Chú trọng truyền thụ kinh nghiệm trong huấn luyện

HQVN -

Dưới cái nắng oi nồng của những ngày đầu tháng Tư, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 167 vẫn hối hả sải bước trên các boong tàu để thực hiện thao tác theo giáo trình K1 (huấn luyện tại bến). Sau hồi còi báo hiệu bắt đầu tập, các vị trí, các ngành trên từng con tàu nhanh chóng vào vị trí theo đúng đầu bài đã xác định.

 

Trực tiếp theo dõi, chỉ đạo các tàu luyện tập, Thượng tá Triệu Thanh Tùng, Lữ đoàn trưởng cho biết: Đơn vị đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các tàu tiến hành huấn luyện chặt chẽ, sát với từng đối tượng, chú trọng huấn luyện cơ bản gắn với truyền thụ kinh nghiệm thực tiễn. Chúng tôi tập trung chuẩn bị đầy đủ vật chất đồng thời đẩy mạnh phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ huấn luyện. Sau hơn 1 tháng ra quân huấn luyện, 100% các nội dung kiểm tra đều khá, giỏi, đơn vị an toàn tuyệt đối. Kết quả này tiếp thêm động lực để Lữ đoàn tăng tốc hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện năm 2022.

Tàu 379 quán triệt nhiệm vụ trước khi huấn luyện

Hưởng ứng phong trào thi đua “Huấn luyện giỏi, an toàn, làm chủ, chính quy, hiện đại”, 100% cán bộ, đảng viên Lữ đoàn 167 xây dựng kế hoạch tự phấn đấu, tự rèn luyện, xác định rõ chỉ tiêu, biện pháp nâng cao trình độ, năng lực chỉ huy tham mưu và phương pháp huấn luyện. Từng đơn vị tổ chức huấn luyện chặt chẽ, đúng đủ nội dung; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, toàn diện từ chỉ huy, cơ quan đến phân đội. Lữ đoàn đã thành lập và tập huấn cho tổ giáo viên, đội mẫu để huấn luyện theo từng chuyên ngành. Trong quá trình huấn luyện, cán bộ chỉ huy chú trọng phổ biến kinh nghiệm khai thác, sử dụng VKTBKT và phối hợp, hiệp đồng giữa các ngành và toàn tàu.

Thiếu tá Nguyễn Ánh Ngọc, Thuyền trưởng Tàu 382 chia sẻ: Để hoàn thành các nội dung, chỉ tiêu huấn luyện thì trước hết phải có cán bộ huấn luyện giỏi, giàu kinh nghiệm. Chúng tôi coi trọng việc tự rèn mình và rèn cho cán bộ cấp dưới. Nếu mình không nắm chắc, không xông pha vào chỗ khó khăn vất vả, không cầm tay chỉ việc thì không thể duy trì đơn vị tập luyện chuyên sâu được. Phương châm của chúng tôi là mỗi cán bộ phải giỏi vị trí mình và sẵn sàng thay thế từ 2-3 vị trí khác. Để đạt được điều đó, chúng tôi điều hành các vị trí, các ngành xoay vòng đổi tập cuốn chiếu với yêu cầu nắm chắc lý thuyết, vận dụng sáng tạo vào thực hành, làm từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Quá trình huấn luyện cũng là quá trình truyền thụ kinh nghiệm cho nên chúng tôi phân công những đồng chí công tác lâu năm kèm cặp, giúp đỡ các đồng chí mới về đơn vị.

Huấn luyện 5 kỹ thuật cấp cứu trên Tàu 383

Bên cạnh đó, Lữ đoàn kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với quản lý, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy và bảo đảm an toàn. Toàn đơn vị thực hiện đột phá “Xây dựng chính quy, quản lý bộ đội; không vi phạm pháp luật Nhà nước, vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, mất an toàn do lỗi chủ quan”.

Để công tác huấn luyện đạt kết quả tốt, đơn vị còn gắn huấn luyện với phong trào thi đua quyết thắng và các cuộc vận động, thông qua đó hướng trọng tâm vào thực hiện các khâu đột phá, tạo động lực phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu huấn luyện đã đề ra. Từ cấp tàu trở lên kịp thời phát hiện, biểu dương, xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến đi đôi với kiên quyết xử lý những tập thể, cá nhân chậm khắc phục khuyết điểm. Sau từng khoa mục, các đơn vị làm tốt công tác rút kinh nghiệm, kịp thời chấn chỉnh thiếu sót, hạn chế, làm cơ sở triển khai các nội dung huấn luyện tiếp theo đạt hiệu quả cao hơn.

    Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn