Hội thảo “Đánh thức tiềm năng Hà Tĩnh - Kết nối liên vùng, phát triển thị trường Việt-Lào”

HQ Online -

Sáng 28/10, Tổng công ty (TCT) Tân cảng Sài Gòn và UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng chủ trì hội thảo trực tuyến với chủ đề “Đánh thức tiềm năng Hà Tĩnh - Kết nối liên vùng, phát triển thị trường Việt - Lào” nhằm hướng tới sự kết nối, phát triển các dịch vụ logistics tại Hà Tĩnh, đem lại lợi ích hài hòa cho các bên, thúc đẩy phát triển kinh tế chung toàn vùng.

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và TCT Tân cảng Sài Gòn; đại diện các sở, ngành liên quan, các hãng tàu quốc tế; gần 1.000 doanh nghiệp xuất nhập khẩu, forwarder, doanh nghiệp vận tải Việt Nam và Lào; đại diện các hiệp hội, công ty thành viên của TCT Tân cảng Sài Gòn; các nhà đầu tư của Việt Nam và Lào.

Quang cảnh hội thảo tại điểm cầu Hà Tĩnh

Tại hội thảo, các chuyên gia đã phân tích tiềm năng phát triển của thị trường Hà Tĩnh với vai trò là trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, là cửa ngõ xuất nhập khẩu của khu vực với thị trường Lào, Đông Bắc Thái Lan qua các cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Cha Lo bằng tuyến quốc lộ 8A và quốc lộ 12. Với sự phát triển hệ thống ICD, các dự án kết nối từ các vùng kinh tế trọng điểm tại Lào với Hà Tĩnh bằng đường sắt, đường bộ sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu

TCT Tân cảng Sài Gòn đã giới thiệu giải pháp phát triển dịch vụ logistics với Khu kinh tế Vũng Áng-Cảng quốc tế Lào-Việt là điểm tập kết. Đây là cửa ngõ ngắn nhất ra Biển Đông, giúp kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực, hàng hóa quá cảnh của hai thị trường này với cụm cảng tại TP. Hồ Chí Minh, Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu), Lạch Huyện (Hải Phòng) để thông thương với các quốc gia trên thế giới và ngược lại.

Các chuyên gia và doanh nghiệp trong, ngoài nước tham tham gia hội thảo

Trước đó, ngày 10/4/2021, TCT Tân cảng Sài Gòn và UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có các giải pháp phối hợp đồng bộ, cụ thể là việc ký biên bản hợp tác và triển khai đón chuyến tàu container đầu tiên cập cảng Vũng Áng. Đây là sự kiện đánh dấu bước khởi đầu tốt đẹp trong việc liên kết giữa UBND tỉnh Hà Tĩnh và TCT Tân cảng Sài Gòn thông qua Công ty cổ phần cảng quốc tế Lào-Việt và Công ty cổ phần vận tải biển Tân cảng.

Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc TCT Tân cảng Sài Gòn phát biểu

Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc TCT Tân cảng Sài Gòn nhấn mạnh: “Trong khuôn khổ hội thảo, đại diện lãnh đạo tỉnh, các đối tác của nước bạn Lào, các thành viên đến từ TCT Tân cảng Sài Gòn, khách hàng đã trao đổi, chia sẻ thông tin và có đề xuất, kiến nghị cụ thể với mục tiêu tạo ra sự đồng thuận và tầm nhìn chung, hướng tới kết nối, đồng hành để phát triển các dịch vụ logistics tại Hà Tĩnh trong thời gian tới; đem lại sự phát triển đột phá cho ngành logistics cũng như làm tăng thêm các hoạt động giao thương hàng hóa quốc tế giữa hai nước Việt Nam-Lào”.

Tin, ảnh: Công Hoan

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn