Hai sáng kiến thiết thực của tuổi trẻ đặc công

HQVN -

Thời gian qua, cán bộ, đoàn viên thanh niên Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 tích cực tham gia phong trào tuổi trẻ sáng tạo của Quân chủng, Quân đội. Nhiều mô hình, sáng kiến ra đời được áp dụng vào thực tế, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị đồng thời nâng cao chất lượng công tác đoàn và phong trào thanh niên ở Lữ đoàn.

Theo dõi một buổi huấn luyện ở Hải đội 11, Lữ đoàn 126, chúng tôi nhận thấy cán bộ, chiến sĩ thao tác dễ dàng, nhanh chóng trên máy nạp băng đạn 12,7 mm. Sau khi kiểm tra tình trạng kỹ thuật của máy, cán bộ, chiến sĩ đặt băng đạn vào máng đỡ, đưa băng đạn vào cửa nạp (bỏ trống mắt băng đầu tiên để tạo thuận lợi khi lắp băng đạn vào súng, hạn chế hiện tượng kẹt đạn khi bắn). Người sử dụng tiếp tục quay tay theo chiều kim đồng hồ, bánh xích của trục nạp sẽ vừa kéo vừa ấn, lắp các viên đạn vào mắt băng thứ 2 trở đi. Máng đỡ đạn có độ nghiêng (từ 20-300) so với mặt phẳng ngang nên các viên đạn sẽ tự lăn vào vị trí cần nạp và người nạp đạn có thể bổ sung đạn vào máng đỡ, nhờ đó việc nạp đạn được liên tục và nhanh chóng. Máy nạp băng đạn 12,7mm là sáng kiến của Thiếu tá Nguyễn Văn Hưng và đồng đội ở Lữ đoàn 126.

Cán bộ, đoàn viên Liên chi đoàn Hải đội 11 huấn luyện cách sử dụng máy nạp băng đạn. Ảnh: CTV

Thực tế trước đây cán bộ, chiến sĩ Hải đội 11 sử dụng phương pháp thủ công để nạp đạn vào băng đạn súng 12,7mm. Cụ thể là dùng tay ấn từng viên đạn vào băng đạn cho đến khi đủ số lượng theo quy định. Để băng đạn sau khi nạp đạn đạt yêu cầu kỹ thuật thì thao tác nạp phải thực hiện trên mặt phẳng và ít bị tác động bên ngoài. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động trên biển, tàu sẽ bị rung lắc khiến thao tác nạp đạn khó khăn, tốn nhiều sức lực, mất nhiều thời gian và có nguy cơ mất an toàn. Băng đạn sau khi nạp đạn có thể không đạt yêu cầu kỹ thuật và bị biến dạng, do đó đạn sẽ bị kẹt khi bắn.

Trước thực tế đó, Thiếu tá Nguyễn Văn Hưng và đồng đội đã tập trung nghiên cứu ra sáng kiến máy nạp băng đạn 12,7mm. Thiếu tá Nguyễn Văn Hưng chia sẻ: Trong quá trình thực hiện, tôi và đồng đội gặp một chút khó khăn vì sản phẩm đòi hỏi độ chính xác cơ học cao, phải thử nhiều lần. Quá trình thử nghiệm thì sử dụng đạn học tập, khác rất nhiều so với đạn thật, nhất là trọng tâm của viên đạn. Chúng tôi đã nghiên cứu, tìm cách khắc phục bằng cách cho thêm cát vào viên đạn học tập để trọng tâm đạn gần giống đạn thật.

Sáng kiến máy nạp băng đạn 12,7mm đã được áp dụng thực tế tại đơn vị. Kết quả, băng đạn sau khi nạp đạt yêu cầu kỹ thuật và không bị biến dạng, tốc độ nạp đạn nhanh hơn gấp 5 lần so với phương pháp thủ công, bảo đảm an toàn trong thao tác. Sáng kiến đạt giải Nhì Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ XXI năm 2020.

Cũng là một trong các đoàn viên trẻ tích cực tham gia phong trào tuổi trẻ sáng tạo, Trung  úy QNCN Hoàng Hồng Lực, nhân viên máy, Tàu 224, Hải đội 11 đã phối hợp thực hiện sáng kiến hệ thống dập cháy và hút khô khoang đạn.

Sáng kiến được xây dựng dựa trên cấu tạo, nguyên lý hoạt động của hệ thống dập cháy và hút khô khoang đạn thực tế trên tàu. Mục đích giúp người học và nhân viên trên tàu thực hành huấn luyện, vận hành, bảo dưỡng, bảo quản hệ thống đúng yêu cầu kỹ thuật và nguyên lý hoạt động, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và VKTB.

Trung úy QNCN Hoàng Hồng Lực chia sẻ: Sau thời gian nghiên cứu, tôi đã hoàn thành sáng kiến trong vòng một tháng. Tổng kinh phí khoảng 4 triệu đồng. Tôi rất vui vì sáng kiến được thủ trưởng và đơn vị đánh giá cao hơn những gì tôi mong đợi. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo thêm mô hình, sáng kiến, giúp quân nhân trong đơn vị hiểu sâu, thuần thục hơn về kỹ chiến thuật của tàu. Sáng kiến hệ thống dập cháy và hút khô khoang đạn đạt giải Khuyến khích Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ XXII năm 2021.

Thiếu tá Ngô Văn Kiên, Trợ lý quần chúng, Phòng Chính trị, Phó Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn cho biết: Giai đoạn 2017-2022, Đoàn cơ sở Lữ đoàn 126 đã tích cực tuyên truyền phong trào tuổi trẻ sáng tạo thông qua các buổi sinh hoạt đoàn; biểu dương những tấm gương tiêu biểu có ý tưởng, giải pháp sáng tạo. Nhờ đó, Đoàn cơ sở đã hoàn thành 10 mô hình, sáng kiến gửi tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh và Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội. Thời gian tới, tuổi trẻ Lữ đoàn tiếp tục bám sát tình hình thực tiễn, triển khai các hoạt động sáng tạo phù hợp với thực tế của đơn vị.

Mai Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn