Giáo dục chính trị theo hướng “mở”

HQVN -

Đảng ủy Lữ đoàn Thông tin 602, Bộ Tham mưu Hải quân luôn xác định công tác giáo dục chính trị (GDCT) là một nội dung quan trọng của công tác tư tưởng văn hóa, là một trong những nội dung cơ bản của nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu. Vì vậy, Lữ đoàn đang tập trung đổi mới toàn diện công tác GDCT, góp phần xây dựng nhân tố chính trị-tinh thần, bản lĩnh chính trị, động viên bộ đội phấn đấu hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Mới đây, chúng tôi có dịp công tác tại Lữ đoàn 602 đúng vào ngày chính trị, văn hóa, tinh thần ở đơn vị. Dự buổi sinh hoạt tập trung của Tiểu đoàn 2, chúng tôi cảm nhận được một không khí khác hẳn buổi sinh hoạt chính trị ở các đơn vị khác. Cán bộ, chiến sĩ, đang trao đổi sôi nổi về chủ đề phòng, chống thông tin xấu, độc trên internet và mạng xã hội. Sau khi đặt vấn đề, nêu tình hình, Thiếu tá Nguyễn Sóng Biển, Chính trị viên đưa ra một câu hỏi gợi mở: “Làm thế nào để đấu tranh có hiệu quả trước các thông tin xấu, độc?”. Như một chất xúc tác, nhiều ý kiến phát biểu, không chỉ bày tỏ các suy nghĩ của cá nhân mà còn đưa ra các đề xuất trong quản lý việc sử dụng điện thoại, internet.

 Chiến sĩ báo vụ tìm hiểu truyền thống và nhiệm vụ của đơn vị

Trao đổi với Trung sĩ Phạm Công Minh, Đại đội 62, Tiểu đoàn 2, chúng tôi được biết thời gian qua, Tiểu đoàn thường xuyên đưa các nội dung GDCT vào trong các buổi sinh hoạt của đơn vị. Minh nhận xét: So sánh giữa việc học trên lớp với sinh hoạt thảo luận như thế này, tôi thấy hình thức thảo luận làm cho nội dung không bị khô cứng, dễ tiếp thu hơn lại kích thích được tư duy sáng tạo của từng cá nhân.

Theo Thượng tá Lương Văn Nhữ, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn, trong đổi mới công tác GDCT, việc đổi mới nội dung và phương pháp được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn xác định là nội dung quan trọng nhất. Xuất phát từ đặc điểm, Lữ đoàn quản lý nhiều đối tượng, nhận thức không đồng đều nên Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn yêu cầu các đơn vị khi xây dựng kế hoạch GDCT phải chú trọng lựa chọn nội dung sát với từng đối tượng.

Về nội dung, việc đổi mới tập trung vào các chuyên đề học tập của sĩ quan, chương trình GDCT hằng năm của hạ sĩ quan, chiến sĩ; trong đó đi sâu giáo dục truyền thống, nhiệm vụ của đơn vị, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; gắn GDCT với giáo dục pháp luật, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Ngoài nội dung GDCT theo quy định, Lữ đoàn còn xác định thêm một số nội dung liên quan đến công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm thông tin liên lạc và những vấn đề mới như: Cách mạng công nghiệp 4.0, tác chiến không gian mạng, vấn đề nóng, nổi cộm trong các lĩnh vực… Đồng thời, Lữ đoàn triển khai biên soạn bài giảng theo hướng gọn nội dung, tăng tài liệu minh họa, làm rõ định hướng để bộ đội có thể nắm được nội dung chính, có nhận thức và hành động đúng, sát với chức trách, nhiệm vụ đảm nhiệm, làm cơ sở để vận dụng vào thực tiễn công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hoạt động vui chơi trong ngày nghỉ ở Lữ đoàn 602

Về hình thức, các đơn vị đã vận dụng tổng hợp các hình thức GDCT theo hướng giáo dục “mở”, hướng tới người học; kết hợp chặt chẽ các hình thức GDCT như: học tập chính trị tập trung, sinh hoạt chính trị, tư tưởng, thông báo thời sự, đọc báo, nghe đài, xem truyền hình… Cán bộ chính trị vận dụng tổng hợp nhiều phương pháp, giữa thuyết trình với giảng giải, phân tích, nêu vấn đề; sử dụng hình ảnh, mô hình, sơ đồ trực quan, băng đĩa hình, phim tài liệu bổ trợ... giúp tạo không khí thoải mái, thu hút người học. Nhờ đó, bộ đội luôn dễ học, dễ hiểu, dễ nhớ, mang lại hiệu quả cao.

Đại tá Đinh Xuân Bảy, Chính ủy Lữ đoàn thẳng thắn chia sẻ với chúng tôi một số hạn chế cần khắc phục trong công tác GDCT ở đơn vị cơ sở. Cụ thể là một số cán bộ, sĩ quan trẻ nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác GDCT chưa đầy đủ, còn cho rằng đây là công việc của cán bộ chính trị, cơ quan chính trị. Việc vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề nảy sinh còn máy móc. Trong giáo dục, việc định hướng tư tưởng, hướng dẫn hành động cho bộ đội chưa có chiều sâu, nhất là trước những vấn đề mới nảy sinh của đời sống xã hội. Việc kết hợp giữa GDCT với quản lý tư tưởng, quản lý kỷ luật chưa thực sự tốt, còn để xảy ra vi phạm kỷ luật…

Trong những năm tới, sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra yêu cầu mới đối với công tác GDCT, nhất là việc định hướng nhận thức, tư tưởng cho bộ đội. Do vậy, để góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GDCT cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy các cấp, đặc biệt trong việc bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ cán bộ chính trị có phẩm chất, năng lực ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ, trong đó chú trọng nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng sống và khả năng giáo dục, thuyết phục bộ đội.

Một nội dung được nhiều đồng chí tâm huyết mà chúng tôi nắm được đó là cần bồi dưỡng phương pháp học tập chính trị cho cán bộ, chiến sĩ theo hướng “lấy tự học làm cốt”; định hướng cách tiếp cận vấn đề, phương pháp nghiên cứu tài liệu, vận dụng lý luận vào thực hiện chức trách, nhiệm vụ và giải quyết những vấn đề đặt ra trong cuộc sống. Nếu làm tốt những biện pháp trên, chúng tôi tin rằng chất lượng công tác GDCT của Lữ đoàn 602 hằng năm có sự chuyển biến rõ nét, kết quả năm sau cao hơn năm trước.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn