Chi bộ “4 tốt” ở Trung đoàn 351

HQ Online -

Những năm vừa qua, Trung đoàn ra đa 351 luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, Đảng bộ đạt TSVM, trở thành một trong những lá cờ đầu của phong trào thi đua quyết thắng ở Vùng 3 Hải quân. Có được kết quả đó là do Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã triển khai đồng bộ nhiều nội dung giải pháp, trong đó luôn coi trọng công tác xây dựng chi bộ “4 tốt”.

Các đài trạm ra đa của Trung đoàn 351 đóng quân phân tán trên các đỉnh núi cao ven biển miền Trung và trên một số đảo gần bờ. Trang bị khí tài mới, hiện đại trong khi đội ngũ cán bộ, nhân viên trình độ không đồng đều; kiến thức về tin học, ngoại ngữ còn hạn chế. Vì vậy, việc nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức đảng gặp không ít khó khăn.

Đảng ủy Trung đoàn đã ra nghị quyết lãnh đạo xây dựng chi bộ “4 tốt”, trong đó tập trung thực hiện các chỉ tiêu, yêu cầu: Cán bộ, đảng viên có nhận thức, trách nhiệm tốt và thực sự tiền phong gương mẫu; nền nếp, chế độ và chất lượng sinh hoạt chi bộ tốt; dân chủ, đoàn kết, kỷ luật tốt; tự phê bình và phê bình tốt.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm 555, Trung đoàn 351 luôn khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Chúng tôi cùng đoàn công tác của Trung đoàn 351 thăm, làm việc tại các đài, trạm ra đa trong những ngày cuối tháng 3. Từ TP. Đà Nẵng, chúng tôi đến Trạm ra đa 555 khi trời còn tờ mờ sáng. Thượng úy Võ Thanh Tuấn, Chính Trị viên Trạm trong quân phục dã chiến đón chúng tôi từ cổng đơn vị. Trong khuôn viên của trạm, mấy cán bộ, chiến sĩ quân phục chỉnh tề, vai đeo ba lô như đang chuẩn bị hành quân di chuyển. Thấy tôi ngạc nhiên, anh Tuấn giải thích: “Tôi cùng anh em đang chuẩn bị lên đài ra đa thay ca trực. Phải chuẩn bị lên đường sớm, không tý nữa nắng lên sẽ rất vất vả”.

Chỉ tay về phía ngọn núi xa xa, mờ trong sương sớm, Chính trị viên Tuấn chia sẻ: “Đài ra đa đặt trên đỉnh núi. Thay ca trực, anh em phải đi bộ gần một giờ đồng hồ, vượt qua nhiều bậc thang và những đoạn đường đồi, núi quanh co, trơn trượt. Từ chỉ huy trạm đến nhân viên, chiến sĩ mỗi người đều phải mang quân tư trang, lương thực, thực phẩm bảo đảm sinh hoạt trong vòng 1 tuần”.

Tôi đặt câu hỏi: “Tại sao cán bộ chính trị cũng phải lên trực trên đài ra đa?”. Anh Tuấn cho biết thêm: “Cùng với nghiệp vụ CTĐ, CTCT, chính trị viên trạm ra đa phải tự học tập, nghiên cứu để nắm được tính năng, kỹ chiến thuật của ra đa cũng như các trang thiết bị kỹ thuật của đơn vị. Những thời điểm cường độ công việc cao, chính trị viên phải thường xuyên có mặt trên đài ra đa để cùng làm việc và động viên cán bộ, chiến sĩ”.

Phát huy thiết chế văn hóa cơ sở, cấp ủy, chỉ huy trạm thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh phong trào tự học tập, nghiên cứu, đặc biệt là tin học, ngoại ngữ cho bộ đội. Chỉ huy trạm chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, làm chủ VKTBKT mới, hiện đại có trong biên chế của đơn vị.

Chi bộ Trạm 535 duy trì nghiêm nền nếp sinh hoạt đảng

Chia tay chúng tôi, Chính trị viên trạm cùng kíp trắc thủ ra đa bắt đầu hành quân lên đồi thay ca. Bóng các anh xa dần rồi lẫn vào màn sương sớm. Tôi hiểu rằng, nhờ sự tiền phong, gương mẫu, đặc biệt là cán bộ chủ trì nên những năm vừa qua, cán bộ, chiến sĩ Trạm 555 luôn đoàn kết thống nhất, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục chuyến hành trình, chúng tôi có mặt tại Trạm ra đa 535. Chuẩn bị sang hè nhưng trời vẫn se lạnh, ẩm ướt, mây mù giăng kín đỉnh Đèo Ngang. Sau khi giao nhiệm vụ cho kíp trực lên thay ca trên đài ra đa, Đại úy Nguyễn Đình Chiến, Trạm trưởng Trạm 535 tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 của chỉ huy trạm. Chỉ về phía phía bảng cắt lịch trực, Đại úy Chiến cho biết: “Chiều nay sinh hoạt chi bộ, chúng tôi phải điều chỉnh lịch thay ca sớm hơn 1 ngày để vừa đảm bảo quân số đảng viên tham gia sinh hoạt vừa bảo đảm thực hiện nhiệm vụ trực SSCĐ”.

Tôi hỏi: “Vậy các đảng viên thực hiện trực SSCĐ trên đài ra đa thì việc đóng góp vào nghị quyết của chi bộ trạm được thực hiện như thế nào?”. Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thạch, Bí thư chi bộ, Chính trị viên Trạm ra đa 535 cho biết: “Trước sinh hoạt chi bộ, tôi tóm tắt dự thảo nghị quyết, rồi trao đổi với với các bộ phận, nhất là kíp trực trên đồi để các đảng viên nghiên cứu, đóng góp ý kiến. Vì vậy không trực tiếp dự sinh hoạt nhưng các đảng viên đang thực hiện nhiệm vụ trực SSCĐ vẫn có thể đóng góp vào nghị quyết lãnh đạo của chi bộ như những đảng viên dự sinh hoạt”.

Cùng với Đại tá Nguyễn Duy Long, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 351, chúng tôi tham dự buổi sinh hoạt ngày chính trị văn hóa tinh thần của Trạm 535. Buổi sinh hoạt diễn ra dân chủ, cởi mở, thẳng thắn. Đồng chí Chính trị viên Trạm 535 đã chỉ rõ một số điểm yếu trong tháng để cán bộ, chiến sĩ phát huy dân chủ, phân tích, làm rõ và đưa ra biện pháp khắc phục trong thời gian tới.

Thiếu tá QNCN Hoàng Trọng Vệ, Ngành trưởng ra đa, Trạm 535 đã đề nghị cấp ủy, chỉ huy trạm tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc phòng chống sấm sét cho trang bị, khí tài tại đài ra đa, đặc biệt là thời điểm chuyển sang mùa hè. Đồng chí Ngành trưởng còn đề xuất chỉ huy trạm tăng cường việc huấn luyện xoay vòng, huấn luyện trong các phiên ca để mỗi trắc thủ ra đa có thể đảm nhiệm tốt vị trí của mình và có thể thay thế 1 đến 2 vị trí khi cần thiết…

Tại buổi sinh hoạt, đồng chí Chính ủy Trung đoàn đã ghi nhận những thành tích của cán bộ, chiến sĩ Trạm 535 trong thời gian qua đồng thời giải đáp các câu hỏi, những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bộ đội. Đại tá Nguyễn Duy Long cho biết: “Mặc dù đóng quân độc lập, xa sở chỉ huy Trung đoàn nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn đoàn kết thống nhất, duy trì nghiêm nền nếp, chế độ, có tinh thần phê bình và tự phê bình cao. Nhờ vậy, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn nhận thức đúng chức trách, nhiệm vụ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

Với những biện pháp cụ thể, sát thực tiễn, cấp ủy, chỉ huy các cấp của Trung đoàn 351 đã và đang khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ quan sát, phát hiện các mục tiêu trên biển, trên không trong khu vực biển được phân công. Nhiều năm liền Đảng bộ Trung đoàn 351 đạt TSVM, Trung đoàn đạt VMTD, được Quân chủng Hải quân tặng cờ thưởng Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua.

Bài, ảnh: Đình Hướng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn