Dấu ấn tuổi trẻ ở Lữ đoàn 162

HQ Online -

Những ngày đầu tháng 3, Quân cảng Lữ đoàn 162 (Vùng 4 Hải quân) như vừa khoác lên mình màu áo mới. Đó là thành quả bước đầu của Tháng thanh niên năm 2022 với chủ đề “Tuổi trẻ Lữ đoàn 162 thích ứng-xung kích-sáng tạo-quyết thắng”, thông qua những phần việc tốt để chào mừng đại hội đoàn các cấp.

Khuôn viên của Lữ đoàn 162 được bao quanh bởi những hàng cây xanh rợp bóng mát. Từ “Vườn hoa thành tích” với 20 mô hình tàu hộ vệ tên lửa chở những chậu mai vàng, biểu tượng của mùa xuân tươi mới, tràn đầy sức trẻ tiến ra làm chủ biển lớn, cho đến Công viên tâm linh, đài tưởng niệm Liệt sĩ tù chính trị Cam Ranh trên diện tích 23 nghìn m2, lấy ý tưởng là mô hình cây nguồn cội, rồi “Thùng rác thải nhựa thanh niên”… tất cả đều được tuổi trẻ Lữ đoàn xung kích đảm nhiệm, chuyên cần chăm sóc, cắt tỉa công phu.

Tuổi trẻ Lữ đoàn 162 có nhiều mô hình, sáng kiến áp dụng vào thực tế

Hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên ở Lữ đoàn 162 thời gian qua luôn sát thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị, thực sự là phong trào của thanh niên, do thanh niên và vì thanh niên. Thượng tá Nguyễn Trần Thanh, Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn cho biết: Để công tác đoàn có hiệu quả, nói đi đôi với làm, thực hiện đâu cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên, chúng tôi đã đổi mới nội dung, hình thức hoạt động theo hướng đa dạng, phong phú, luôn tạo ra nhiều nét mới. Nổi bật là Đoàn cơ sở Lữ đoàn duy trì có nền nếp các hoạt động “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, thực hiện mô hình câu lạc bộ “Con tàu ngoại ngữ”, phong trào “Thanh niên Lữ đoàn 162 nói không với rác thải nhựa”, “Mở trang sách, sáng tương lai”…

Các hoạt động được tổ chức liên tục trong năm, riêng Tháng thanh niên, các chi đoàn, liên chi đoàn, đoàn cơ sở chọn những công việc để đột phá, tạo sức bật mới. Trung uý Đỗ Văn Thắng, Trợ lý Công tác quần chúng, Phòng Chính trị Lữ đoàn 162 chia sẻ: Cùng với việc tu sửa các công trình, tạo dựng cảnh quan môi trường đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp, những ngày này, chúng tôi đang tập trung xây dựng và hoàn thiện hòn non bộ. Lấy ý tưởng “Non xanh nước biếc hữu tình”, hòn non bộ có những cây sanh bám chặt vào vách đá, toả tán tươi tốt, thể hiện ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên… Đây là công trình hội tụ trí tuệ, công sức và bàn tay khéo léo, tinh tế của tuổi trẻ trong Tháng thanh niên năm 2022.

Tuổi trẻ đơn vị trồng bổ sung cây cảnh làm đẹp cảnh quan môi trường

Đảng uỷ, chỉ huy Lữ đoàn 162 luôn tạo điều kiện để phong trào đoàn phát triển, khích lệ tuổi trẻ xung kích đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Chủ đề hành động Tháng thanh niên năm 2022 “Thích ứng-xung kích-sáng tạo-quyết thắng” của Đoàn cơ sở Lữ đoàn được cấp ủy, chỉ huy các cấp đánh giá rất cao. Trên cơ sở chủ đề này, mỗi tổ chức đoàn đảm nhận và hoàn thành ít nhất 1 công trình, phần việc thanh niên, trong đó cán bộ, đoàn viên thanh niên ra sức thi đua chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đoàn cơ sở Lữ đoàn lần thứ V, nhiệm kỳ 2022-2027. Đây là đại hội làm trước cho các tổ chức đoàn trong Quân chủng Hải quân khu vực Khánh Hòa.

Nhằm động viên, khuyến khích cán bộ, đoàn viên thanh niên, nhất là sĩ quan trẻ tích cực học tập, nghiên cứu, làm chủ VKTBKT, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, Đoàn cơ sở Lữ đoàn 162 đã hưởng ứng và đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học và công nghệ”… Năm 2021, tuổi trẻ Lữ đoàn giành được 4 giải A, 1 giải B, 1 giải Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh. Trung uý Vũ Đình Lương, Nghiệp vụ trưởng pháo tàu, Lữ đoàn 162, là tác giả đề tài “Quy trình bảo quản pháo AK-176” đạt giải A. Vũ Đình Lương chia sẻ: Tôi rất tự hào khi sáng kiến của mình được trao giải và áp dụng hiệu quả vào thực tiễn ở đơn vị. Đây là động lực để tôi tiếp tục phấn đấu đạt nhiều thành tích hơn nữa trong học tập và công tác.

Là người được vinh danh 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc năm 2021, Thượng uý Nguyễn Tiến Duy, Trưởng ngành hàng hải Tàu 016-Quang Trung, Lữ đoàn 162 tâm sự: Có được thành công như ngày hôm nay ngoài nỗ lực của bản thân, tôi luôn nhận được sự quan tâm, động viên từ Đảng uỷ, chỉ huy Lữ đoàn. Đoàn cơ sở và chi đoàn luôn có những hoạt động, phong trào, tạo điều kiện tốt nhất để mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Tự hào là thế hệ trẻ của Lữ đoàn 162, tôi luôn đặt ra mục tiêu cụ thể cho mình và sắp xếp kế hoạch hợp lý nhất để học tập, trau dồi kiến thức, nhất là tự học, tự nghiên cứu, làm chủ vững chắc VKTBKT, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thành tích của mỗi cán bộ, đoàn viên thanh niên như những bông hoa tươi thắm góp vào vườn hoa thi đua của tuổi trẻ Lữ đoàn 162 hướng tới chào mừng đại hội đoàn các cấp. Sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết của họ đã và đang tạo ra những dấu ấn quan trọng trong mọi hoạt động của đơn vị, tạo sức mạnh tổng hợp để Lữ đoàn 162 luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao

                                                                    Bài, ảnh: Lê Ngọc

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn