Đảng bộ Vùng 5 Hải quân: Nhiều giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo

Kỳ 3: Coi trọng công tác phát triển đảng

Công tác phát triển đảng được Đảng bộ Vùng 5 Hải quân xác định là một trong những giải pháp quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng tổ chức đảng TSVM. Bởi vậy, nhiều năm liền, Đảng ủy Vùng 5 được Đảng bộ Quân chủng Hải quân đánh giá cao về công tác phát triển đảng, là đơn vị luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra.

Lễ kết nạp đảng viên mới tại thao trường huấn luyện Tiểu đoàn 563, Vùng 5 Hải quân. Ảnh: Trần Kiên

Đại tá Đoàn Văn Chiều, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 5 Hải quân khẳng định: Về công tác phát triển đảng, Đảng bộ Vùng đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các tổ chức đảng trực thuộc thực hiện rất nghiêm túc. Với phương châm: đảm bảo đúng nguyên tắc, chất lượng, không chạy theo số lượng, năm 2016 toàn Đảng bộ Vùng đã kết nạp được 37 đồng chí đảng viên mới, vượt so với chỉ tiêu đề ra là 2 đồng chí. Chúng tôi đặc biệt ưu tiên, coi trọng phát triển đảng ở các đơn vị có môi trường công tác khó khăn, gian khổ, như ở các đơn vị ra đa, các đảo, các tàu… Trong số đó, Tiểu đoàn ra đa 551 là một trong những đơn vị dẫn đầu về công tác phát triển đảng.

Tiểu đoàn ra đa 551 là một trong những đảng bộ hoạt động mang tính độc lập cao, các đơn vị trực thuộc Tiểu đoàn đóng quân rải rác trên các đảo, như: Hòn Chuối, Hòn Khoai, Nam Du, Thổ Chu. Đảng ủy cơ sở có 9 chi bộ trực thuộc. Năm 2016, Đảng bộ Tiểu đoàn đạt TSVM, Tiểu đoàn được tặng thưởng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”. Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Đặng Tuấn Tú, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: Do đặc thù nhiệm vụ, do môi trường công tác khó khăn, do lứa tuổi cán bộ, chiến sĩ, QNCN còn trẻ chiếm đa số nên Đảng ủy Tiểu đoàn xác định công tác phát triển đảng là một trong những nội dung quan trọng nhất của công tác xây dựng Đảng. Bằng tinh thần xây dựng, tạo điều kiện để các đồng chí là đoàn viên ưu tú được cống hiến, được tự hào đứng vào hàng ngũ của Đảng là công sức lớn của cấp ủy, chỉ huy trực tiếp ở các Trạm và các chi bộ.

Trung tá Đặng Tuấn Tú cho biết thêm: tuy là xây dựng, tạo điều kiện nhưng chúng tôi tuyệt đối không coi nhẹ chất lượng. Những đồng chí được đưa vào nguồn phát triển đảng phải là những đồng chí gương mẫu trong mọi hoạt động học tập, rèn luyện, công tác; có tinh thần vươn lên và vượt mọi khó khăn, gian khổ; được sự tín nhiệm cao của đồng chí, đồng đội.

Có được những yếu tố trên, cấp ủy, chi bộ sẽ sắp xếp để bồi dưỡng cho các đồng chí đó tham gia lớp học cảm tình Đảng, kết quả kiểm tra phải đạt loại khá trở lên. Sau đó, chi bộ phân công cho đảng viên phụ trách, giúp đỡ để đồng chí đó được chính thức kết nạp vào Đảng. Ngoài những yêu cầu trên, thì khâu xác minh lý lịch cũng là một khâu quan trọng của quá trình xét kết nạp đảng viên mới. Lý lịch yêu cầu phải chính xác, rõ ràng, trung thực. Ở Tiểu đoàn 551, vẫn cử cán bộ về địa phương của đồng chí đang được đề nghị xét kết nạp để tìm hiểu, nắm tình hình và xác minh lý lịch. Khi mọi hồ sơ xét đề nghị kết nạp được hoàn tất, cấp ủy, chị bộ họp và đề nghị trên chuẩn y kết nạp.

Đại úy Đỗ Đức Dũng, Phó bí thư chi bộ, Trạm trưởng Trạm ra đa 605 (Phú Quốc) vừa là cấp ủy, vừa là cán bộ được chi bộ phân công giúp đỡ Hạ sĩ Phạm Thái Sơn, chiến sĩ trắc thủ ra đa Trạm ra đa 605 cho biết: Sau khi được kết nạp vào Đảng, đồng chí Phạm Thái Sơn đã được cử đi học hệ sĩ quan dự bị ở Học viện Hải quân. Mình mong rằng, bằng nền tảng đã có, Sơn sẽ cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện trở thành một cán bộ, đảng viên tốt.

Cũng như Đảng ủy Tiểu đoàn 551, các đơn vị khác trong toàn Đảng bộ Vùng 5 đặc biệt coi trọng công tác phát triển đảng. Đúng như lời Đại tá Đoàn Văn Chiều: Hàng năm, Đảng bộ Vùng lấy kết quả công tác phát triển đảng là một trong những tiêu chí để đánh giá cấp ủy, chi bộ, đảng bộ có thực sự vững mạnh hay không.

Thanh Hằng

Kỳ 4: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn