Gắn các hoạt động với phong trào thi đua để nâng cao hiệu quả xây dựng đơn vị VMTD

HQVN -

Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 là đơn vị thường xuyên huấn luyện cường độ cao, hoạt động độc lập trong môi trường khắc nghiệt, đòi hỏi bộ đội không chỉ có sức khỏe tốt, kỹ năng thành thục mà còn phải có ý chí vượt lên chính mình. Để làm được điều đó, ngoài quá trình rèn luyện hằng ngày, việc gắn các hoạt động với phong trào thi đua cũng là một trong những biện pháp mang lại hiệu quả cao.

Từ tăng gia sản xuất

Những ngày đầu tháng Tám, thời tiết miền Bắc thất thường, nắng nóng gay gắt xen kẽ là những cơn dông nhưng khu vực tăng gia tập trung của Lữ đoàn 126 vẫn xanh tươi với đủ loại rau củ từ dền, muống cho đến bí, bầu. Hệ thống vườn ao chuồng chăn nuôi được xây dựng khép kín, tạo môi trường thông thoáng, sạch sẽ.

Là một đơn vị huấn luyện ở cường độ cao, đòi hỏi thể lực bộ đội luôn ở mức tốt, Ngành Hậu cần Lữ đoàn đã đẩy mạnh tăng gia sản xuất (TGSX) phù hợp với điều kiện đất đai, thời tiết. Tận dụng diện tích tự nhiên hiện có, đơn vị phát triển đàn bò theo hướng lấy thịt, thả vịt lấy trứng và thả các loại cá có giá trị kinh tế cao. Với hệ thống chuồng nuôi khép kín, đơn vị duy trì được từ 100-120 đầu lợn thịt và lợn nái đồng thời phát triển vườn rau củ với hàng chục loại rau mỗi mùa góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn bộ đội.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 126 tích cực tăng gia, đảm bảo 100% nhu cầu rau xanh trong các bữa ăn

Trò chuyện với chúng tôi, Trung uý Trần Văn Hiệp, Trợ lý Hậu cần Lữ đoàn cho biết: “Đầu năm các đơn vị đã đăng ký các chỉ tiêu, định mức thi đua trong TGSX, nhờ đó, mùa nào thức nấy, vườn ao chuồng của đơn vị không bao giờ bị bỏ trống”.

Ngoài ra, Lữ đoàn thường xuyên làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ và phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm tỷ lệ quân số khoẻ đạt bình quân trên 98%. Hằng tuần, để cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn, nhất là trong giai đoạn huấn luyện cường độ cao, diễn tập, bộ phận hậu cần xây dựng thực đơn khoa học, tăng cường cải tiến, chế biến món ăn phù hợp với khẩu vị bộ đội.

Từ khi thực hiện cụ thể hóa các phong trào thi đua đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác của cán bộ, chiến sĩ trong TGSX. Lữ đoàn đã tự túc được 100% rau xanh, thịt và trứng gia cầm, đậu phụ, giò chả; 70% nhu cầu cá tươi với giá rẻ hơn thị trường từ 10-15%. Giá trị TGSX luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao, 6 tháng đầu năm bình quân đạt gần 1 triệu đồng/người, đạt 65% kế hoạch năm.

Đến thi đua huấn luyện, giành thành tích cao trong diễn tập

Chúng tôi đến thăm Đại đội người nhái (đơn vị vừa được nhận Bằng khen của Tư lệnh Hải quân trong cuộc diễn tập chống khủng bố). Trước buồng tăng, giảm áp, Thiếu tá Nguyễn Văn Út, Đại đội trưởng Đại đội 6 đặc công người nhái chống khủng bố đang theo dõi chiến đấu viên (CĐV) thực hành các thao tác trong buồng tập.

Đến giờ nghỉ, anh chia sẻ: “Muốn đạt hiệu suất cao trong huấn luyện, phải tìm ra phương pháp phù hợp với từng cá nhân, tập thể; tìm điểm mạnh của cá nhân để phát huy, điểm yếu của tập thể để khắc phục; phân công người có kinh nghiệm kèm cặp người yếu… tổ chức thi đua giữa các đội, nhóm, cá nhân với nhau nhằm tạo động lực”.

Để đạt hiệu quả cao trong huấn luyện, các đơn vị đã gắn các đột phá về làm chủ, khai thác VKTBTK hiện đại với phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, xây dựng mô hình học cụ. Trong cuộc diễn tập chống khủng bố vừa qua, sáng kiến đẩy sào và thang dây hỗ trợ CĐV tiếp cận mục tiêu tàu thủy từ dưới nước, hay thiết bị mang đeo các loại trang bị cho CĐV khi vận động dưới nước đảm bảo gọn, nhẹ được các cơ quan chức năng đánh giá cao và mang lại hiệu quả thiết thực.

Luyện tập phương án chống khủng bố

Ở Lữ đoàn 126, mỗi hoạt động từ huấn luyện, SSCĐ đến xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật… đều gắn với các phong trào thi đua, nội dung đột phá. Nổi bật có thể kể đến mô hình “Nhiều hơn 1”, đây là một phong trào được đánh giá mang lại hiệu quả rất cao trong huấn luyện, thôi thúc bộ đội nỗ lực vượt qua giới hạn bản thân, không những giỏi việc mình mà giỏi nhiều việc khác. Từ mô hình này, nhiều CĐV đã hoàn thành nhiệm vụ vượt trên định mức thông thường của chính mình, góp phần nâng cao kết quả huấn luyện của đơn vị năm sau luôn cao hơn năm trước.

Thiếu tá Nguyễn Văn Út cho biết thêm: “Trong nhiều năm, mô hình “Nhiều hơn 1” đã ghi nhận sự tiến bộ vượt bậc của các CĐV, khả năng lặn sâu, bơi vượt biển tăng 15-20% so với trước. Nhiều chiến sĩ về đơn vị chưa đến một năm đã đạt đến cự li bơi mà bình thường phải sau 3 năm mới đạt được”.

Đặc thù của bộ đội đặc công nước Hải quân là quy trình huấn luyện khép kín sát với chiến trường, dẫn tới nguy cơ mất an toàn trong huấn luyện rất cao. Để hoàn thành nhiệm vụ, CĐV phải rèn luyện từ thể chất, khả năng chịu đựng sóng, gió, áp lực độ sâu nước biển, cách sinh tồn trong những môi trường khắc nghiệt, tin vào VKTBKT... “Do đó, việc kết hợp chặt chẽ nội dung, chỉ tiêu các phong trào thi đua với nhiệm vụ huấn luyện là đòn bẩy cho các tập thể, cá nhân vượt qua những nhiệm vụ khó, góp phần để Lữ đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”-Thượng tá Trần Thanh Hải, Phó Chính ủy Lữ đoàn khẳng định.

Bài, ảnh: Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn