Căn cứ 696, Vùng 2 Hải quân: Nhiều biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ

HQVN -

Năm 2017, Căn cứ 696, Vùng 2 Hải quân đã triển khai nhiều biện pháp để bảo đảm an toàn kho, trạm, nhà xưởng, nhất là trong mùa hanh khô. Một trong những biện pháp hiệu quả là đơn vị thực hiện đúng quy tắc, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, trực cơ động luôn sẵn sàng ứng cứu và luyện tập thuần thục các phương án bảo đảm an toàn cho Căn cứ.

Thường xuyên kiểm tra

Việc khai thác, sử dụng Trạm nạp khí cho tên lửa, Trạm nạp điện cho ngư lôi đòi hỏi nhân viên kỹ thuật phải nắm chắc các bước thao tác bởi chỉ một sơ suất nhỏ sẽ dẫn đến hậu quả khó lường. Vì vậy, hàng ngày, trước khi mở hay đóng kho mọi người phải kiểm tra tất cả các hệ thống an toàn, niêm phong theo quy định. Cán bộ, nhân viên khi sử dụng phải được huấn luyện về công tác bảo đảm an toàn. Các phương tiện, thiết bị phục vụ phòng chống cháy nổ luôn được chuẩn bị tốt để khi có tình huống phải xử lý được ngay. Thiếu tá Lê Đăng Tú, Trạm trưởng Trạm 93 cho biết: Chúng tôi thường xuyên rà soát các văn kiện, kế hoạch bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ sát với thực tế quân số và trang bị. Kế hoạch và phương án là cơ sở để chúng tôi điều hành, luyện tập bảo vệ Trạm một cách một cách thuần thục nhất.

Luyện tập xử lý cháy nổ ở Căn cứ 696, Vùng 2 Hải quân

Những phương tiện và trang bị bảo đảm an toàn của Trạm được bố trí ở vị trí dễ tìm, dễ sử dụng khi cần thiết. Quân nhân của Trạm được huấn luyện sử dụng thành thạo các trang bị bảo đảm an toàn. Các bể nước, bể cát chống cháy được xây dựng đúng quy định. Vào ngày kỹ thuật hàng tuần, chỉ huy đều kiểm tra giá tình trạng dụng cụ và bình bọt chống cháy, kịp thời bổ sung đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đã xác định. Hệ thống cấp, thoát nước phải được vận hành, hoạt động đúng theo quy trình. Hành lang an toàn các kho, trạm, xưởng được vệ sinh sạch sẽ. Những cán bộ, chiến sĩ làm việc ở khu kỹ thuật, kho xăng dầu phải nắm chắc các biện pháp bảo đảm an toàn khi làm việc. Cán bộ, nhân viên toàn Căn cứ được phổ biến Luật Phòng cháy, chữa cháy, các quy định về an toàn của Quân chủng, Vùng và đơn vị. Những quy định này hàng năm đều được các cấp đưa vào nội dung kiểm tra định kỳ. Do đó, cán bộ, chiến sĩ Căn cứ luôn nâng cao nhận thức về công tác phòng chống cháy nổ, cháy rừng.

Thời điểm này đang vào mùa khô, thời tiết nắng nóng, khô hanh, cây cối và các thảm cỏ bị khô héo tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao. Vì thế, công tác tuần tra, kiểm soát được đơn vị duy trì nghiêm, kết hợp với nắm tình hình địa bàn đóng quân để phòng ngừa hiệu quả. Căn cứ 696 cũng đã có nhiều mô hình sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần nâng cao hệ số an toàn như: Mô phỏng thiết bị và quy trình kiểm tra khối rơle tự dẫn ngư lôi; maket mô phỏng quy trình nạp nhiên liệu cho tên lửa; phần mềm quản lý vũ khí, trang bị kỹ thuật… Tất cả các sản phẩm này đều do cán bộ, nhân viên đơn vị sáng tạo và từ đòi hỏi trong công việc hằng ngày.

Thuần thục các phương án

Một buổi luyện tập chống cháy của Trạm 93, Căn cứ 696. Khi tiếng kẻng báo động của đơn vị vang lên và người chỉ huy phát lệnh báo cháy ở kho nhiên liệu thì mọi quân nhân nghe được lệnh đồng thanh báo cháy “Cháy ở Kho nhiên liệu”. Tất cả các vị trí đang làm việc dừng mọi hoạt động cơ động về vị trí cháy. Mỗi người một dụng cụ, người câu liêm, xẻng cuốc, bình bọt... Nguồn điện nhanh chóng được ngắt. Đây là một trong những tình huống được Trạm 93 duy trì luyện tập thường xuyên. Trung uý QNCN Nguyễn Thiện Trung, Nhân viên Trạm 93 chia sẻ: Luyện tập các phương án chữa cháy như thế này đã giúp, chúng tôi hình thành phản xạ, khi có lệnh phát ra ai nấy đều biết vị trí cháy và cách xử lý, sử dụng các trang bị. Sau mỗi lần tập, chỉ huy Trạm 93 đều ghi nhận xét vào nhật ký làm cơ sở để rút kinh nghiệm cho các lần luyện tập sau.

Hàng tuần, các đơn vị của Căn cứ còn xây dựng kế hoạch và tổ chức huấn luyện sử dụng các phương tiện phòng chống cháy nổ cho toàn bộ quân nhân trong đơn vị. Hàng tháng, Căn cứ 696 tổ chức huấn luyện và luyện tập các phương án phòng chống cháy nổ cho toàn khu vực. Các xe chữa cháy của Căn cứ dù đã qua nhiều năm sử dụng, song do được bảo quản, sửa chữa thường xuyên nên luôn ở tình trạng kỹ thuật tốt. Hệ thống đường ống, van xả luôn ở trạng thái hoạt động. Các cấp đã duy trì huấn luyện bổ sung cho nhân viên vận hành và khắc phục hỏng hóc của phương tiện. Ngoài bộ phận trực theo quy định, Căn cứ còn huấn luyện bổ sung cho đội ngũ những nhân viên kiêm nhiệm để khi cần có thể bổ sung lực lượng được ngay.

Do làm tốt công tác chuẩn bị nên mỗi khi trên địa bàn xảy ra các đám cháy, Căn cứ 696 đã điều động lực lượng đến dập cháy kịp thời, được nhân dân và chính quyền địa phương đánh giá cao. Những kết quả bảo đảm an toàn, phòng chống cháy nổ của Căn cứ đã được ghi nhận. Tuy nhiên về mặt phương tiện trang bị phòng chống cháy nổ vẫn còn khá thô sơ. Trung tá Trần Văn Bé, Chủ nhiệm Kỹ thuật Căn cứ cho biết: Bên cạnh nâng cao khả năng phòng chống cháy nổ cho Căn cứ và địa phương thì Căn cứ cũng rất cần được trang bị thêm xe cứu hỏa chuyên dụng để đáp ứng đòi hỏi của yêu cầu nhiệm vụ trong những năm tới.

Bài, ảnh: Văn Vũ, Đình Thảo

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn