Chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện chuyên ngành pháo binh

HQVN -

Năm 2023, Tiểu đoàn 871, Lữ đoàn 957, Vùng 4 Hải quân đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm, nhất là huấn luyện chuyên ngành pháo binh. Kết quả đó đã góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và khả năng SSCĐ của đơn vị.

 

Một ngày giữa tháng 9 vừa qua, theo chân chỉ huy Tiểu đoàn 871 ra thao trường huấn luyện, chúng tôi được "mắt thấy, tai nghe" một buổi huấn luyện chuyên ngành của đơn vị. Tại vị trí huấn luyện của Đại đội 1, chỉ huy đại đội đang huấn luyện bài: "Ngắm bắn mục tiêu vận động trên biển". Khẩu lệnh của người chỉ huy to rõ, các thao tác của phân đội thuần thục, các vị trí của pháo thủ phối hợp nhịp nhàng. Chỉ trong một thời gian ngắn, các khẩu đội pháo 85mm đã lấy xong phần tử bắn, sẵn sàng chờ lệnh. Mặc dù thời tiết nắng nóng, phải vận hành vũ khí, khí tài nặng nhưng qua quan sát tập luyện, chúng tôi thấy các chiến sĩ đều tập trung cao độ, nắm chắc yếu lĩnh động tác theo chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 871 cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện chuyên ngành pháo binh, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn luôn quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm mệnh lệnh, kế hoạch huấn luyện của cấp trên. Trong xây dựng tiến trình biểu huấn luyện, chúng tôi chú trọng vào nội dung tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ trực tiếp tham gia huấn luyện cấp trung đội, đại đội.

Các pháo thủ trong giờ huấn luyện chuyên ngành pháo 85mm

Khi huấn luyện chuyên ngành pháo binh thì yêu cầu cán bộ, chiến sĩ phải nắm chắc tính năng, kỹ chiến thuật; khai thác, sử dụng, làm chủ TBKT và tuân thủ điều kiện bài bắn thực tế sẽ diễn ra. Cùng với đó, từng khẩu đội phải chấp hành nghiêm các quy tắc bảo đảm an toàn. Do vậy, để nâng cao chất lượng huấn luyện, Tiểu đoàn luôn bám sát phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc"; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu chuyên ngành pháo binh. Đơn vị cũng gắn huấn luyện cơ bản tại đơn vị với các đợt huấn luyện dã ngoại, diễn tập ở các địa hình khác nhau để rèn luyện bộ đội sát thực tế chiến đấu, rèn luyện khả năng hiệp đồng giữa đài quan sát và trận địa bắn một cách chính xác nhất.

Trước khi huấn luyện, cán bộ huấn luyện thục luyện kỹ bài giảng và thông qua các cấp theo quy định. Mỗi lần thông qua bài giảng, giáo án là một lần cán bộ được bồi dưỡng thêm về phương pháp, cũng như được truyền thụ thêm kinh nghiệm huấn luyện. Mặt khác, qua đó cán bộ huấn luyện bổ sung, điều chỉnh nội dung, bố cục giáo án và tổ chức, phương pháp lên lớp cho phù hợp với từng đối tượng huấn luyện.

Đại úy Trương Tấn Thành, Đại đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn 871 chia sẻ: Chúng tôi huấn luyện lý thuyết kết hợp hướng dẫn trực tiếp trên pháo về tính năng kỹ chiến thuật, cấu tạo, tác dụng của từng bộ phận, giúp pháo thủ hiểu nhanh và thực hiện tốt các thao tác trên pháo. Trong quá trình huấn luyện, cán bộ các cấp theo dõi, nắm rõ khả năng tiếp thu kiến thức của từng phân đội và phân loại theo từng nhóm để bồi dưỡng thêm cho những người yếu hơn.

Từ những kiến thức cơ bản, các pháo thủ được phân ra các bộ phận để huấn luyện thực hành, phát huy tối đa khả năng của các khẩu đội trưởng và chiến sĩ có kinh nghiệm trong khẩu đội để huấn luyện các pháo thủ. Trung sĩ Nguyễn Vũ, Khẩu đội trưởng Khẩu đội 3, Trung đội 2, Đại đội 1, Tiểu đoàn 871 cho biết: Khi huấn luyện chúng tôi phải cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác giữa các vị trí trong khẩu đội và phải đạt được chỉ tiêu về thời gian cho mọi tình huống.

Hằng ngày, cuối buổi huấn luyện, các khẩu đội hội thao, nâng cao khả năng sử dụng thuần thục pháo và được chỉ huy đơn vị theo dõi, ghi chép. Nếu nội dung nào chưa đạt hoặc còn yếu thì các khẩu đội sẽ rút kinh nghiệm và có kế hoạch huấn luyện bổ sung. Khi đã thuần thục ở từng vị trí, các pháo thủ được huấn luyện xoay vòng, đổi vị trí cho nhau để có thể làm giỏi vị trí của mình và sẵn sàng thay thế, đảm nhiệm tốt các vị trí khác.

Với nhiều giải pháp đồng bộ trong huấn luyện, năm 2023, Tiểu đoàn 871 không những hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chuyên ngành pháo binh mà còn thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới, dự bị động viên. Vừa qua, đơn vị tham gia diễn tập do cấp trên tổ chức, các khẩu đội pháo đã thực hành bắn tiêu diệt tất cả các mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn