Học viện Hải quân: Đổi mới công tác giáo dục-đào tạo đáp ứng yêu cầu bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

HQVN -

Năm học 2017-2018, Học viện Hải quân (HVHQ) đã có nhiều đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo (GDĐT), đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ của Quân chủng Hải quân và Quân đội. Phóng viên (PV) Báo Hải quân Việt Nam xin giới thiệu cùng bạn đọc nội dung bài phỏng vấn Đại tá, PGS, TS Nguyễn Văn Tâm, Phó Giám đốc HVHQ nhân dịp năm học mới 2018-2019.

PV: Thưa đồng chí Phó Giám đốc HVHQ! HVHQ là một trong những trường đầu tiên trong toàn quân tiếp thu và phát triển phương thức đào tạo hiện đại tiếp cận CDIO-mô hình đào tạo theo chuẩn đầu ra. Xin đồng chí cho biết một số kết quả của mô hình đào tạo này?

Đại tá, PGS, TS Nguyễn Văn Tâm: HVHQ đã áp dụng những tiêu chí cụ thể của phương pháp CDIO để nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng toàn diện, giúp học viên đủ sức đảm nhiệm các cương vị được giao sau khi tốt nghiệp. Năm học vừa qua, HVHQ đã hoàn thành đổi mới 17 chương trình đào tạo đại học và chức vụ theo hướng tiếp cận CDIO. Năm học mới, HVHQ tiếp tục thực hiện “3 thực chất” (dạy thực chất, học thực chất, đánh giá kế quả thực chất); áp dụng rộng rãi phương pháp giảng dạy phát huy tính tích cực, lấy người học làm trung tâm; đổi mới cách ra đề thi và cách tính điểm theo hướng đánh giá cao khả năng vận dụng kiến thức vào giải quyết tình huống thực tiễn; tăng số lượng môn thi bằng phương pháp trắc nghiệm trên máy tính để đánh giá chất lượng học tập. Kết quả thi tốt nghiệp của học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội tỷ lệ khá, giỏi tăng 6,15%; các loại hình đào tạo khác tăng 1,27 %. Công tác nghiên cứu khoa học có những bước tiến đáng kể với 58 dự án, đề tài, sáng kiến, mô hình; trong đó có 8 đề tài và nhiệm vụ khoa học cấp bộ, ngành.

Đại tá PGS, TS Nguyễn Văn Tâm trao đổi kinh nghiệm công tác huấn luyện cho cán bộ, nhân viên Trung tâm Huấn luyện thực hành và huấn luyện kíp tàu

PV: Kết quả GDĐT không chỉ được đánh giá trên cơ sở chất lượng đầu ra của học viên mà còn được đánh giá qua các kỳ thi Olympic cấp toàn quân, toàn quốc. Xin đồng chí cho biết kết quả tham dự các kỳ thi Olympic của HVHQ trong năm học vừa qua?

Đại tá, PGS, TS Nguyễn Văn Tâm: Tham gia các kỳ thi Olympic là thế mạnh của HVHQ. Chỉ tính riêng năm học 2017-2018, các đội tuyển Olympic toán, tin học toàn quốc, toàn quân đã giành: 1 giải Ba, 1 Khuyến khích (tập thể); 2 giải Nhì, 6 giải Ba và 8 giải Khuyến khích (cá nhân). Phát huy kết quả đã đạt được, chúng tôi tiếp tục bồi dưỡng các đội tuyển Olympic để tham gia các kỳ thi cấp toàn quân, toàn quốc, coi đây là một giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng GDĐT và NCKH của Học viện.

PV: Đề nghị đồng chí cho biết những giải pháp cụ thể mà Học viện đã triển khai để thực hiện Quy chế số 3252 của Quân chủng về việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và HVHQ để tổ chức truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu, huấn luyện chiến đấu, SSCĐ cho giảng viên, học viên?

Đại tá PGS, TS Nguyễn Văn Tâm: Năm học vừa qua, HVHQ đã mời 24 đồng chí cán bộ cơ quan Quân chủng và các đơn vị về tham gia giảng dạy cho học viên, giám sát các kỳ thi, trực tiếp hỏi thi và chấm khoá luận tốt nghiệp… Trong năm học mới, HVHQ tiếp tục thực hiện phương châm: “Giảm lý thuyết, tăng thực hành, thực tập” trong GDĐT; tích cực đề nghị thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong Quân chủng về tham gia giảng dạy; khai thác tối đa các hệ thống mô phỏng, phòng học, phòng thí nghiệm chuyên dụng và VKTBKT, tàu thuyền.... Tăng cường sử dụng Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn đi huấn luyện thực hành trên biển đường dài kết hợp đối ngoại quốc phòng.

Giờ học thực hành trên hệ thống mô phỏng tại Học viện Hải quân

PV: Kính thưa đồng chí! Để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng và hội nhập quốc tế hiện nay, HVHQ đã triển khai những giải pháp nào để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ?

Đại tá, PGS, TS Nguyễn Văn Tâm: Với mục tiêu đào tạo sĩ quan Hải quân “Tinh nhuệ về chính trị, giỏi về chuyên môn và thành thạo ngoại ngữ”, ngay năm 2010, Đảng ủy HVHQ đã ra nghị quyết chuyên đề để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ. Hiện nay, Học viện có trên 65% giảng viên đạt trình độ tiếng Anh TOEIC đạt 450 điểm trở lên. HVHQ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ thí điểm tổ chức thi tốt nghiệp môn ngoại ngữ, làm cơ sở để Bộ Quốc phòng rút kinh nghiệm triển khai thực hiện ở các học viện, nhà trường trong toàn quân. Thời gian tới, chúng tôi tăng cường hợp tác với chuyên gia nước ngoài trong giảng dạy ngoại ngữ; đẩy mạnh hoạt động các Câu lạc bộ ngoại ngữ, tổ chức hội thi Olympic ngoại ngữ; tích cực tham gia hoạt động đối ngoại quốc phòng, cử cán bộ, giảng viên, học viên tham gia các hội nghị quốc tế... Hiện tại, chúng tôi đang làm công tác chuẩn bị để triển khai bảo vệ luận án tiến sĩ bằng tiếng Anh vào cuối năm 2018. Trước mắt, chúng tôi phối hợp với các chuyên gia Australia bồi dưỡng, nâng cao trình đội ngoại ngữ để cán bộ, sĩ quan Hải quân tham gia có hiệu quả các sự kiện đối ngoại quốc phòng của Quân chủng diễn ra tại TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà vào năm 2020.

Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học tại Học viện Hải quân

PV: Trong xu thế phát triển của khoa học công nghệ hiện nay, Học viện Hải quân sẽ làm gì để xây dựng nhà trường thông minh tiếp cận Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0, thưa đồng chí?

Xây dựng nhà trường thông minh tiếp cận CMCN 4.0 là một trong những định hướng lớn đối với các học viện, nhà trường quân đội hiện nay. HVHQ đã đầu tư vào 4 nội dung cốt lõi: “Dạy học 4.0”, “Nghiên cứu khoa học 4.0”, cùng với đó là: “Công tác chỉ huy, quản lý 4.0” và “Cơ sở vật chất, trang bị 4.0”. Cập nhật, bổ sung các học phần về trí tuệ nhân tạo vào chương trình đào tạo. Đưa cán bộ, giảng viên đi đào tạo cả trong nước và quốc tế để nâng cao năng lực chuyên môn ứng dụng thành tựu CMCN 4.0 vào giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Giám đốc Học viện. Xin chúc HVHQ đạt nhiều thành tích mới trong năm học 2018-2019.

Hoàng Minh (thực hiện)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn