Căn cứ 696, Vùng 2 Hải quân: Luyện tập thuần thục, xử lý tốt các tình huống phòng chống cháy, nổ

HQVN -

Trong thời gian qua, Căn cứ 696, Vùng 2 Hải quân đã chủ động luyện tập các phương án phòng, chống cháy nổ, cháy rừng chống sập, ứng phó sự cố thiên tai. Qua diễn tập và thực hành chữa cháy đã phản ánh trình độ, năng lực làm chủ các trang bị, phương tiện và thuần thục phương án đã xác định.

Đúng vào ngày mùng 1 Tết nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua, Căn cứ 696, Vùng 2 Hải quân đã phát hiện đám cháy rừng tràm ở khu vực khu vực phía Tây đơn vị. Chỉ huy Căn cứ đã nhanh chóng xác minh đám cháy ở khu vực rừng tràm sát sân bóng đá xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, gần với tường rào Kho 862, Vùng 2 Hải quân. Dưới sự chỉ huy trực tiếp của chỉ huy trưởng Căn cứ 696 đã điều động 2 xe cứu hỏa của đơn vị, 3 xe cứu hỏa của Kho 862 cùng 50 cán bộ, chiến sĩ mang theo các dụng cụ cầm tay khác cơ động ra hiện trường để khống chế đám cháy. Không quản ngại khó khăn lực lượng chữa cháy của hai đơn vị đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Sau hơn 1 giờ đồng hồ đám cháy được khống chế hoàn toàn, không còn khả năng bùng phát trở lại. Diện tích cháy khoảng 1.500 m2. Con người, phương tiện và trang bị bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Nguyên nhân cháy được xác định do trời hanh khô, bà con nhân dân đốt vàng mã tàn lửa lan ra khu vực rừng. Nếu đám cháy không được dập kịp thời sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản của bà con nhân dân xung quanh khu vực, ảnh hưởng đến đơn vị. Đại tá Hoàng Văn Ảnh, Chỉ huy trưởng Căn cứ 696 cho biết: Trong dịp trực cao điểm, lễ tết thì lực lượng cơ động của đơn vị luôn sẵn sàng, có tình huống là chúng tôi xử trí được ngay. Nhiều năm qua đơn vị đều làm tốt công tác phòng và chữa cháy, đơn vị bảo đảm an toàn về mọi mặt.

Cán bộ, chiến sĩ Căn cứ 696, Vùng 2 dập cháy rừng trong dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi

Hiện nay thời tiết tại khu vực Đông Nam Bộ đang vào là đợt cao điểm của mùa khô 2019. Những đợt nắng nóng làm cho lá cây, cỏ, những nơi có thảm thực vật dày… tại các khu rừng trở nên khô hanh và rất dễ bắt cháy. Cùng với đó, lượng mưa trung bình so mới nhiều năm thấp, nguy cơ xảy ra cháy rừng bất cứ lúc nào. Theo khuyến cáo của cơ quan kiểm lâm, mức cảnh báo cháy rừng ở mức cao. Khu vực đóng quân của Căn cứ nằm trong khu vực cảnh báo. Vì vậy các kho trạm của Căn cứ được duy trì trực nghiêm túc. Hệ thống báo cháy được kiểm tra thường xuyên. Các vọng gác đã kịp thời phát hiện từ sớm các biểu hiện và nguy cơ cháy có thể xảy ra. Căn cứ thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để nắm bắt tình hình, đưa ra nhận định và đánh giá, đề phòng nguy cơ cháy, nổ xảy ra.

Thực tế, trong năm 2018, Vùng 2 đã chỉ đạo các đơn vị đứng chân ở khu vực huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai mà Căn cứ 696 là đơn vị vị chủ trì diễn tập phòng chống cháy nổ, cháy rừng, chống sập và ứng phó sự cố thiên tai. Các tình huống trong diễn tập đặt ra sát với tình thực tế. Ngay cả tình huống xảy ra cháy, nổ lớn trong diện rộng, chỉ huy đơn vị sẽ đề nghị trên chi viện lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp của địa phương. Chính từ trong diễn tập đã giúp chỉ huy Căn cứ và và các đơn vị trực thuộc xử lý và vận dụng linh hoạt trong phòng, chống cháy nổ trong mọi tình huống xảy ra. Thiếu úy QNCN Phạm Xuân Nam, Lái xe HQ 5355 xe chữa cháy, chuyên dụng cho biết: Mỗi lần diễn tập hay luyện tập đã giúp tôi thêm nhiều kinh nghiệm trong xử trí. Hiện nay, chỉ sau 5 phút có lệnh là phương tiện đã cơ động được ngay đến nơi cháy, nổ.

Để phòng chống, cháy nổ có hiệu quả, Căn cứ thường xuyên giáo dục nâng cao nhận thức về các văn bản pháp luật, hàng năm hội thi kho, trạm, xưởng tốt đều có thi lý thuyết và thực hành. Khi vào trạm xưởng mọi cán bộ, chiến sĩ phải nắm chắc quy tắc an toàn và biện pháp xử trí tình huống xảy ra mới cho thực hiện các nhiệm vụ được giao. Khu để dụng cụ phòng chống, cháy nổ hàng ngày được cán bộ, chiến sĩ kiểm tra kỹ càng. Từ khẩu lệnh báo cháy đến động tác sử dụng bình cứu hỏa mọi người đều phổ biến và sử dụng hiệu quả. Những khu vực có nguy cơ thường xuyên xảy ra mất an toàn cao như trạm cấp phát nhiên liệu, trạm nạp nhiên liệu cho tên lửa ngư lôi, thủy lôi đều có biển cảnh báo để ở nơi mọi người dễ thấy, dễ nhìn, dễ xử lý. Trung úy QCNN Lê Văn Vinh Trạm Thủy lôi 92 chia sẻ: Phòng chống cháy nổ tốt nhất là tôi thực hiện đúng nội quy, quy định khi làm việc, thực hiện giờ nào, việc nấy.

Luyện tập nhuần nhuyễn các phương án mà Căn cứ 696 đã xác định là biện pháp tốt để đơn vị hoàn thành tốt công tác phòng chống cháy nổ, cháy rừng và ứng phó sự cố thiên tai trong thời gian qua. Đi đôi với việc làm đó, cán bộ, chiến sĩ luôn làm tốt công tác dân vận, cùng với chính quyền địa phương nơi đóng quân nắm chắc tình hình, khi có tình huống xảy cháy nổ xảy ra ra đơn vị xử lý được ngay.

Bài, ảnh: Văn Vũ-Đình Thảo

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn