Hải đội 3, Lữ đoàn 125: Hoàn thành "mục tiêu kép" trong huấn luyện hiệp đồng

HQ Online -

Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Đảng ủy, chỉ huy Hải đội 3, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện “mục tiêu kép” vừa chống dịch hiệu quả vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện hiệp đồng với các đơn vị.

Hải đội 3 vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện hiệp đồng đổ bộ đường biển với các lực lượng trong Quân chủng. Đợt huấn luyện nhằm nâng cao khả năng SSCĐ và chiến đấu; trình độ tổ chức hiệp đồng giữa các lực lượng trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo; bổ sung hoàn thiện phương án chiến đấu, xây dựng các chỉ tiêu chiến thuật cơ bản, làm cơ sở huấn luyện ở từng cấp, từng nhiệm vụ của các đơn vị trong toàn Quân chủng.

Trung tá Nguyễn Hữu Anh, Thuyền trưởng Tàu 503 chia sẻ: “Ngay sau khi nhận lệnh của trên, cấp ủy, chỉ huy tàu đã nhanh chóng quán triệt nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch, báo cáo chỉ huy Hải đội và Lữ đoàn. Ở từng giai đoạn huấn luyện chúng tôi đề xuất nhiều biện pháp thực hiện. Chỉ huy tàu đã chủ động liên hệ với các lực lượng hiệp đồng thuộc Vùng 4 để nắm đặc điểm của vùng biển thực hiện nhiệm vụ. Phát huy dân chủ trong huấn luyện, Tàu 503 đã xây dựng kế hoạch huấn luyện hiệp đồng khoa học, hợp lý, được Đảng ủy, chỉ huy Hải đội và Lữ đoàn đánh giá cao”.

Tàu của Hải đội 3 huấn luyện hiệp đồng đổ bộ đường biển

Ngay từ đầu tháng 5/2021, các tàu đã làm tốt công tác huấn luyện bảng bố trí chiến đấu, nhất là bảng bố trí chiến đấu nhận và thả quân, phương tiện đổ bộ. Từng tàu làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt, tăng cường huấn luyện khả năng làm chủ VKTBKT. Trong quá trình hành quân, các biên đội đã hiệp đồng chặt chẽ, hành quân theo đúng kế hoạch và bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Trung tá Nguyễn Văn Đức, Chính trị viên Hải đội 3 cho biết: Đơn vị đã phát động thi đua cao điểm với chủ đề “Luyện tập nghiêm, thực hành tốt và an toàn tuyệt đối” lập thành tích chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển và thành lập Lữ đoàn (23/10/1961 – 23/10/2021). Hưởng ứng đợt thi đua, cán bộ, chiến sĩ đã nỗ lực vượt qua khó khăn, nâng cao ý thức cảnh giác, SSCĐ cao, không ngại hy sinh gian khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Xuồng chở quân rời tàu cơ động tiếp cận bãi đổ bộ

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, trong quá trình huấn luyện, bộ đội thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang. Quân y của đơn vị thường xuyên bám sát và bảo đảm dung dịch sát khuẩn tại các vị trí tập trung đông người. Các đơn vị thường xuyên vệ sinh doanh trại sạch sẽ, duy trì nghiêm chế độ thể dục sáng, thể thao chiều nhằm nâng cao sức khỏe bộ đội.

Đợt huấn luyện lần này tập trung vào các nội dung: Huấn luyện các bảng bố trí chiến đấu thực hành đổ bộ; đấu tranh bảo vệ sức sống tàu; nghiên cứu, khảo sát, nắm chắc địa hình, luồng lạch, khí tượng thủy văn trong khu vực huấn luyện; huấn luyện xếp quân lên xuống tàu khi tàu ủi bãi đổ quân và thả phương tiện; xếp quân và phương tiện lên tàu, đổ bộ; hợp luyện các lực lượng theo phương án huấn luyện.

Tàu 511 thực hành thả phương tiện chở quân theo tình huống huấn luyện

Sau hơn 1 tháng huấn luyện trên thực địa, các lực lượng tổ chức bắn đạn thật. Đúng giờ hiệp đồng, các tàu thực hành ủi bãi, mở cửa đổ quân và phương tiện lên đảo. Bộ đội hành động thuần thục, chính xác, nhanh gọn và an toàn. Mặc dù có sóng gió to nhưng với tinh thần và ý chí quyết tâm cao, các lực lượng đều nổ súng tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu. Kết thúc huấn luyện, 100% các khoa mục và bài bắn đều đạt giỏi, đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện.

Thượng tá Nguyễn Đình Lịch, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn cho biết: Đợt huấn luyện hiệp đồng với lực lượng hải quân đánh bộ thực hành đổ bộ đường biển đã giúp cán bộ, chiến sĩ nâng cao bản lĩnh chỉ huy, trình độ chuyên môn và sự tự tin trong xử trí các tình huống chiến thuật phức tạp, có độ khó cao. Đây là cơ hội để bộ đội huấn luyện sát với chiến trường, tăng khả năng chịu đựng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Qua đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp rút ra bài học kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ huy thực hành chiến đấu, cơ động lực lượng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống.

                    Bài, ảnh: Quang Tiến, Công Quân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn