Đột phá trong hội thi, hội thao ở Lữ đoàn 189

HQ Online -

Khác với những năm trước, hội thi, hội thao (HTHT) năm nay là một đợt thi đua đột phá thực hiện nhiệm vụ trên tất cả các mặt công tác, bao trùm tất cả các đối tượng nhằm tạo động lực, tiền đề vững chắc để Lữ đoàn 189 hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. HTHT tập trung vào các nội dung: Hội thi các chuyên ngành CTĐ, CTCT, công tác hậu cần, kỹ thuật; hội thi giáo viên dạy giỏi khối Trung tâm huấn luyện tàu ngầm và thi tàu tốt, xe tốt, kho, trạm tốt.

Thượng tá Nguyễn Văn Bách, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn, Trưởng ban tổ chức HTHT cho biết: Đây là đợt kiểm tra, đánh giá thực chất kết quả huấn luyện, năng lực chuyên môn, kết quả học tập, nghiên cứu của đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật trong khai thác, làm chủ VKTBKT. Chúng tôi tập trung đánh giá việc thực hiện CVĐ 50 và thực hiện các khâu đột phá trong công tác kỹ thuật của các đơn vị trong toàn Lữ đoàn. Thông qua HTHT, đơn vị phát hiện, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến về công tác kỹ thuật.

Các thí sinh tham gia phần thi mặc quần áo và trang bị thoát hiểm

Tại hội thi, các thí sinh đã làm tốt việc chuẩn bị đề cương, bám sát kế hoạch, quy chế hội thi để thực hiện tốt nhất nội dung theo đúng quy định. Ban tổ chức làm tốt công tác chỉ đạo, hướng dẫn và điều hành hội thi nhịp nhàng, khoa học, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Ban giám khảo làm tốt các khâu từ xây dựng bộ đề thi, đáp án đến công tác chấm thi, công bố kết quả, bảo đảm chính xác, khách quan và minh bạch.

Điểm nổi bật ở HTHT năm nay là các cơ quan, đơn vị đã chủ động khai thác mọi nguồn lực, tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ để làm tốt công tác chuẩn bị. Các cơ quan, đơn vị phân công, giao nhiệm vụ và tổ chức ôn luyện, luyện tập nghiêm túc, có nhiều đồng chí thi đạt kết quả cao. Nhiều đơn vị đã có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, mô hình huấn luyện, cách làm hay, sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực, không những tiết kiệm, làm lợi cho ngân sách Nhà nước mà còn giảm được thời gian và công sức bộ đội, nâng cao được chất lượng huấn luyện như: Bảng điều khiển và kiểm tra từ xa hệ thống năng lượng điện tàu; hệ thống cấp khí tới động cơ Diezel và ống hút khí; thiết bị kiểm tra bo mạch điện tử; hệ thống thông gió tuần hoàn kín…

Thiếu tá Đào Ngọc Đức, Nghiệp vụ trưởng Sona, Trưởng ban giám khảo chuyên ngành Thông tin-Radar, Sonar, Điện toán cho biết: Chúng tôi xây dựng đề thi theo hướng sát với chức trách nhiệm vụ của từng đối tượng, bám sát phương châm huấn luyện và nội dung đột phá của Quân chủng, Lữ đoàn năm 2018 và phù hợp với sự phát triển của tổ chức, biên chế, VKTBKT của đơn vị.

Thí sinh tham gia thi thực hành sơ cứu khi có người rơi xuống nước

Các nội dung thi được tiến hành theo 3 hình thức: Trắc nghiệm, tự luận và thực hành. Nội dung thi đi sâu vào các việc làm cụ thể, thiết thực đột phá vào những khâu yếu, mặt yếu nhằm tạo sự chuyển biến vững chắc. Nội dung thi trắc nghiệm, thí sinh thực hiện trực tiếp trên máy tính và kết quả được thông báo ngay trên màn hình khi kết thúc bài thi. Với phương châm cơ bản, thiết thực, vững chắc, nội dung thi tự luận bám sát chức trách, nhiệm vụ của thí sinh. Nội dung thi thực hành chú trọng vào việc thực hiện các thao tác vận hành VKTBKT nhanh, gọn, chắc chắn và an toàn, kiên quyết loại những thí sinh có thói quen làm tắt, làm ẩu, làm sai quy trình trong khai thác, sử dụng VKTBKT…

Với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, đặc biệt là cán bộ, thủy thủ tàu ngầm giỏi vị trí được phân công vừa thành thạo hai đến ba vị trí khác, sẵn sàng đảm nhiệm, thay thế khi cần thiết. Ban tổ chức HTHT năm nay còn linh hoạt, vận dụng kết hợp giữa hội thi với bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho các thí sinh. Những nội dung thí sinh chưa đạt yêu cầu, Ban giám khảo sẽ huấn luyện ngay tại chỗ theo hình thức cầm tay, chỉ việc và hướng dẫn cho thí sinh rút kinh nghiệm.

Thí sinh thi thực hành chuyên ngành hậu cần

Trung úy QNCN Nguyễn Đình Long, Nhân viên Tên lửa, Tàu 184 tâm sự: Thao tác, vận hành VKTBKT tàu ngầm đòi hỏi mỗi quân nhân phải luôn tập trung tối đa, không được để xảy ra sai sót vì không có cơ hội để khắc phục sai sót. Hội thi lần này đã cho tôi nhiều kiến thức, kinh nghiệm từ việc học hỏi các đồng đội.

Ở nội dung thi kho, trạm tốt, Lữ đoàn đã tập trung vào thi thực hành nội dung bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT và thực hiện nền nếp chính quy kỹ thuật. Ban giám khảo chấm điểm hệ thống bảng, biểu nhà kho, nhà xưởng và thao tác thực hành phòng chống cháy nổ của nhân viên chuyên môn kỹ thuật.

Với mục tiêu xây dựng đội ngũ lái xe, thợ sửa chữa chuyên nghiệp đảm bảo an toàn tuyệt đối khi lái xe, Ban tổ chức hội thi năm nay chú trọng thi nội dung kiến thức luật giao thông đường bộ, kỹ năng lái xe an toàn.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Quán, Chính ủy Lữ đoàn cho biết: Thông qua HTHT, đơn vị phát hiện, xây dựng và nhân rộng nhiều điển hình tiên tiến về công tác huấn luyện chiến đấu, giáo dục đào tạo và làm chủ VKTBKT. Trên cơ sở kết quả HTHT, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn sẽ đề ra những biện pháp phù hợp, sát với yêu cầu nhiệm vụ, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo Lữ đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2018 và những năm tiếp theo.

HTHT đã khép lại nhưng những kiến thức bổ ích, phương pháp hay, cách làm tốt trong công tác huấn luyện sẽ được nhân rộng trong lực lượng thủy thủ tàu ngầm, góp phần nâng cao chất lượng khai thác, sử dụng VKTBKT hiện đại và làm chủ tàu ngầm trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Đức Tường

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn