Chiến sĩ mới “tăng tốc” luyện rèn

HQVN -

Những ngày giữa tháng 4, chiến sĩ mới (CSM) thuộc Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 đang ở thời điểm “tăng tốc” để bước sang tháng huấn luyện thứ hai. Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng không cản được tinh thần hăng say luyện tập của cán bộ, chiến sĩ. Mỗi giọt mồ hôi rơi xuống là một lần khẳng định sự trưởng thành của từng chiến sĩ. Đến nay, 100% chiến sĩ không vi phạm kỷ luật, tin tưởng và gắn bó với đơn vị…

Chúng tôi có mặt tại thao trường huấn luyện CSM của Trung tâm Huấn luyện khi mặt trời gần đứng bóng. Hơn 300 chiến sĩ chia thành từng trung đội rải khắp các điểm tập của đơn vị. Cờ, băng rôn, biển cổ động được căng đỏ thao trường. Đến điểm tập nào cũng thấy đội ngũ cán bộ từ cấp tiểu đội tay sổ, tay bút ghi chép theo dõi, nhận xét kết quả huấn luyện chi tiết từng chiến sĩ. Mỗi đại đội được chia thành nhiều bộ phận xoay vòng đổi tập các nội dung. Từng chiến sĩ luyện tập với tinh thần tập trung cao độ, động tác chuẩn xác. Các cán bộ thì lần lượt đến bên chiến sĩ uốn nắn, sửa tập với thái độ gần gũi, ân cần.

Chiến sĩ mới luyện tập bắn bài 1 súng Tiểu liên AK

Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1 cho biết: “Trước khi đón nhận CSM chúng tôi đã chủ động làm tốt công tác bồi dưỡng cán bộ huấn luyện các cấp về nội dung huấn luyện và kỹ năng, phương pháp quản lý, nắm tình hình tư tưởng bộ đội. Đơn vị đảm bảo trên từng vị trí, cán bộ luôn có nhiều biện pháp huấn luyện và giải quyết tư tưởng cho bộ đội. Chúng tôi thực hiện phương châm cán bộ sâu sát, thân thiện, chân tình với chiến sĩ, lấy giáo dục thuyết phục là chính. Đơn vị thường  xuyên quan tâm, thăm hỏi gia đình, người thân của chiến sĩ; kết hợp chặt chẽ việc quản lý tại đơn vị với gia đình và địa phương”.

Nhờ sự chủ động, tích cực trong huấn luyện; sự sâu sát, chia sẻ trong quản lý của cán bộ các cấp, CSM trưởng thành qua từng tuần. Chiến sĩ Ngô Phi Nam, Trung đội 1, Đại đội 3, Tiểu đoàn 1 tâm sự: “Từ khi vào đơn vị, tôi được học tập, rèn luyện nhiều nội dung và trải nghiệm cuộc sống có kỷ luật. Tôi thấy mình đã thay đổi rất nhiều sau gần 1 tháng, sức khỏe tốt hơn, tác phong nhanh nhẹn hơn”. Còn chiến sĩ Lê Thành An, Trung đội 2, Đại đội 3 thì khẳng định: “Tôi đã tốt nghiệp đại học trước khi vào quân đội. Cũng là những người thầy nhưng các cán bộ ở đơn vị không chỉ dạy tôi về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn cho tôi tình cảm thân thiết như người anh trong gia đình. Tôi sẵn sàng hỏi khi không biết, tâm sự khi thấy có vấn đề khúc mắc. Chính tình yêu thương ấy đã khiến chúng tôi thêm gắn bó với đơn vị hơn”.

Đến các vị trí mà CSM đang luyện tập bắn súng AK, ném lựu đạn và gói buộc lượng nổ, chúng tôi được hòa mình vào không khí hăng say tập luyện. Chiến sĩ Phạm Quý Sơn, Trung đội 1, Đại đội 3 chia sẻ: “Sau gần 1 tháng huấn luyện, tôi được học bắn súng, ném lựu đạn và một số nội dung chiến thuật khác. Tôi thích nhất là luyện 16 động tác võ và 8 thế tấn vì giúp tôi rèn luyện sức khỏe dẻo dai. Với sức khỏe, và sự quyết tâm đang có, tôi tin mình sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách để trở thành một quân nhân thực thụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Huấn luyện ném lựu đạn

CSM ở Trung tâm đợt này được tuyển chọn từ 2 tỉnh là Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu. Mặt bằng nhận thức chung tương đối đồng đều, vì vậy mới sau hơn 1 tháng huấn luyện 100% chiến sĩ xác định tốt nhiệm vụ, gắn bó xây dựng đơn vị, khả năng tiếp thu nội dung nhanh, nhất là nội dung chính trị, điều lệnh đội ngũ và bắn súng. Có được kết quả đó là cả một quá trình phấn đấu không biết mệt mỏi của mỗi cán bộ, chiến sĩ toàn Trung tâm.

Thượng tá Nguyễn Hữu Lương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung tâm cho biết: “Ngay sau khi tiếp nhận CSM đơn vị đã nhanh chóng ổn định tổ chức biên chế; tiến hành đánh giá thực chất từng chiến sĩ để có phương pháp giáo dục, quản lý phù hợp. Đảng ủy, chỉ huy Trung tâm xác định huấn luyện và quản lý bộ đội từ việc phát huy vai trò trách nhiệm, tình yêu thương của đội ngũ cán bộ các cấp với chiến sĩ. Mỗi cán bộ từ tiểu đội trưởng trở lên phải sâu sát, gần gũi bộ đội để nắm về khả năng nhận thức, bản lĩnh chính trị đến từng chiến sĩ để tiến hành kèm cặp, uốn nắn”.

              Bài, ảnh: Quang Tiến, Khắc Trường

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn