Diện mạo mới ở Xưởng may 7-5 Hải quân

HQVN -

Đến thăm Xưởng may 7-5, Cục Hậu cần Hải quân trong những ngày này, mọi người đều cảm nhận được sự thay đổi rõ nét về cảnh quan môi trường đến cơ sở vật chất. Trang thiết bị của Xưởng được nâng cấp và đầu tư mới, khang trang, chính quy hơn góp phần giúp đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Thiếu tá Bùi Duy Thọ, Chính trị viên Xưởng may 7-5 cho biết: Xưởng may là đơn vị sản xuất hàng quốc phòng, tự hoạch toán nội bộ. Khó khăn lớn nhất mà đơn vị gặp phải là cơ sở vật chất, doanh trại đã qua nhiều năm sử dụng; trang bị máy móc cũ, xuống cấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Cùng với đó là giá cả thị trường luôn biến động, nguồn hàng khó khăn, yêu cầu về kỹ thuật ngày càng cao, khách hàng ngày càng đòi hỏi khắc khe hơn về chất lượng. Trước thực trạng đó, cấp uỷ, chỉ huy và tổ chức công đoàn Xưởng may đã nghiên cứu, triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo tiến độ sản xuất, đáp ứng tốt nhiệm vụ quốc phòng và kinh tế.

Công nhân Xưởng may 7-5 Hải quân trong giờ sản xuất

Năm 2017, được sự quan tâm của thủ trưởng Bộ Tư lệnh và Cục Hậu cần Hải quân, Xưởng may 7-5 đã được trên đầu tư sửa chữa, củng cố, nâng cấp doanh trại, nhà điều hành, cảnh quan môi trường, tạo diện mạo mới đảm bảo khang trang, xanh, sạch, đẹp. Xưởng chủ động sử dụng nguồn kinh phí của đơn vị và kết hợp vay vốn của trên để xây dựng mới nhà ăn, nhà để xe, khu vực vệ sinh. Để tăng năng suất lao động, sản xuất, Xưởng cũng đã quyết định đầu tư thay mới toàn bộ hệ thống trang thiết bị may hiện đại, đồng bộ và các máy chuyên dụng như máy dập khuy tròn, khuy bằng; máy cắt; máy vắt sổ. Cùng với đó, chỉ huy Xưởng cũng đầu tư hệ thống chiếu sáng trong các nhà xưởng; trang bị thêm thiết bị báo cháy tự động và hệ thống camera giám sát tại các nơi làm việc và trong khuôn viên doanh trại.

Nói về hiệu quả khi được đầu tư mới, Thiếu tá Nguyễn Thế Liệp, Giám đốc Xưởng may 7-5 khẳng định: Khi Xưởng đưa dây chuyền mới vào hoạt động đã tăng năng suất lao động lên gấp đôi so với trước đây. Đặc biệt là hệ thống máy mới này giảm được 50% lượng tiêu hao điện năng, giảm 50% lượng toả nhiệt trong nhà xưởng. Việc giảm lượng toả nhiệt trong nhà xưởng cũng đồng nghĩa với việc giảm công suất sử dụng điều hoà, quạt làm mát cho công nhân vào mùa hè. Hệ thống này còn tiết kiệm được 20% nguyên phụ liệu giúp tăng thu nhập cho công nhân, người lao động từ 15%-20%.

Kiểm tra sản phẩm trước khi xuất xưởng

Để tiến độ lao động, sản xuất của đơn vị đảm bảo ổn định, cấp uỷ, chỉ huy Xưởng may đã quán triệt tới tất cả cán bộ, công nhân viên và người lao động chấp hành nghiêm các nội quy, quy định, nhất là quy định về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. Chỉ huy Xưởng chú trọng sắp xếp, bố trí sản xuất khoa học, vừa đảm bảo sản xuất hàng quốc phòng phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Quân chủng vừa kết hợp lồng ghép sản xuất các mặt hàng kinh tế. Nhờ vậy mà các đơn hàng quốc phòng và kinh tế đều được triển khai chặt chẽ, đồng bộ. Từ đầu năm đến tháng 11-2017, Xưởng may đã sản xuất được 114.180 sản phẩm, trong đó có hơn 100 nghìn sản phẩm quốc phòng, gần 7 nghìn sản phẩm kinh tế. Thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân viên trong biên chế đạt 11.500.000/người/tháng, tăng 1.300.000 đồng, đạt 112,7% kế hoạch; công nhân hợp đồng lao động đạt 5.700.000/người/tháng. Bên cạnh đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định, chỉ huy Xưởng may luôn quan tâm chăm lo đời sống vật và tinh thần cho người lao động. Hàng năm, Xưởng đã trích quỹ của đơn vị để thăm, tặng quà, tổ chức tham quan du lịch cho cán bộ, công nhân viên và người lao động vào các dịp lễ, tết với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Diện mạo mới của Xưởng may 7-5 Hải quân như để đón luồng sinh khí an lành đầu xuân tạo đà cho đơn vị tiếp tục phát triển, đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định cho cán bộ, công nhân viên và người lao động.

 Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn