Đội ngũ cán bộ, giảng viên-nhân tố quyết định chất lượng đào tạo ở Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân

*Thượng tá Lương Đức Khanh, Chính ủy Trường CĐKT Hải quân

HQ Online -

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân là cơ sở đào tạo nhân viên chuyên môn kỹ thuật, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho Quân đội và Quân chủng Hải quân. Hiện nay, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và xây dựng Hải quân Nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, với sự phát triển nhanh chóng của vũ khí, trang bị kỹ thuật mới; chủ trương xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu nhiệm vụ trong tình hình mới đã và đang là đòi hỏi cấp thiết đối với Nhà trường.

Thực tiễn cho thấy, một trong những nhân tố có ý nghĩa quyết định đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ giáo dục-đào tạo-nghiên cứu khoa học (GDĐT, NCKH) của Nhà trường chính là sự đoàn kết nhất trí, khắc phục khó khăn, ý chí quyết tâm phấn đấu vươn lên của các tập thể, cá nhân trong toàn Nhà trường; trong đó, đội ngũ cán bộ, giảng viên là lực lượng nòng cốt.

Với nhiệt huyết cách mạng và ý chí quyết tâm cao, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Nhà trường qua từng thời kỳ đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, đóng góp to lớn vào sự nghiệp GDĐT, vun đắp nên truyền thống:“Đoàn kết, sáng tạo; Khắc phục khó khăn; Kỷ luật, chính quy; Dạy tốt, học tốt” vẻ vang của Nhà trường.

Thượng tá Lương Đức Khanh, Chính ủy nhà trường (thứ hai bên phải) đến thăm và trò chuyện với học viên trong giờ nghỉ giải lao

Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm GDĐT, NCKH, Nhà trường thường xuyên coi trọng phát huy nhân tố con người; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ về số lượng với chất lượng ngày càng cao, từng bước chuẩn hóa các tiêu chuẩn, chức danh theo quy định.

Đến nay, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Nhà trường đã phát triển ngang tầm nhiệm vụ, có đủ về số lượng, cơ cấu hợp lý, đạt tỷ lệ dự trữ trên 10%; trong đó 97,39% trình độ đại học, 30,22% trình độ sau đại học. Cán bộ, giảng viên được đào tạo cơ bản, năng động, sáng tạo, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, công nghệ thông tin; đã trải qua chức danh lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, kinh nghiệm thực tiễn phong phú; nhiều đồng chí là giảng viên giỏi cấp Bộ Quốc phòng, giảng viên giỏi cấp cơ sở; đây là lực lượng quyết định chất lượng GDĐT của Nhà trường thời gian qua.

Để đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng ngày càng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Nhà trường xác định mục tiêu công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên là phải bảo đảm sự hội tụ các yếu tố về phẩm chất, năng lực theo tiêu chí chung của cán bộ, sĩ quan trong Quân đội; ngoài ra, cần phải có những phẩm chất, tiêu chí phù hợp với tính chất, đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của một nhà trường đào tạo nhân viên chuyên môn, nghiệp vụ cho Quân chủng, Quân đội và đất nước; cần phải có hiểu biết sâu sắc về khoa học, kỹ thuật quân sự Hải quân; có năng lực khái quát thực tiễn, phát triển lý luận từng lĩnh vực chuyên ngành; có tư duy quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; nhạy bén, sắc sảo, có kinh nghiệm thực tiễn qua các đơn vị chiến đấu trong Quân chủng; có trình độ sư phạm và đạo đức nghề nghiệp trong sáng; đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo chuẩn chức danh chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ.

Học viên được giới thiệu về trung tâm điều khiển của pháo AK-630

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, Đảng ủy, Ban Giám hiệu và các cơ quan, đơn vị trong toàn Nhà trường quyết tâm tập trung triển khai hiệu quả một số nội dung chủ yếu sau:

Thứ nhất, tăng cường công tác giáo dục, quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giảng viên; nhất là cán bộ chủ trì các cấp về công tác xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên. Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn Nhà trường tăng cường công tác giáo dục, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết lãnh đạo của Đảng, mệnh lệnh, chỉ thị của trên, nhất là Nghị quyết số 1348-NQ/ĐU; Chỉ thị 292-CT/ĐU của Đảng ủy Quân chủng; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân chủng Hải quân lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Nhà trường nhiệm kỳ 2020-2025.

Thứ hai, làm tốt công tác quy hoạch, kế hoạch xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên phù hợp với tình hình thực tiễn của Nhà trường: Bám sát quy hoạch để điều động, bổ nhiệm cán bộ giảng viên đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ GDĐT trong từng giai đoạn phát triển; xây dựng các tiêu chí, đánh giá, phân loại, bồi dưỡng, đào tạo, quy hoạch đội ngũ cán bộ, giảng viên phù hợp tình hình thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn; kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo, bồi dưỡng với quy hoạch và sử dụng; tích cực, chủ động cử cán bộ, giảng viên đi đào tạo tại các học viện, nhà trường trong và ngoài nước; lựa chọn những hình thức phù hợp để ncán bộ, giảng viên nữ đi tìm hiểu, nghiên cứu thức tế nhằm tăng cường kiến thức thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho giảng viên nữ phấn đấu theo các chức danh chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ.

 Cô và trò cùng truy trao bài trong giờ học ngoại ngữ

Thứ ba, phát huy vai trò tích cực chủ động của đội ngũ cán bộ, giảng viên trong phấn đấu rèn luyện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ GDĐT trong tình hình mới: Nhà trường khuyến khích đội ngũ cán bộ, giảng viên coi trọng việc nâng cao trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế; tạo điều kiện thuận lợi để  mỗi cán bộ, giảng viên xác định các hình thức, nội dung học tập, tu dưỡng rèn luyện phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, điều kiện hậu phương gia đình để xây dựng quyết tâm, kiên trì phấn đấu rèn luyện nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ.

Thứ tư, tăng cường đề nghị đầu tư cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật; xây dựng cơ chế, chính sách nhằm động viên, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giảng viên học tập, nâng cao trình độ và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao: Đảng ủy, Ban Giám hiệu và các cơ quan, đơn vị trong toàn Nhà trường đã quan tâm, tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật và ưu tiên thực hiện những chính sách đãi ngộ nhằm quan tâm, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giảng viên yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tiếp tục tập trung làm tốt công tác quản lý tình hình tư tưởng; thường xuyên quan tâm, động viên, khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi về vật chất và tinh thần để cán bộ, giảng viên yên tâm phấn đấu, học tập, rèn luyện; chăm lo xây dựng môi trường văn hóa sư phạm chuẩn mực, thực hiện tốt chính sách đãi ngộ, hậu phương gia đình, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giảng viên yên tâm, say mê, tận tụy công tác, cống hiến; quan tâm điều động bổ nhiệm, những cán bộ giảng viên có phẩm chất, năng lực, học vị đáp ứng tôt yêu cầu nhiệm vụ vào những vị trí thích hợp…

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn