Hội thi Báo cáo viên giỏi Quân chủng Hải quân lần thứ IX-năm 2019

Khẳng định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng trong thời đại công nghệ 4.0

HQVN -

Trong 3 ngày từ 18 đến 20-9, báo cáo viên tiêu biểu của các đơn vị trong toàn Quân chủng đã hội tụ về Bộ Tư lệnh Hải quân (Hải Phòng) để cùng nhau đua tài. Hội thi Báo cáo viên giỏi Quân chủng Hải quân lần thứ IX-năm 2019 được xem là hội thi báo cáo viên có quy mô tổ chức và chất lượng cao từ trước đến nay.

Một hội thi nghiêm túc, khách quan, thực chất

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy Quân chủng, cấp ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp đã xác định Hội thi là một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị năm 2019. Cơ quan chính trị các cấp đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo thực hiện nghiêm túc kế hoạch hội thi mặc dù đây là thời điểm các cơ quan, đơn vị đồng thời thực hiện nhiều nhiệm vụ với yêu cầu cao và khẩn trương. Các cơ quan, đơn vị đã tổ chức tốt Hội thi Báo cáo viên giỏi ở cấp mình, qua đó lựa chọn các đồng chí đạt giải; tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho các thí sinh tham gia dự thi theo đúng kế hoạch, hướng dẫn của Cục Chính trị Hải quân.

Thí sinh thực hiện phần thi thuyết trình. Ảnh: Chu Dũng

Sau hơn 3 ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao, Hội thi Báo cáo viên Quân chủng đã hoàn thành các nội dung, yêu cầu đề ra; bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ, khách quan, thực chất. Quá trình diễn ra hội thi, Ban tổ chức thường xuyên bám nắm, chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho cán bộ trực tiếp theo dõi, giúp đỡ thí sinh luyện tập, chuẩn bị tốt về tâm thế, kiến thức và kỹ năng tuyên truyền trước khi bước vào thi. Ban giám khảo tổ chức chấm thi công tâm, khách quan, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi để thí sinh có điều kiện phát huy tốt nhất mọi ưu thế, khả năng của bản thân. 100% thí sinh đều xác định tốt trách nhiệm trong quá trình chuẩn bị và tham gia thi.

Một điều mà bất kỳ ai đến với hội thi năm nay cũng cảm nhận được đó là, sự quan tâm của Đảng ủy Quân chủng mà đặc biệt là của đồng chí Chính ủy Hải quân. Đồng chí Chính ủy đã đến dự, phát biểu chỉ đạo và trực tiếp dự nghe các thí thí sinh thuyết trình tại các bàn thi.

Không khí trong các phòng thi từ vòng sơ khảo đến chung khảo đều rất sôi nổi bởi sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo khán giả. Mỗi khi tên thí sinh được chủ khảo đọc lên, cả hội trường vang dậy tiếng vỗ tay, một không khí ít gặp trong những hội thi tương tự trước đây. Binh nhất Trần Sĩ Hải Minh, Chiến sĩ báo vụ Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Thông tin 602 chia sẻ: “Tôi được biết 5 năm hội thi báo cáo viên mới được tổ chức 2 lần. Ở đây tập hợp những cán bộ tuyên truyền “cừ khôi” nhất Quân chủng nên tranh thủ sau ca trực là tôi lại đến nghe các bài thuyết trình. Tôi thấy các nội dung rất  hay, giúp tôi cập nhật thêm được rất nhiều thông tin bổ ích. Đây không chỉ là ngày hội của các đồng chí dự thi mà còn là dịp để những người nghe như tôi “hiểu mới những điều đã biết””.

“Sức nóng” từ các vấn đề thời sự

Tham gia Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp Quân chủng lần này có 56 thí sinh được lựa chọn từ các cơ quan, đơn vị, đảm đương trên các vị trí công tác như: Chủ nhiệm Chính trị cấp vùng, cục và tương đương; Bí thư Đảng ủy, Chính ủy, Phó Chính ủy cấp trung, lữ đoàn và tương đương; Chủ nhiệm Chính trị (Phó Chủ nhiệm Chính trị) cấp trung, lữ đoàn và tương đương; Chính trị viên, Chính trị viên phó cấp tiểu đoàn, hải đội, đại đội, tàu và tương đương.

Các đại biểu tham quan khu trưng bày tài liệu tuyên truyền. Ảnh: Chu Dũng

Các thi sinh đều trải qua 3 phần thi: Thi đề cương tuyên truyền, thi thuyết trình nội dung theo đề cương chuẩn bị và thi kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ báo cáo viên. Nét nổi bật của các chuyên đề tuyên truyền trong hội thi là nội dung phong phú, đa dạng, mới, có tính thời sự. Đặc biệt, có tới 33 trên tổng số 56 thí sinh lựa chọn chuyên đề về Luật Biển Việt Nam; Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về biển, đảo; tình hình biển, đảo và công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới. Điều này cho thấy “sức nóng” của các vấn đề thời sự đồng thời cũng thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

So với các hội thi trước, Hội thi Báo cáo viên giỏi Quân chủng Hải quân lần thứ IX có 2 điểm mới là: Đối tượng thí sinh tham gia dự thi được mở rộng đến thủ trưởng cơ quan chính trị cấp vùng, cục; nội dung thi nhận thức của các thí sinh, ngoài phần thi trắc nghiệm có thêm phần thi tự luận nhằm đánh giá đúng tư duy lý luận, thực tiễn công tác của các báo cáo viên.

Thiếu tá Phạm Tài Bá, Chính trị viên Tiểu đoàn 884, Lữ đoàn Công binh 131 Hải quân tham gia thi báo cáo viên cấp Quân chủng lần này là lần thứ 2. Anh tâm sự với chúng tôi: “Hội thi lần này đặt ra nhiều thách thức đối với thí sinh chúng tôi hơn những lần trước. Tuy nhiên, điều đó lại giúp thí sinh càng phải nỗ lực cố gắng nhiều hơn. Kết thức hội thi, tôi đã học hỏi được rất nhiều điều từ những thí sinh khác, từ ban giám khảo. Tôi cũng tự cảm nhận bản thân mình đã trưởng thành hơn với tư cách người báo cáo viên”.

Thành công từ chất lượng “đầu vào”

Không chỉ mang lại sự tươi mới cho hội thi từ hình thức đến nội dung, Hội thi lần này thành công còn do chất lượng “đầu vào”. Là thành viên Ban Giám khảo, chấm ở cả hai vòng thi, Đại tá Đoàn Tư Hoan, Trưởng phòng Báo cáo viên, Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị nhận xét: Tôi thấy rằng cả 3 phần thi các đồng thí cán bộ dự thi đều chuẩn bị rất tốt, đặc biệt là phần chuẩn bị đề cương và thuyết trình. Cái đặc biệt ở Hội thi là thí sinh đã kết hợp nhuần nhuyễn kỹ năng nói với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại là trình chiếu, clip, slide hình ảnh… để khắc họa sâu sắc nội dung, tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn người nghe. Nội dung các chuyên đề lại rất cập nhật, có định hướng và tính chiến đấu cao, đặc biệt là những vấn đề thời sự. Các đồng chí báo cáo viên đã thể hiện rõ tinh thần, trách nhiệm chính trị của mình. Trước những câu hỏi khó của Ban giám khảo, thí sinh đều làm chủ kiến thức, trả lời nhanh và trọng tâm.

Ban tổ chức trao Bằng khen và Giấy khen cho các báo cáo viên đạt thành tích tốt trong hội thi. Ảnh: Chu Dũng

Chất lượng thí sinh cao còn thể hiện qua cách trình bày chặt chẽ, rõ ràng về lý luận, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với những vấn đề nóng ở nước ta hiện nay. Nhiều đồng chí đã vận dụng linh hoạt kiến thức và thực tiễn để làm phong phú thêm bài tuyên truyền. Ở phần mở đầu, từng đồng chí đã khái quát ngắn gọn, dẫn dắt người nghe đi vào vấn đề chính của bài, phần nội dung đã gắn giữa lý luận và thực tiễn, có dẫn chứng cụ thể, làm rõ thêm nội dung. Các bài tuyên truyền đều có định hướng tư tưởng, hướng dẫn hành động và liên hệ, vận dụng sát với yêu cầu nhiệm vụ đơn vị.

Thượng tá Lê Văn Tặng, Phó Chính ủy Đoàn Đo đạc, biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu Hải quân là một trong 3 thí sinh đạt giải Nhất ở hội thi này chia sẻ: “Để đạt được kết quả cao, ngay sau khi nhận được kế hoạch của trên, tôi xác định rõ đây vừa là trách nhiệm nhưng cũng là cơ hội để mình có thể trải nghiệm, rèn luyện nâng cao kiến thức, kỹ năng trong việc chuyển tải thông tin tới cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Vì thế, tôi chủ động chuẩn bị chu đáo các nội dung từ nhận thức đến đề cương, bài thuyết trình và thục luyện. Cùng với đó, tôi còn tích cực tiếp thu các ý kiến đóng góp của đồng chí, đồng đội và thủ trưởng để hoàn thiện bản thân. Thành tích này sẽ là động lực để tôi cống hiến nhiều hơn, đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ tuyên truyền miệng của đơn vị, góp phần để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Cùng với những thành công, Ban tổ chức hội thi cũng đã chỉ ra những mặt hạn chế cần khắc phục như: Cấp ủy, chỉ huy một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện cho cán bộ tham gia hội thi; còn biểu hiện giao khoán cho cơ quan chính trị, cơ quan tuyên huấn và cho các đồng chí báo cáo viên; một số báo cáo viên lựa chọn chủ đề tuyên truyền còn rộng, kết cấu đề cương chưa cân đối…

Tuy còn một số hạn chế song Hội thi Báo cáo viên giỏi Quân chủng Hải quân năm lần thứ IX đã thành công tốt đẹp, thực sự là “ngày hội” của những người làm công tác tuyên truyền miệng trong toàn Quân chủng. Qua hội thi, các báo cáo viên được giao lưu, học hỏi nhiều kiến thức bổ ích. Hội thi cũng là dịp để cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và đội ngũ báo cáo viên nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng không thể phủ nhận của tuyên truyền miệng trong thời đại công nghệ 4.0. Từ kết quả của hội thi lần này, bằng quyết tâm và tinh thần đổi mới, công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên của Quân chủng sẽ có bước chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả.

Thanh Thủy

Giải tập thể

Giải Nhất: Bộ Tham mưu Hải quân.

Giải Nhì: Vùng 1; Vùng 5.

Giải Ba: Vùng 2; Vùng 4.

Giải cá nhân

Giải Nhất: Thượng tá Lê Văn Tặng, Phó Chính ủy Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu Hải quân; Trung tá Lê Sĩ Toản, Chủ nhiệm Chính trị Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu Hải quân; Đại úy Đinh Văn Hơn, Chính trị viên Trạm ra đa 605, Tiểu đoàn 551, Vùng 5.

Giải Nhì: Đại tá Hoàng Minh Dũng, Phó Chủ nhiệm Chính trị Vùng 2; Thượng tá Phạm Hồng Soi, Phó Chính ủy Lữ đoàn 127, Vùng 5; Thiếu tá Lê Minh Quang, Trợ lý Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Vùng 1; Thiếu tá Vũ Đình Diện, Chính trị viên phó Hải đội 695, Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu Hải quân.

Giải Ba: Thượng tá Vũ Anh Tuấn, Chính ủy Lữ đoàn 170, Vùng 1; Thượng tá Đinh Thế Sơn, Chính ủy Lữ đoàn 955, Vùng 4; Thiếu tá Phạm Tài Bá, Chính trị viên Tiểu đoàn 884, Lữ đoàn 131; Trung tá Nguyễn Duy Khanh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 680, Vùng 3; Trung tá Nguyễn Đức Hạnh, Chính trị viên Kho 700, Cục Hậu cần Hải quân.

Giải Khuyến khích: 18 đồng chí

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn