Đổi mới công tác giáo dục chính trị ở Vùng 5 Hải quân

HQVN -

Nhận thức sâu sắc vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị (GDCT) tư tưởng và tính cấp thiết phải đổi mới, nâng cao chất lượng công tác GDCT tại đơn vị, Vùng 5 đã làm tốt công tác giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ về mục tiêu, yêu cầu, nội dung của Đề án đồng thời tiến hành đồng bộ, khoa học với nhiều chủ trương, giải pháp thiết thực.

 

Đại tá Ngô Văn Thuân, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 5 Hải quân cho biết: Xác định đội ngũ cán bộ chính trị các cấp là lực lượng nòng cốt, trung tâm trong triển khai thực hiện Đề án, Vùng thường xuyên kiện toàn, chăm lo bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ giảng dạy chính trị đồng thời đề cao vai trò của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo; vai trò của cơ quan chức năng trong việc tham mưu, đề xuất giúp cho các cơ quan, đơn vị xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Đề án một cách có hiệu quả.

Quang cảnh Lễ Tuyên thệ chiến sĩ mới năm 2018 ở Vùng 5 Hải quân

Chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ giảng dạy chính trị, thời gian qua, Vùng  đã thành lập và duy trì hiệu quả các tổ cán bộ giảng dạy chính trị chuyên sâu phù hợp với nhận thức của từng đối tượng. Theo đó, Vùng đã phân công những giáo viên có trình độ, kinh nghiệm để lên lớp cho cán bộ chủ trì cấp đại đội và tương đương trở lên. Các đối tượng còn lại như: Sĩ quan cấp úy, QNCN, CNVQP và hạ sĩ quan, binh sĩ cũng được tổ chức giáo dục riêng. Việc làm này không những giúp người dạy dễ soạn giáo án, bài giảng mà còn giúp người học dễ tiếp thu, bởi nội dung giáo viên truyền đạt có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải như khi lên lớp cho nhiều đối tượng cùng một lúc.

Ở các đơn vị không có cán bộ chính trị, công tác GDCT cho hạ sĩ quan, binh sĩ thì việc lên lớp gặp không ít khó khăn. Do đó, Vùng đã tổ chức các lớp học tập GDCT cho hạ sĩ quan, binh sĩ thành cụm để giáo dục tập trung. Thời điểm chưa thực hiện giải pháp này, nhận thức của nhiều chiến sĩ còn chưa đầy đủ, sâu sắc, toàn diện, nhưng đến nay kết quả đã được nâng lên rõ rệt. Điều đó được thể hiện qua mức độ hoàn thành nhiệm vụ và ý thức tổ chức kỷ luật của bộ đội trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, Vùng còn tăng cường giáo dục các nội dung bổ trợ, tăng thời lượng giáo dục trực quan qua đĩa hình, phim tài liệu, tham quan di tích lịch sử, bảo tàng điện tử 3D; tích cực biên soạn tài liệu về giáo dục truyền thống, tình hình nhiệm vụ, trọng tâm, đột phá hàng năm... theo hướng ngắn gọn, súc tích, khoa học, sát từng đối tượng với những cách làm hay, sáng tạo, thiết thực như: Soạn kiến thức thường trực dạng hỏi, đáp; in tờ rơi sơ đồ phạm vi vùng biển để phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân; biên soạn nội dung GDCT cho hạ sĩ quan, binh sĩ dạng tờ gấp nhỏ, gọn, không thấm cấp cho các tàu đi làm nhiệm vụ dài ngày trên biển. Hạ sĩ Hoàng Việt Trung, chiến sĩ máy Tàu 792, Hải đội 511, Lữ đoàn 127 chia sẻ: “Trước đây tôi rất ngại học chính trị vì khó học thuộc các nội dung. Nhờ những tờ kiến thức, những thông tin cốt lõi, ngắn gọn, súc tích trong các tờ rơi tôi thấy dễ học, dễ nhớ hơn rất nhiều”.

Giáo dục truyền thống tại Tiểu đoàn 563, Vùng 5 Hải quân

Là cán bộ trực tiếp tham gia công tác giảng dạy chính trị ở đơn vị, để thực hiện tốt các mục tiêu của Đề án, Đại úy Nguyễn Văn Bình, Chính trị viên Đại đội 36, Tiểu đoàn 565 chia sẻ: Thực hiện Đề án đổi mới công tác GDCT đòi hỏi mỗi giáo viên phải biết cách khai thác thông tin trên mạng, sử dụng phần mềm ứng dụng vào biên soạn giáo án điện tử; kỹ thuật thiết kế trình chiếu powerpoint… Để đáp ứng những yêu cầu đó, chúng tôi đã tự học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ công nghệ thông tin. Đây cũng là một cơ hội tốt cho mỗi người tăng cường học tập, tự hoàn thiện bản thân.

Chủ động đổi mới GDCT, các đồng chí giáo viên khi xây dựng giáo án đã giảm kiến thức lý luận, tăng nội dung trao đổi, dẫn chứng, ví dụ minh họa, liên hệ thực tiễn. Phương pháp đọc chép truyền thống được thay thế bằng phương pháp mới, tăng cường đàm thoại, trao đổi; người dạy nêu vấn đề để người học cùng thảo luận, phát biểu ý kiến và cuối cùng là giáo viên kết luận để định hướng tư tưởng cho bộ đội.

Trò chuyện với chúng tôi về nội dung học tập chính trị, Binh nhì Danh Nguyên, chiến sĩ Tiểu đoàn bộ, Tiểu đoàn 563 bộc bạch: "Lúc đầu tôi có tư tưởng ngại học chính trị vì đây là môn có lượng thông tin nhiều, nhưng với việc giáo viên thường xuyên theo dõi người học ghi chép bài mới, kiểm tra bài cũ, hỏi, đáp trực tiếp trên lớp đã tạo ra một áp lực cần thiết giúp tôi tự giác học tập, ôn luyện. Tôi rất thích cách truyền tải nội dung của giáo viên bằng những hình ảnh, tư liệu minh họa vì nó giúp tôi dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm theo”. 

Với những chủ trương, giải pháp sáng tạo phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị, chất lượng công tác GDCT của Vùng 5 thời gian qua đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Nhận thức của cán bộ, chiến sĩ được nâng lên rõ rệt. Ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật của bộ đội ngày càng tốt hơn góp phần xây dựng Đảng bộ Vùng vững mạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Văn Định

Qua 5 năm thực hiện Đề án, Vùng đã biên soạn được 28 đề cương, bài giảng GDCT cho các đối tượng; 100% cán bộ chính trị đơn vị đã tự biên soạn và sử dụng tương đối thành thạo bài giảng trình chiếu khi lên lớp; kết quả kiểm tra chính trị cho các đối tượng các năm 100% đạt yêu cầu; tỷ lệ khá, giỏi đạt từ 82,3% trở lên, tăng 2,1% so với trước khi thực hiện Đề án.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn