Đề cao trách nhiệm cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ

HQVN -

Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật (BĐKT) Vùng 2 Hải quân là đơn vị kỹ thuật có nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng các loại vũ khí, đạn đặc chủng cho các đơn vị Hải quân phía Nam. Để mỗi quả đạn tốt, trang bị sạch, kho trạm đẹp đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải luôn tận tâm với công việc được giao. Cán bộ các cấp luôn là tấm gương mẫu mực, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm để nhân viên và chiến sĩ làm theo.

Chúng tôi có mặt ở Trung tâm BĐKT Vùng 2 đúng vào ngày đơn vị tổ chức huấn luyện các nội dung chuyên ngành kỹ thuật. Thượng úy Trần Phú Sang, Ngành trưởng Ngành tự dẫn, Trạm 93 đang hướng dẫn cho các thành viên trong ngành khai thác, sử dụng mô hình tổ hợp máy kiểm tra ngòi nổ không tiếp xúc ngư lôi. Mô hình này là sáng kiến thứ 7 của Thượng úy Trần Phú Sang, đạt giải Nhất trong hội thi mô hình học cụ của Vùng 2. Trước đây anh Sang cũng đạt được 2 giải B Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh và các Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội.

Thượng úy Trần Phú Sang cho biết: Tôi luôn động viên cán bộ, nhân viên trong ngành mình phải sáng tạo trong công việc và học tập. Mỗi người cần xây dựng cho mình kế hoạch học tập phù hợp. Tôi có được những sáng kiến như ngày hôm nay là nhờ vào sự hướng dẫn, chỉ dạy của các thế hệ đi trước. Mỗi một sáng kiến, một đề tài của các thế hệ trước để lại như nhắc nhở chúng tôi phải lấy đó làm động lực để phấn đấu, làm sao để mỗi người đều có những đóng góp công sức, trí tuệ trong các nhiệm vụ của đơn vị.

Trạm 93 huấn luyện khai thác, sử dụng Mô hình tổ hợp máy kiểm tra ngòi nổ không tiếp xúc ngư lôi

5 năm trở lại đây Trung tâm đã có hơn 50 mô hình sáng kiến, các mô hình đều đa dạng về chủng loại, sinh động về hình thức. Tất cả đều được ứng dụng rộng rãi và đáp ứng tốt các tiêu chí phục vụ công tác huấn luyện tại đơn vị. Có được thành quả trên là nhờ vào sự tâm huyết, dám nghĩ, dám làm của mỗi cán bộ, nhân viên ở đây. Họ chính là những tấm gương về tinh thần tự học, tự nghiên cứu để góp phần tạo nên những sản phẩm trí tuệ phục vụ đơn vị.

Trung úy QNCN Hồ Văn Nghĩa, Nhân viên Trạm 93 tâm sự: Được về công tác tại Trạm 93 là cơ hội để tôi học tập và rèn luyện. Tấm gương về tinh thần sáng tạo của Thượng úy Trần Phú Sang, rất đáng để anh em trong đơn vị học tập, noi theo. Cũng nhờ vào sự giúp đỡ, hướng dẫn của anh Sang cùng các đồng đội ở trạm mà tôi cũng đã hoàn thành sáng kiến Tổ hợp kiểm tra tự dẫn ngư lôi. Sáng kiến đã đạt giải Ba, Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 22. Hiện sáng kiến này đang được ứng dụng hiệu quả cho công tác huấn luyện tại đơn vị.

Với tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp, sự đồng thuận, trách nhiệm của mỗi cán bộ, nhân viên, phong trào nêu gương của Trung tâm đã lan tỏa sâu rộng, thông qua nhiều hoạt động ở đơn vị. Nổi bật như Câu lạc bộ tuổi trẻ nghiên cứu khoa học. Đây là nơi để các thế hệ cán bộ, nhân viên chia sẻ kinh nghiệm, học tập lẫn nhau. Người đi trước làm dìu dắt người đi sau, cán bộ làm gương cho nhân viên để câu lạc bộ ngày càng lớn mạnh.

Theo Thượng tá Lại Thế Công, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung tâm: Để thực hiện tốt việc nêu gương của cán bộ, quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân. Trong đó, cán bộ phải làm gương trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, nhất là nói đi đôi với làm.

Để làm tốt việc nêu gương, cấp ủy các cấp ở Trung tâm đã có các quy chế, quy định rất cụ thể. Trong đó xác định rõ người đứng đầu phải bảo đảm tốt các yếu tố về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và tác phong sinh hoạt, công tác, những tiêu chuẩn về trình độ, năng lực, phẩm chất, phong cách của người lãnh đạo, chỉ huy cũng được xác định cụ thể. Hàng tuần, hàng tháng cán bộ, đảng viên đều có bản tự đánh giá về kết quả nêu gương của mình trước đơn vị. Đây cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên hàng năm ở đơn vị.

Đó chỉ là những câu chuyện rất đời thường trong thực hiện nhiệm vụ ở Trung tâm BĐKT Vùng 2. Chính từ những việc làm thiết thực như vậy đã giúp cho các thế hệ cán bộ, nhân viên và chiến sĩ ở đây luôn gần gũi và đoàn kết gắn bó, góp phần thiết thực vào xây dựng Đảng bộ TSVM, đơn vị VMTD mẫu mực, tiêu biểu.

Bài, ảnh: Trần Đức Nam 

Năm 2022, Trung tâm được tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng; UBND tỉnh Đồng Nai tặng Bằng khen; UBND huyện Nhơn Trạch tặng Giấy khen; 4 tập thể được tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng; 23 tập thể được tặng danh hiệu Đơn vị tiên tiến…

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn