Cuộc sát hạch, kiểm tra toàn diện đối với các thuyền trưởng, chính trị viên tàu ngầm

HQ Online -

Hội thi thuyền trưởng, chính trị viên tàu ngầm là nội dung quan trọng trong Hội thi, hội thao năm 2021 của Lữ đoàn 189. Đây là cuộc sát hạch, kiểm tra toàn diện đối với đội ngũ thuyền trưởng, chính trị viên các tàu ngầm.

Công tác chuẩn bị chu đáo

Căn cứ chỉ thị của Lữ đoàn trưởng về tổ chức hội thi, hội thao năm 2021, Ban tổ chức hội thi đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức và điều hành hội thi bảo đảm an toàn tuyệt đối. Ban giám khảo làm tốt công tác chuẩn bị, từ xây dựng quy chế, ngân hàng câu hỏi đến chấm thi, tổng hợp kết quả bảo đảm chính xác, khách quan và minh bạch. Các thí sinh đã tổ chức ôn luyện tốt, tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ để ôn tập, thục luyện các nội dung thi.

Trung tá Nguyễn Xuân Quân, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn cho biết: Hội thi năm nay được tổ chức toàn diện, có chiều sâu, đòi hỏi tính tư duy, sáng tạo của các thí sinh. Hội thi nhằm đánh giá kết quả huấn luyện cán bộ thời gian qua, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ thuyền trưởng, thính trị viên các tàu ngầm về năng lực và phương pháp chỉ huy, điều hành.

Thực hành viết nghị quyết, văn kiện CTĐ, CTCT

Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, tuyên truyền, cổ động được chú trọng. Từ Sở chỉ huy Lữ đoàn đến các địa điểm thi đều bố trí băng rôn, khẩu hiệu, biểu ngữ trang hoàng lộng lẫy tạo không khí thi đua sôi nổi. Điều đó đã giúp các thí sinh có động lực, tập trung trí tuệ vào các phần thi để giành được kết quả cao nhất.

Nội dung toàn diện, tranh tài sôi nổi

Nội dung thi của các thuyền trưởng và chính trị viên gồm: Tham mưu tác chiến, tham mưu huấn luyện; điều lệnh, thể dục thể thao; hậu cần, kỹ thuật; công tác đảng, công tác chính trị. Thành viên Ban giám khảo đều là những đồng chí từng giữ cương vị thuyền trưởng, chính trị viên các tàu ngầm nên chất vấn khá toàn diện và cụ thể trong từng phần thi của thí sinh.

Điểm mới của hội thi năm nay là đề thi của từng thí sinh được xây dựng công phu, có kết cấu khoa học, hợp lý, trong đó chú trọng phần thi thực hành và xử lý các tình huống trong chiến đấu.

Trung tá Nguyễn Thành Vinh, Thuyền trưởng Tàu ngầm 186 chia sẻ: “Các nội dung thi sát với thực tế công tác hàng ngày trên tàu ngầm. Các nội dung sở trường về tham mưu tác chiến, tham mưu huấn luyện, chiến thuật, hàng hải và kỹ thuật là những nội dung tôi cảm thấy tự tin nhất”.

Hội thao kíp chiến đấu

Nội dung hội thao kíp chiến đấu là cuộc đấu trí căng thẳng của các thuyền trưởng. Với thời gian 60 phút, các đội thi nhanh chóng đưa thông số ban đầu lên lưới vận động và hải đồ, tính toán, xác định các tham số vận động của mục tiêu; thực hiện vận động chiến thuật để tiếp cận mục tiêu; tính toán chính xác các tham số bắn; thuyền trưởng ra lệnh tiến công hỏa lực, tiêu diệt mục tiêu.

Các chính trị viên tập trung thi xây dựng các văn kiện CTĐ, CTCT trong chiến đấu; soạn giáo án; thi kiến thức chung công tác đảng, công tác chính trị; chủ trì hội nghị Đảng ủy thông qua Kế hoạch chiến đấu và ra Nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ chiến đấu.

Thiếu tá Đào Văn Thắng, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn nhận xét: “Đa số các thí sinh nắm chắc nội dung chuyên ngành. Năm nay, Ban giám khảo khuyến khích các thí sinh viết tin, bài về hội thi, xây dựng video thực hành giáo dục chính trị”.

Thêm nhiều kinh nghiệm

Trước và trong hội thi, Ban tổ chức, Ban giám khảo, các thí sinh và bộ phận phục vụ đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, góp phần vào sự thành công của hội thi. Nhiều kinh nghiệm đã được rút ra để các hội thi năm sau diễn ra tốt hơn.

Nội dung thi điều lệnh

Thiếu tá Nguyễn Trọng Khôi, Thuyền trưởng Tàu ngầm 182 chia sẻ: “Khi hội thi chuẩn bị diễn ra, Tàu 182 đang thực hiện nhiệm vụ trên biển. Tôi đã tranh thủ thời gian để ôn luyện. Khi tàu cập cảng, thời gian “nước rút” nên tôi đã tập trung vào các nội dung thực hành. Qua lần thi này, tôi học hỏi được rất nhiều từ các thí sinh khác về chuyên môn cũng như kinh nghiệm chỉ huy, điều hành đơn vị”.

Hội thi Thuyền trưởng, chính trị viên tàu ngầm giỏi năm 2021 của Lữ đoàn 189 đã khép lại. Những phần thưởng xứng đáng được trao tặng cho những cán bộ tàu xuất sắc.

Để tiếp tục phát huy kết quả hội thi, đồng chí Lữ đoàn trưởng yêu cầu: “Mỗi thuyền trưởng, chính trị viên cần phát huy kết quả đạt được, bám sát tình hình nhiệm vụ và đòi hỏi thực tiễn, tiếp tục rèn luyện bản lĩnh, tu dưỡng phẩm chất và xây dựng mối đoàn kết, thống nhất trong đơn vị; thực sự là tấm gương sáng, cặp đôi mẫu mực để cán bộ, thủy thủ noi theo”.

Bài, ảnh: Thành Hưng, Văn Phòng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn