Hải đội 137, Vùng 1: Tăng cường huấn luyện các tình huống sát thực tế chiến đấu

HQVN -

Nhiều năm qua, Hải đội 137 Vùng 1 Hải quân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và SSCĐ. Một trong những kinh nghiệm của Hải đội là tăng cường huấn luyện trong điều kiện thời tiết phức tạp, huấn luyện sát với thực tế chiến đấu.

Vừa trở về sau đợt huấn luyện và kiểm tra bắn đạn thật trên biển, cán bộ, chiến sĩ của biên đội gồm các tàu: 206, 209, 210 và 211 thuộc Hải đội 137 lại bắt tay vào huấn luyện thực hành tại bến. Những ngày nắng nóng cao điểm của mùa Hè ở dải đất miền Trung không làm giảm đi không khí huấn luyện sôi nổi, khẩn trương trên các con tàu.

Thiếu tá Hoàng Trung Kiên, Hải đội trưởng Hải đội 137 cho biết: “Đảng ủy, chỉ huy Hải đội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huấn luyện sát với phương án, nhiệm vụ, đối tượng tác chiến, VKTBKT hiện có và sát chiến trường. Trong đó, chúng tôi đặc biệt chú trọng huấn luyện trong điều kiện thời tiết phức tạp, khó khăn để rèn luyện bộ đội. Khi có tình huống xảy ra, anh em có thể bình tĩnh xử trí, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà không bị động, bất ngờ”.

Thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và kiểm tra bắn đạn thật trên biển, Đảng ủy, chỉ huy Hải đội đã phát động đợt thi đua đột kích nhằm khơi dậy tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm của mỗi cán bộ, chiến sĩ cùng khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ bắn đạn thật trên biển.

Kiểm tra tình trạng kỹ thuật máy Tàu 211 trước khi thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển

Thời điểm biên đội tàu của Hải đội huấn luyện trên biển cũng là lúc cơn bão số 2 đổ bộ vào các tỉnh từ Hải Phòng đến Nghệ An. Các tàu phải cơ động vào khu neo đậu tránh trú, chờ cho bão tan sau đó mới tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Sau bão, biển động mạnh, sóng gió cấp 5, cấp 6 nhưng cán bộ, chiến sĩ các tàu đã khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt kế hoạch huấn luyện. Trong quá trình bắn đạn thật, các tàu đã tiêu diệt mục tiêu ngay từ những loạt đạn đầu, các bài bắn 100% khá giỏi, ¾ tàu đạt kết quả giỏi, an toàn tuyệt đối về người và VKTBKT.

Trao đổi về kinh nghiệm huấn luyện và kiểm tra bắn đạn thật trên biển, Đại úy Lê Đông Hưng, Thuyền trưởng Tàu 210 chia sẻ: “Từ Hải đội đến tàu và các ngành đều thống nhất phương pháp huấn luyện chia nhỏ, tập nhiều; huấn luyện từ dễ đến khó; từng cá nhân tập luyện thuần thục, phối hợp luyện tập từng vị trí chiến đấu sau đó phối hợp luyện tập toàn tàu và cuối cùng là huấn luyện biên đội tàu hiệp đồng chiến đấu. Chúng tôi thường xuyên huấn luyện xoay vòng các vị trí để bảo đảm mỗi cán bộ, chiến sĩ không chỉ đảm nhận tốt vị trí của mình mà còn có thể thay thế từ 1 đến 2 vị trí khác khi cần thiết”.

Trên các tàu của Hải đội, các pháo thủ phần lớn là hạ sĩ quan, binh sĩ, lần đầu huấn luyện, kiểm tra bắn đạn thật trên biển nên tâm lý chưa vững dẫn tới chất lượng thực hiện nhiệm vụ không cao. Để khắc phục vấn đề này, trong những lần kiểm tra bắn đạn thật trên biển trước đó, chỉ huy các tàu đã tổ chức ghi âm, ghi hình làm tư liệu trong quá trình huấn luyện cho bộ đội.

Trung sĩ Linh Minh Tùng, Pháo thủ Tàu 206, lần đầu thực hiện huấn luyện và bắn đạn thật trên biển nhưng đã xuất sắc tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu. Linh Minh Tùng phấn khởi: “Khi huấn luyện, chúng tôi được xem các clip bắn đạn thật trên biển của các mùa huấn luyện trước. Chúng tôi không chỉ thấy được yếu lĩnh động tác, quá trình khai thác sử dụng vũ khí trang bị mà còn cảm nhận được không khí bắn đạn thật trên biển nên không bị bất ngờ khi thực hiện nhiệm vụ. Nhờ vậy, khi thực hành bắn đạn thật tôi rất bình tĩnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ bài bắn”.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 210 huấn luyện bắn đạn thật trên biển

Đột phá vào huấn luyện “Cơ bản, làm chủ VKTBKT và thực hiện quy tắc an toàn”, Hải đội tăng cường huấn luyện thực hành. Trong quá trình huấn luyện, chỉ huy Hải đội và các tàu thường xuyên kiểm tra, nắm chắc chất lượng, trình độ chuyên môn từng cán bộ, chiến sĩ trên tàu. Trên cơ sở đó, các tàu phân công các đồng chí cán bộ, QNCN có trình độ nghiệp vụ khá, giỏi trực tiếp kèm cặp, huấn luyện cho hạ sĩ quan, binh sĩ.

Sau từng nội dung, khoa mục và vấn đề huấn luyện từng bộ phận, ngành, các tàu đến Hải đội tổ chức rút kinh nghiệm, chỉ rõ điểm mạnh, điểm yếu, nguyên nhân và trách nhiệm cụ thể nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện trong các lần sau. Nhờ đó, cán bộ, chiến sĩ trên các tàu nhanh chóng nắm chắc nội dung huấn luyện, thành thục yếu lĩnh động tác, nâng cao trình độ xử trí tình huống, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

Cùng với đó, Hải đội tăng cường các nội dung huấn luyện thể lực như: Bơi, chạy dài, đẩy tạ, xà đơn, xà kép… Các nội dung huấn luyện bổ trợ giúp tăng cường thể lực, sự dẻo dai và sức chịu đựng sóng gió cho bộ đội, hỗ trợ cho quá trình huấn luyện.

Với những giải pháp phù hợp, cách làm hiệu quả, nhiều năm vừa qua, chất lượng huấn luyện SSCĐ của Hải đội 137 ngày càng được nâng cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Thế Tình

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn