Chủ động tăng gia sản xuất trong mùa dịch

HQVN -

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đóng quân trên địa bàn TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, nơi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Cùng việc phối hợp chặt chẽ với các lực lượng thực hiện phòng, chống dịch, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 còn tích cực tăng gia sản xuất (TGSX), đảm bảo nguồn thực phẩm sạch, nâng cao sức khỏe bộ đội trong mùa dịch.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Chủ nhiệm Hậu cần Vùng 5 chia sẻ: “Nhiều năm qua, đơn vị luôn thực hiện tốt công tác TGSX, góp phần cải thiện đời sống cán bộ, chiến sĩ. Hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nên phát triển TGSX càng trở nên cấp thiết. Các đơn vị đã có nhiều giải pháp để đẩy mạnh TGSX, đảm bảo nguồn thực phẩm sạch cho bộ đội”.

Một trong những giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực là các đơn vị đã đẩy mạnh phong trào thi đua, phát huy nội lực. Trong đó, đặc biệt chú trọng phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” gắn với thực hiện Nghị quyết 623 của Quân ủy Trung ương “Về công tác Hậu cần Quân đội đến năm 2020 và những năm tiếp theo”.

Chiến sĩ Tiểu đoàn 563 chăm sóc rau xanh. Ảnh: CTV

Các đơn vị trong toàn Vùng bảo đảm tốt công tác hậu cần cho hoạt động thường xuyên và đột xuất, nhất là lực lượng hoạt động thường xuyên dài ngày trên biển. Phong trào Thi đua xây dựng đơn vị “Nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt” được đẩy mạnh; đơn vị chủ động trong khâu khai thác tạo nguồn bảo đảm lương thực, thực phẩm sạch phục vụ bộ đội.

Đến Tiểu đoàn 563, chúng tôi bị cuốn hút bởi không gian xanh mướt của đơn vị với những giàn bầu, bí, mùng tơi, rau dền, rau muống và các vườn gia vị. Thiếu úy Lê Trung Nguyên, Trợ lý hậu cần Tiểu đoàn 563 đang hướng dẫn cho bộ đội kỹ thuật phủ bạt để chống xói mòn cho các luống rau vào mùa mưa. Lau vội những giọt mồ hôi, Nguyên cho biết: “Khó khăn nhất trong công tác tăng gia ở đây là điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu rất khắc nghiệt, mùa khô thì nắng gắt, cỏ cây chết héo còn mùa mưa đất bị nước xói mòn, cuốn trôi”.

Phát huy nội lực, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đã bỏ hàng nghìn ngày công lao động để lọc sỏi đá, san lấp mặt bằng, đổ đường bê tông, khoan giếng ngầm, làm nhà lưới, hệ thống bể tưới tiêu, đường thoát nước để xây dựng khu tăng gia tập trung. Mùa khô, đơn vị tổ chức đào đất, lót bạt, be bờ giữ ẩm, đồng thời tận dụng tối đa nguồn nước sinh hoạt để tưới rau. Mùa mưa, các luống rau được bộ đội nâng cao hơn từ 30-50cm so với mặt đất; trước khi xuống giống, anh em rải phân xanh trên mặt luống. Sau 7 đến 10 ngày tiến hành gieo trồng, việc làm này vừa giúp đất không bị xói mòn, vừa giúp cây hấp thụ dinh dưỡng để phát triển. Nhờ các biện pháp đồng bộ, hiệu quả, đến nay, vườn tăng gia tập trung của đơn vị được xây dựng với hơn 4.000 vườn rau chuyên canh cùng 5 ao cá; duy trì đàn bò, dê hơn 40 con, đàn lợn thịt hơn 40 con, đàn gia cầm gần 300 con.

Tới Lữ đoàn 127 đúng giờ tăng gia của đơn vị, chúng tôi thấy được niềm vui lao động hiện lên trên gương mặt từng cán bộ, chiến sĩ. Là đơn vị tàu, đóng quân sát bờ biển, đất nhiễm mặn nên trước đây Lữ đoàn 127 gần như không thể TGSX. Càng khó khăn, cán bộ, chiến sĩ đơn vị càng quyết tâm cao. Khu tăng gia tập trung được quy hoạch với diện tích hơn 4.500m², giàn 2.200m². Cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã bóc hàng nghìn m³ đất nhiễm mặn thay bằng đất màu, đất phù sa được vận chuyển từ nơi khác về. Cùng với đó, đơn vị đầu tư hệ thống nước tưới tiêu, nhà lưới chắn gió.

Nhờ bàn tay cần mẫn chăm sóc của cán bộ, chiến sĩ, đến nay, vườn tăng gia của đơn vị luôn xanh mướt, tốt tươi với đa dạng các loại rau, củ, quả. Kết quả TGSX luôn đạt và vượt kế hoạch đề ra từ 3% đến 5%, không chỉ bảo đảm rau xanh cho đơn vị mà còn cung cấp nguồn rau sạch cho các đơn vị khác trong Vùng.

Nhân viên Đội tiếp phẩm tập trung Vùng 5 tiếp nhận thực phẩm. Ảnh: CTV

Bảo đảm thực phẩm sạch cho bộ đội trong mùa dịch, Vùng 5 duy trì có hiệu quả công tác tiếp phẩm, chế biến, giết mổ tập trung tại Đội sản xuất chế biến của Vùng. Thiếu tá QNCN Nguyễn Tiến Bảy, Đội trưởng Đội sản xuất chế biến chia sẻ: “Các sản phẩm thịt heo, đậu phụ, nước mắm, bánh mỳ và nước uống đóng bình… của chúng tôi bán cho các đơn vị với mức giá ổn định và luôn thấp hơn thị trường từ 15% đến 20%. Trong quá trình chế biến, chúng tôi tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, sản phẩm của chúng tôi góp phần làm phong phú bữa ăn và nâng cao sức khỏe cho bộ đội, không để dịch bệnh lây lan vào đơn vị”.

Với những cách làm chủ động, sáng tạo, quyết liệt, kết quả TGSX của Vùng 5 Hải quân 6 tháng đầu năm 2021 đã đạt và vượt chỉ tiêu tăng gia. Các loại rau, củ, quả đạt hơn 118 tấn. Thịt các loại đạt 25 tấn, cá 9 tấn. Lãi thu được từ TGSX và làm dịch vụ chiếm 51,4% kế hoạch năm, bình quân đầu người đạt gần 800 nghìn đồng/6 tháng… Quân số khỏe của Vùng luôn đạt hơn 98%, sẵn sàng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Quang Minh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn