Hiệu quả từ mô hình “Chi đoàn tàu mẫu mực trong chấp hành pháp luật, kỷ luật”

HQVN -

Thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh niên Quân đội”, Đoàn cơ sở Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân đã xây dựng mô hình “Chi đoàn tàu mẫu mực trong chấp hành pháp luật, kỷ luật”. Mô hình đi vào hoạt động đã đem lại hiệu quả tích cực góp phần nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật, pháp luật cho cán bộ, đoàn viên thanh niên.

Đoàn cơ sở Lữ đoàn 161 đã chọn Chi đoàn Tàu 861 làm điểm trong thực hiện mô hình “Chi đoàn tàu mẫu mực trong chấp hành pháp luật, kỷ luật”. Mô hình có 4 tiêu chí, đó là: Nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về pháp luật, kỷ luật và các quy định của đơn vị; xây dựng chi đoàn có môi trường văn hóa lành mạnh, phong phú; thực hiện nghiêm các chế độ, nền nếp xây dựng chính quy, bảo đảm an toàn; cán bộ, đoàn viên chấp hành pháp luật, kỷ luật tự giác, nghiêm minh.

Các chi đoàn đã gắn tiêu chí của mô hình với thực hiện hiệu quả các phong trào như: “Chi đoàn tàu thanh niên nói không với ma túy và các tệ nạn xã hội”, “Chi đoàn tàu thanh niên nói không với thuốc lá”, “Chi đoàn huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm”; thành lập Câu lạc bộ thanh niên “Môi trường xanh”; hoạt động “Tổ 3 người”; “Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân”, “Mỗi tuần một điều luật”…

Quang cảnh Hội thi “Thanh niên với an toàn giao thông” ở Lữ đoàn 161

Trung tá Vũ Thành Long, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn cho biết: Các chi đoàn tàu đã hoàn thiện tủ sách pháp luật thu nhỏ trong câu lạc bộ thủy thủ; bổ sung các văn kiện, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Quân đội. Chúng tôi đã chủ động bổ sung các đĩa phim bổ trợ, sách, báo về pháp luật để cho cán bộ, đoàn viên thanh niên nghiên cứu, tìm hiểu đồng thời tạo sân chơi bổ ích cho đoàn viên, thanh niên.

Trong quá trình thực hiện mô hình “Chi đoàn tàu mẫu mực trong chấp hành pháp luật, kỷ luật”, Đoàn cơ sở đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các chi đoàn đăng ký cam kết thực hiện đến từng cán bộ, đoàn viên thanh niên. Trong các buổi sinh hoạt, bí thư chi đoàn chủ động lấy vụ việc vi phạm kỷ luật trong Quân đội làm chủ đề sinh hoạt và rút ra những bài học cho cán bộ, đoàn viên thanh niên.

Để mô hình thực sự lan tỏa trong toàn đơn vị, Đoàn cơ sở đã tổ chức học tập, phổ biến, quán triệt các văn bản, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Quân đội về quản lý, chấp hành pháp luật, kỷ luật bằng hình thức sân khấu hóa tại các hội thi tìm hiểu pháp luật. Ban Chấp hành chi đoàn đã xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm pháp luật; biên tập và làm video các bài giảng về công tác xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật làm tài liệu học tập, giúp các chi đoàn tàu hoạt động trên biển vận dụng tổ chức linh hoạt trong mọi điều kiện.

Đến thăm Chi đoàn Tàu 861, chúng tôi được tham dự buổi tọa đàm “Thanh niên với an toàn giao thông”. Tại phòng Hồ Chí Minh thu nhỏ trên tàu, không khí sôi nổi với các tiết mục văn nghệ và tiểu phẩm nói về an toàn giao thông được cán bộ, đoàn viên sáng tác và biểu diễn. Các tiết mục đã chuyển tải nội dung văn bản, quy định về an toàn giao thông thành những thông điệp đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ đối với người xem. Cán bộ, đoàn viên Chi đoàn đã trực tiếp trao đổi, tranh luận đưa ra các biện pháp để nâng cao ý thức, trách nhiệm của quân nhân khi tham gia giao thông.

Hội thi Thanh niên Lữ đoàn 161 với pháp luật, kỷ luật và văn hóa giao thông

Đoàn viên Đậu Thanh Tiến, Chi đoàn Tàu 861 chia sẻ: Trước đây, tôi và một số đoàn viên, thanh niên có nhận thức chưa sâu về pháp luật, kỷ luật. Từ khi thực hiện mô hình “Chi đoàn tàu mẫu mực trong chấp hành pháp luật, kỷ luật” với nhiều hình thức như sân khấu hóa, tọa đàm, diễn đàn, thi tìm hiểu… đã giúp chúng tôi nêu cao ý thức chấp hành kỷ luật Quân đội, pháp luật của Nhà nước, mệnh lệnh của người chỉ huy.

Nhờ thực hiện các chỉ tiêu, biện pháp của mô hình, những năm qua, nhiều cá nhân, tập thể ở Lữ đoàn 161 tích cực khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được thủ trưởng cấp trên biểu dương, khen thưởng. Năm 2020, Chi đoàn Tàu 861 được Tổng cục Chính trị tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kỷ luật cho thanh niên.

Từ thành công của mô hình “Chi đoàn tàu mẫu mực trong chấp hành pháp luật, kỷ luật” ở Chi đoàn Tàu 861, Lữ đoàn 161 đã nhân rộng mô hình ra toàn đơn vị. Mô hình là điểm sáng trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục, pháp luật cần được nhân rộng đến các đơn vị tàu trong Quân chủng Hải quân, góp phần thiết thực xây dựng những con tàu chính quy, mẫu mực, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Trần Thông

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn