết: Ngay từ khi nhận được kế hoạch và hướng dẫn của trên, cấp uỷ tàu đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ thi tàu tốt cấp Vùng năm 2017. Cấp uỷ, chỉ huy tàu đã đề ra nội dung, biện pháp sát với hướng dẫn và yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị. Toàn tàu tập trung bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT), tổ chức cho bộ đội ôn luyện kiến thức; huấn luyện kỹ, chiến thuật chuyên ngành và toàn tàu; thực hành các thao tác chiến đấu và bảo vệ sức sống tàu…

Phần thi ngày kỹ thuật trên tàu ở Hải đội 4, Vùng 1 Hải quân

Hội thi tàu tốt Vùng 1 Hải quân năm nay tập trung vào các nội dung khai thác, sử dụng VKTBKT, nâng cao trình độ quản lý, chỉ huy của cán bộ tàu trong duy trì nền nếp, chế độ công tác kỹ thuật.

Nhờ có sự chuẩn bị khá chu đáo nên khi ban tổ chức phát hiệu lệnh thi, bộ đội trên các tàu đã nhanh chóng vào vị trí, người nào việc nấy, tất cả như một guồng máy hoạt động ăn khớp, nhịp nhàng. VKTBKT và từng chi tiết máy như sáng lên dưới bàn tay tài hoa của bộ đội được giám khảo kiểm tra cụ thể, tỉ mỉ. Ở các phần thi, những điểm mạnh, điểm nổi bật đều được giám khảo nhận xét, đánh giá, biểu dương và chấm điểm khách quan. Những điểm yếu cũng được giám khảo nhận xét và chỉ rõ cụ thể để cán bộ, chiến sĩ các tàu có biện pháp khắc phục, sửa chữa nâng cao chất lượng huấn luyện, đảm bảo tốt tình trạng kỹ thuật tàu trong thời gian tới.

Hoàn thành xong nội dung thi, dù chưa có kết quả cụ thể nhưng cán bộ, chiến sĩ rất tự tin bởi qua các phần thi đều xoay quanh những công việc mà họ thực hiện hàng ngày. Qua hội thi, cán bộ, chiến sĩ được củng cố thêm kiến thức, được học hỏi kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn.

Trước đây, hội thi tàu tốt được Vùng tổ chức chấm từng chuyên ngành riêng lẻ, như vậy sẽ rất khó để giám khảo đánh giá được toàn diện sự phối hợp trong việc nâng cao hệ thống quản lý, chỉ huy, hiệp đồng của các vị trí trên tàu. Do đó, năm nay Vùng đã gộp các chuyên ngành lại thành ba tiểu ban chấm thi. Ba tiểu ban này sẽ tập trung chấm vào các nội dung: Sổ sách và nhận thức của cán bộ, chiến sĩ; kỹ thuật toàn tàu, trong đó có nội dung thực hiện kỹ thuật bảo vệ sức sống tàu; tổ chức khai thác, sử dụng và duy trì bảo quản VKTBTK.

Theo Thượng tá Trần Văn Bang, Chủ nhiệm Kỹ thuật Vùng 1 Hải quân, Trưởng ban Tổ chức hội thi, các tiểu ban chấm thi năm nay sẽ đánh giá chất lượng hội thi sâu, rộng và toàn diện hơn. Từng thí sinh không chỉ nắm được nội dung thi của mình mà còn biết được nội dung thi ở vị trí khác để sẵn sàng phối hợp thực hiện nhiệm vụ theo đề bài cũng như tình huống mà giám khảo đưa ra. Cùng với đó, cán bộ tàu cũng nắm được và dễ dàng chỉ huy, điều hành bộ đội tại các vị trí, các bảng bố trí chiến đấu trong suốt quá trinh thi.

Hội thi rồi cũng khép lại, Hội đồng thi, Ban tổ chức sẽ trao thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong hội thi. Song điều quan trọng là qua hội thi, trình độ chuyên môn của bộ đội được nâng cao; VKTBKT, tàu thuyền được vệ sinh, sơn sửa đúng quy trình kỹ thuật, sạch, đẹp hơn, góp phần nâng cao tuổi thọ và hệ số kỹ thuật, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong toàn Vùng.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn