Học viện Hải quân: Nâng cao chất lượng toàn diện và phát triển đội ngũ giảng viên

HQVN -

Những năm qua, công tác giáo dục, đào tạo của Học viện Hải quân (HVHQ) có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ đào tạo cán bộ, sĩ quan của Quân chủng và Quân đội. Việc xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo tại Học viện.

HVHQ là một trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của công tác giáo dục, đào tạo, Đảng ủy, Ban Giám đốc HVHQ đã có nhiều chủ trương, giải pháp nâng cao chất lượng toàn diện đội ngũ nhà giáo, cả về số lượng, chất lượng, phẩm chất, năng lực.

Hàng năm, Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện luôn chú trọng công tác đánh giá chất lượng cán bộ, giảng viên cũng như quá trình tuyển chọn các danh hiệu “Giảng viên giỏi”. Đẩy mạnh công tác giáo dục, đào tạo theo hướng giảng dạy tích cực, lấy người học làm trung tâm, Ban Giám đốc Học viện thường xuyên dự giờ kiểm tra đột xuất. Học viện tiến hành lấy phiếu tín nhiệm của các đối tượng học viên đối với giảng viên; đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên thông qua chất lượng của học viên khi ra trường…

 

Đại tá Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Học viện (người thứ tư bên phải sang) kiểm tra huấn luyện tại Khoa Tên lửa-Pháo tàu

Trao đổi về vấn đề này, Đại tá Phan Văn Vân, Phó Giám đốc Học viện cho biết: Mục tiêu của quá trình đào tạo là học viên sau khi tốt nghiệp ra trường đảm nhiệm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Vì vậy, mỗi giảng viên không những phải nghiên cứu nâng cao trình độ khoa học công nghệ, chuyên môn nghiệp vụ mà còn phải thường xuyên cập nhật trang bị kỹ thuật mới và tình hình thực tiễn tại các đơn vị.

Chủ động trong việc nâng cao chất lượng giảng viên, Học viện đã liên kết chặt chẽ với các cơ sở đào tạo trong nước và nước ngoài để cử cán bộ đi học tập, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, kinh nghiêm giảng dạy. Học viện đã hợp tác, liên kết với các cơ sở đào tạo nghiệp vụ sư phạm mở các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ phương pháp sư phạm cho giảng viên, nhất là giảng viên trẻ. Hàng tuần, tháng, các giảng viên tăng cường các hình thức sinh hoạt chuyên môn, giảng mẫu, giảng thử… ở các bộ môn, các khoa, tạo cơ hội thuận lợi để cán bộ, giảng viên có điều kiện trao đổi kinh nghiệm, rèn luyện nâng cao trình độ và kỹ năng chuyên môn.

Sau khóa đào tạo tiến sĩ tại Cộng hòa Séc, Đại uý Đoàn Văn Sáng được phân công làm giảng viên Khoa Thông tin, Ra đa. Trao đổi với chúng tôi, anh chia sẻ: Được học tập, đào tạo tại Cộng hòa Séc là điều rất bổ ích cho các giảng viên trẻ như chúng tôi. Đây là cơ hội thuận lợi để chúng tôi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khả năng ngoại ngữ  và phương pháp nghiên cứu độc lập từ các tài liệu của nước ngoài.

Huấn luyện thực hành trên hệ thống mô phỏng ở Học viện Hải quân

Thực hiện phương châm “Gắn nhà trường với đơn vị” theo hướng đào tạo những nội dung đơn vị cần, Học viện tích cực đề xuất với cấp trên đưa cán bộ, giảng viên đi thực tế đảm nhiệm cương vị chỉ huy, lãnh đạo ở các đơn vị trong và ngoài Quân chủng. Bên cạnh đó, phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cải tiến mô hình học cụ, sáng tạo phần mềm… tại các bộ môn, các khoa được khuyến khích và phát triển rộng khắp. Nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn đã phát huy được hiệu quả, làm lợi hàng trăm triệu đồng như: Thiết kế thiết bị mô phỏng hệ thống điều khiển từ xa động cơ tuabin khí trên tàu 12418; phòng thí nghiệm vũ khí dưới nước, chế thử thuỷ lôi chống ngầm; phần mềm đánh giá kết quả học tập ngoại ngữ, tin học trực tuyến…

Bên cạnh việc tôn vinh các nhà giáo có trình độ cao, nhiều kinh nghiệm và có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo thì phong trào thi đua giành và giữ danh hiệu "Giảng viên giỏi", “Cán bộ tham mưu, quản lý giỏi” luôn được quan tâm và phát triển sâu rộng. Năm 2017, Học viện có hơn 80 đồng chí được tặng thưởng danh hiệu các cấp. Cùng với đó, Học viện chủ động triển khai nhiều chính sách ưu đãi về nhà ở, hỗ trợ một phần kinh phí đào tạo và một số chính sách khác nhằm động viên đội ngũ cán bộ, giảng viên phấn đấu vươn lên.

Đại tá Phan Văn Vân, Phó Giám đốc Học viện khẳng định: Học viện luôn chủ động phát huy mọi nguồn lực, thực hiện tốt các chính sách nhằm khuyến khích, thu hút cán bộ đơn vị có trình độ cao, tâm huyết về công tác tại Học viện.

Kết quả xây dựng đội ngũ giảng viên của Học viện Hải quân đã khẳng định hướng đi đúng đắn trong phát triển đội ngũ nhà giáo, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng Quân chủng chính quy, hiện đại và nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Nguyên Bình

Hiện nay, giảng viên tại Học viện có gần 70% trình độ sau đại học; 100% có trình độ tiếng Anh TOEIC 300 điểm trở lên, 87 đồng chí là cử nhân, thạc sĩ chuyên ngành Ngôn ngữ Anh; hơn 120 đồng chí đang học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ ở các trường trong nước, nước ngoài và đi thực tế tại các đơn vị; nhiều đồng chí giữ chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư, Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú và là chuyên gia có uy tín về lĩnh vực khoa học quân sự.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn