Chi đội Kiểm ngư Số 4:  Tiến hành đồng bộ các biện pháp chăm sóc sức khỏe cán bộ, nhân viên

HQ Online -

Với nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật, thanh tra chuyên ngành thủy sản, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ ngư dân vươn khơi bám biển, các tàu của Chi đội Kiểm ngư số 4 luôn phải hoạt động dài ngày trên biển. Mỗi cán bộ, nhân viên đều phải có sức khỏe dẻo dai, sức chịu đứng sóng gió tốt. Do đó, việc đảm bảo cho cán bộ, nhân viên đủ sức khỏe thực hiện nhiệm vụ trong mọi điều kiện thời tiết, hoàn cảnh là một nội dung hết sức quan trọng.

Trên cầu cảng Chi đội Kiểm ngư Số 4, chúng tôi được chứng kiến không khí khẩn trương của cán bộ, nhân viên Tàu KN 411 đang làm công tác chuẩn bị đi biển. Từng nhóm tiếp nhận thực phẩm, nhiên liệu, nước ngọt rồi chuyển lên tàu để đảm bảo cho một hải trình dài ngày.

Đồng chí Bùi Minh Luận, Quản lý bếp Tàu KN 411 vừa kiểm tra số lượng, chất lượng thực phẩm để bộ phận của mình sắp xếp lên tàu vừa ghi chép sổ sách. Anh quay sang nói với chúng tôi: “Để bảo đảm sức khỏe cho anh em trên tàu luôn khỏe mạnh, ngay khi tàu nhận được mệnh lệnh đi biển thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi chủ động bổ sung nước ngọt. Trên cơ sở tiền ăn đi biển, chúng tôi tính toán kỹ lưỡng lên thực đơn, dự trù những mặt hàng thiết yếu cần thiết để không được thiếu cũng như không quá nhiều, bảo đảm đầy đủ chế độ định lượng theo quy định”.

Bảo đảm thực phẩm trước khi tàu đi biển

Đồng chí Nguyễn Minh Lành, Chi đội trưởng cho biết: Đảng ủy, chỉ huy Chi đội Kiểm ngư số 4 rất quan tâm công tác chăm sóc sức khỏe cán bộ, nhân viên. Hàng năm, 6 tháng và từng tháng, trong nghị quyết lãnh đạo, Đảng ủy Chi đội luôn đánh giá kết quả, đề ra các nội dung, biện pháp để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cán bộ, nhân viên. Tỉ lệ quân số khỏe được coi là một trong các tiêu chí để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Các cơ quan, đơn vị lập kế hoạch tổ chức bảo đảm ăn uống, xây dựng thực đơn ăn theo tuần với cơ cấu bữa ăn hợp lý, định lượng cân đối. Không ngừng cải tiến, nâng cao kỹ thuật chế biến các món ăn; thường xuyên thay đổi món ăn phù hợp với khí hậu thời tiết, nhiệm vụ và khẩu vị của cán bộ, nhân viên. Mỗi bữa ăn chính có ít nhất ba món giàu đạm. Cơ quan hậu cần của chi đội thường xuyên kiểm tra nhà ăn, nhà bếp, nắm tình hình bảo đảm ăn, uống hằng ngày; định kỳ lấy ý kiến của cán bộ, nhân viên để điều chỉnh thực đơn, cơ cấu bữa ăn.

Đối với các tàu làm nhiệm vụ dài ngày trên biển, ngoài việc bảo đảm đầy đủ số lượng thực phẩm theo quy định, công tác bảo quản cũng là một nội dung hết sức quan trọng. Thuyền trưởng Tàu KN 408 Phạm Văn Thắng cho biết: “Để đảm bảo lượng rau trong các bữa ăn, chúng tôi thường chọn những loại rau, củ để được lâu như bí đỏ, bắp cải, khoai tây. Chúng tôi còn chuẩn bị cả hạt rau, đậu xanh để ủ rau mầm và giá đỗ bổ sung rau xanh cho bữa ăn”.

Các hoạt động luyện tập, rèn luyện thể dục, thể thao được đơn vị duy trì thường xuyên

Bên cạnh đó, các đội, tàu trong Chi đội còn chủ động đẩy mạnh hoạt động tăng gia, sản xuất, tự chủ một phần thịt, cá, rau xanh. Đàn heo thịt của đơn vị được duy trì từ 80-90 con. Số lượng gà, vịt cũng lên tới 400-500 con. 6 tháng đầu năm nay, sản lượng tặng gia của Chi đội đạt gần 16 tấn rau, củ, quả; gần 5 tấn thịt và hơn 4 tấn cá. Giá trị thu từ tăng gia sản xuất, chế biến bình quân đạt 752.000đồng/người. Đây là nguồn thực phẩm quan trọng bảo đảm cho các tàu đi biển khi thị trường không cung cấp đủ, đặc biệt là trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay.

Cùng với việc nâng cao chất lượng bữa ăn, hàng năm, Chi đội chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là khối tàu xây dựng và thực hiện nghiêm túc kế hoạch huấn luyện và kiểm thể lực các đối tượng, bảo đảm 5 tiêu chuẩn rèn luyện thể lực. Các giải thi đấu thể thao, hoạt động ngoại khóa trong ngày nghỉ, giờ nghỉ thường xuyên được tổ chức để tạo khí thế thi đua rèn luyện sức khỏe trong cán bộ, nhân viên…

Không chỉ vậy, toàn Chi đội đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, tư vấn nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân viên về tự bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bản thân, rèn luyện thể lực; thường xuyên phát động cuộc vận động xây dựng nếp sống khoa học, lành mạnh, hạn chế những thói quen có hại đến sức khoẻ, nguy cơ gây các bệnh chuyển hóa, tim mạch, ung thư và một số bệnh nguy hiểm khác cho cán bộ, nhân viên... Nhờ đó, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, đơn vị vẫn đảm bảo an toàn, không có dịch bệnh lây lan vào.

Tất cả cán bộ, nhân viên trước khi đi biển đều được kiểm tra sức khỏe

Đồng chí Nguyễn Văn Lâm, Bác sĩ của Chi đội chia sẻ thêm: “Chi đội luôn làm tốt công tác quản lý sức khỏe cán bộ, nhân viên. Hàng năm, 100% cán bộ, nhân viên được khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh và điều trị. Trước mỗi chuyến đi biển, chúng tôi đều tổ chức kiểm tra sức khỏe, đồng chí nào không bảo đảm sức khỏe thì phải ở lại. Chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức huấn luyện và cấp chứng chỉ về kỹ thuật sơ cấp cứu cho cán bộ, nhân viên; bảo đảm ai cũng có thể sơ cứu người bị thương khi có tình huống xảy ra...”.

Nhờ có các biện pháp đồng bộ, toàn diện đối với công tác chăm sóc, rèn luyện sức khỏe, nâng cao chất lượng đời sống nên cán bộ, nhân viên của Chi đội Kiểm ngư Số 4 luôn an tâm công tác, yêu mến, gắn bó đơn vị. Tỷ lệ quân số khỏe đạt trên 99%, bảo đảm thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Văn Toàn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn