Cục Kỹ thuật Hải quân: Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị

* Đại tá Ngô Văn Thành, Chính ủy Cục Kỹ thuật Hải quân

HQVN -

Nhiệm kỳ vừa qua, các tổ chức Công đoàn cơ sở (CĐCS) của Cục Kỹ thuật đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương pháp hoạt động, các mặt công tác được thực hiện nền nếp, đạt hiệu quả thiết thực. Hằng năm, có 100% CĐCS hoàn thành nhiệm vụ, trong đó 85% trở lên hoàn thành tốt và xuất sắc, góp phần xây dựng tổ chức đảng TSVM, doanh nghiệp, đơn vị và Cục Kỹ thuật VMTD mẫu mực, tiêu biểu.

Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chỉ huy các cấp, sự phối hợp của các tổ chức quần chúng và cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đóng quân, các tổ chức CĐCS của Cục Kỹ thuật đã chăm lo xây dựng tổ chức vững mạnh; hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ, phát huy tốt vai trò trên mọi lĩnh vực công tác; thực hiện tốt các nội dung chương trình, kế hoạch đề ra.

CĐCS các đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Chương trình hành động Đại hội Công đoàn Hải quân lần thứ VIII cho 100% cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ), công nhân viên chức (CNVC), lao động quốc phòng (LĐQP). Các tổ chức công đoàn chú trọng thực hiện Chương trình hành động của Đảng uỷ Quân chủng về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” theo Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X).

Cán bộ kỹ thuật Nhà máy Z753 thử tải cẩu hàng đóng mới. Ảnh: Trường Giang

Cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, ĐVCĐ, CNVC, LĐQP học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, các tổ chức công đoàn đã đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” trong tình hình mới. Do đó, 100% cán bộ, ĐVCĐ có bản lĩnh chính trị vững vàng, chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

Hằng năm, CĐCS chủ động phối hợp với chỉ huy đơn vị tổ chức hội nghị người lao động, hội nghị cán bộ công chức, viên chức đảm bảo đúng nguyên tắc, thủ tục và đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Hội nghị đã phát huy tốt trí tuệ tập thể, dân chủ thảo luận đóng góp nhiều ý kiến, biện pháp thiết thực nhằm tháo gỡ những khó khăn, kịp thời khắc phục những khâu yếu, mặt yếu và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Trên cơ sở tình hình thực tiễn và yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị, các doanh nghiệp Hải Long, Hải Bình, Hải Khánh (X46, X55, Z753) đã xây dựng, ký kết thoả ước lao động tập thể giữa người sử dụng lao động và người lao động đảm bảo đúng luật định; phát huy tốt vai trò của Ban thanh tra nhân dân trong quá trình hoạt động.

Đoàn viên công đoàn Nhà máy X28 tích cực phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn. Ảnh: Xuân Hoà

Ban chấp hành công đoàn cơ sở các đơn vị đã tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các tổ chức trong đơn vị triển khai có hiệu quả các trọng tâm, đột phá, phong trào thi đua, các cuộc vận động như: “3 dứt điểm”, “3 mẫu mực”; “Quân chủng Hải quân chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Công đoàn quân đội chung sức, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”; “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Mỗi kỹ sư một đề tài, mỗi tổ công đoàn một sáng kiến”… Phong trào thi đua đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo môi trường thuận lợi để cán bộ, ĐVCĐ, CNVC, LĐQP rèn luyện, cống hiến tài năng, trí tuệ, sáng tạo trong lao động, sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhiều đề tài, công trình, sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội cao mà còn giải quyết được những vướng mắc, khó khăn trong sản xuất, sửa chữa vũ khí, khí tài, phương tiện kỹ thuật quân sự.

Để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, ĐVCĐ, CNVC, LĐQP, ban chấp hành các CĐCS phối hợp chặt chẽ với giám đốc bảo đảm đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định. Hằng năm các đơn vị trích quỹ phúc lợi để thưởng cho cán bộ, ĐVCĐ, CNVC, LĐQP nhân dịp lễ, tết. Các CĐCS còn tổ chức thăm và tặng quà cán bộ, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo… Trong nhiệm kỳ vừa qua, Cục Kỹ thuật đã trao 3 nhà “Mái ấm công đoàn-Nghĩa tình đồng đội” cho các ĐVCĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ ở Nhà máy X28. Ảnh: Xuân Hòa

Tiếp tục thực hiện đột phá về “Nâng cao năng lực trình độ, trách nhiệm và đổi mới phương pháp, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ công đoàn”, các CĐCS thường xuyên bám sát kế hoạch của trên, tình hình thực tiễn đơn vị, chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình và triển khai thực hiện toàn diện các mặt hoạt động. Ban chấp hành CĐCS tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp hoạt động, thu hút đông đảo cán bộ, ĐVCĐ tự giác tham gia; phối hợp với chỉ huy các đơn vị tuyên truyền, giáo dục, vận động quân nhân tự nguyện tham gia tổ chức công đoàn.

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả  hoạt động của các tổ chức CĐCS cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên và cơ quan chính trị các cấp trong Cục Kỹ thuật. Cơ quan, nhà máy, xí nghiệp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đồng thời tích cực đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của CĐCS, tập trung vào chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên và người lao động. Mỗi tổ chức công đoàn cần quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn và tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng Quân chủng, Cục Kỹ thuật cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn