Đảm bảo kỹ thuật giúp tàu hoàn thành tốt nhiệm vụ

HQVN -

Tàu 015-Trần Hưng Đạo, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân vừa hoàn thành tốt hành trình đưa đoàn công tác Hải quân nhân dân Việt Nam thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng, thăm, giao lưu, tham dự các hoạt động tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Một trong những yếu tố quan trọng giúp toàn đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ là công tác đảm bảo kỹ thuật cho tàu hoạt động trên biển xa và dài ngày trên biển.

Trước ngày khởi hành

Trung tá Nguyễn Trọng Lý, Chính trị viên Tàu 015 cho biết: Sau hơn 6 tháng làm lễ thượng cờ và đưa vào biên chế trong đội hình chiến đấu của Lữ đoàn 162, Tàu 015 được cấp trên tin tưởng, giao nhiệm vụ thực hiện hành trình đối ngoại quốc phòng tại 3 nước Đông Bắc Á. Đây là một vinh dự lớn, thể hiện sự quan tâm và tin tưởng của thủ trưởng cấp trên đối với tập thể một đơn vị chưa tròn một năm tuổi đồng thời cũng đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ cao và nặng nề hơn cho Đảng ủy, chỉ huy và cán bộ, thủy thủ toàn tàu.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hải quân nhân dân Việt Nam cử tàu đi làm nhiệm vụ dài ngày nhất, tham gia nhiều hoạt động nhất với hành trình gần 7 nghìn hải lý trên biển. Yêu cầu đặt ra cho đơn vị là phải đảm bảo được tình trạng kỹ thuật tàu luôn hoạt động ổn định. Trước yêu cầu, nhiệm vụ được giao, Đảng ủy chỉ huy tàu đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ cho chuyến đi với đầy đủ các mặt công tác.

Cán bộ, nhân viên Tàu 015 trực làm nhiệm vụ tại Trung tâm chỉ huy Ngành 5

Trên cơ sở nội dung lãnh đạo của Đảng ủy, ngay từ những ngày đầu tháng 7 năm 2018, cùng với nhiệm vụ huấn luyện, chỉ huy tàu triển khai đồng bộ nhiệm vụ đảm bảo kỹ thuật với một loạt nội dung công việc song song và đan xen. Được sự chỉ đạo và hỗ trợ của cơ quan kỹ thuật cấp trên, cán bộ, nhân viên Ngành 5 và các ngành liên quan tập trung kiểm tra tình trạng kỹ thuật, sự đồng bộ của máy, trang bị vũ khí kỹ thuật toàn tàu; kiểm tra, khảo sát toàn bộ hệ thống điện, thủy lực, tua bin, động cơ hành trình, các hệ thống máy phụ… Trên cơ sở đó, chỉ huy tàu tổng hợp, báo cáo, đề nghị cấp trên cấp bổ sung vật tư, phụ tùng cho tàu thực hiện nhiệm vụ.

Đại úy Trần Thanh Sơn, Trưởng ngành 5 chia sẻ: Toàn ngành đã nỗ lực trong gần hai tháng, kể cả ngày nghỉ để kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng máy móc, trang bị kỹ thuật với quyết tâm là duy trì tình trạng kỹ thuật tàu hoạt động ổn định cho thực hiện nhiệm vụ. Hơn 3 nghìn m2 gõ rỉ, đánh bóng, sơn mới toàn bộ thân vỏ, trang thiết bị mặt boong cả bên trong, bên ngoài; thay mới 12 nghìn lít nhớt cho các loại máy; kiểm tra khả năng hoạt động của các bộ zip… là sự nỗ lực của cán bộ, nhân viên Ngành 5 và toàn tàu. Ngành 5 còn phối hợp với Ngành 1 bàn bạc, tính toán và đề xuất cấp trên quyết định phương án tuyến hành quân, các điểm đến, công tác bảo đảm bổ sung nhiên liệu dầu, nhớt, nước ngọt.

Vững vàng thực hiện nhiệm vụ

Ngay khi tàu rời cảng, khởi hành thực hiện nhiệm vụ, khác với các ngành khác, cán bộ, nhân viên Ngành 5 phải trực 24/24 giờ tại trung tâm chỉ huy của ngành, ngay cả khi tàu neo tại cảng đến để làm nhiệm vụ và sẵn sàng xử lý tình huống khi có yêu cầu. Chỉ huy ngành lên lịch cắt cử cán bộ, nhân viên trực canh, đi ca luôn phải đảm bảo có cán bộ ngành trực chỉ huy chung tại trung tâm và các nhân viên trực tại máy tại diezel, hệ trục, hệ thống chống ngập, chống cháy. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, chỉ huy Ngành 5 đã tính toán cụ thể của từng chặng đường để xây dựng phương án bảo quản, bảo dưỡng và sử dụng máy diezel và tua bin cho phù hợp, đảm bảo cho các máy thay thế hoạt động ổn định.

Tàu 015-Trần Hưng Đạo tham gia Diễn tập hàng hải Hải quân ASEAN-Trung Quốc 2018

Cũng theo Đại úy Trần Thanh Sơn, điều lo lắng lớn nhất là tình trạng kỹ thuật gặp sự cố và gặp phải những cơn bão lớn trên biển. Không nằm ngoài dự đoán, ngay khi tàu kết thúc điểm thăm Yokosuka, tiếp tục hành trình thăm tỉnh Osaka, Nhật Bản thì tàu đã gặp siêu bão Trami đổ bộ vào đúng tuyến hành trình. Ngay giữa đêm 30-9, tâm bão tiến sát gần vị trí neo đậu của Tàu 015 tại vùng vịnh Tokyo. Gió bão lúc đỉnh điểm giật trên cấp 15, 16 đã làm neo tàu bị xê dịch khỏi vị trí cố định. Ngay lập tức, phương án xử trí tình huống được quyết định: Máy tua bin tàu nhận tải hỗ trợ cho neo điều chỉnh cơ động mũi tàu theo hướng đúng gió và sóng-tình huống đúng như dự kiến trước đó tại cuộc họp khẩn đã tính đến. Không chỉ chống xê dịch tàu, các tình huống đặt ra lúc này là theo dõi chặt chẽ các tàu bạn đang neo đậu trong khu vực đề phòng tình huống đứt neo, mất kiểm soát có thể va đập vào các tàu xung quanh đang neo tránh bão tại đây. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị và bằng kinh nghiệm đi biển của thủy thủ tàu và cán bộ đoàn công tác nên tàu vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối sau khi bão Trami đổ bộ vào Nhật Bản.

Tại các cảng hay khu neo đậu, Tàu 015 duy trì nghiêm chế độ bảo quản, bảo dưỡng, sớm khắc phục, sửa chữa những sự cố nhằm duy trì hệ số kỹ thuật cho VKTBKT. Quá trình tham gia Duyệt binh tàu quốc tế tại Hàn Quốc và Diễn tập hàng hải Hải quân ASEAN-Trung Quốc cũng như hành trình về Việt Nam, cán bộ, thủy thủ Tàu 015 luôn nỗ lực, giữ vững hệ số kỹ thuật, đảm bảo cho tàu luôn hoạt động ổn định, góp phần cho đoàn công tác Quân chủng Hải quân hoàn thành tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng năm 2018. Qua đó đã khẳng định được năng lực, trình độ của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong tham gia các hoạt động quốc tế dài ngày trên biển; làm chủ được những con tàu hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trên giao.

Bài, ảnh: Đàm Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn