Cán bộ trẻ năng động, sáng tạo

HQVN -

Khi đến Tàu 187 Bà Rịa-Vũng Tàu thuộc Lữ đoàn Tàu ngầm 189, nhắc đến Đại úy Trần Trung Nguyên, Phó Trưởng ngành Thông tin-Ra đa, ai cũng dành cho anh những “lời hay ý đẹp”. Hơn 5 năm công tác tại Lữ đoàn 189, Nguyên luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và có nhiều đóng góp xây dựng đơn vị.

Năm 2016, Nguyên tốt nghiệp đại học tại Liên bang Nga với kết quả học tập xuất sắc, được nhà trường tặng Huy chương Vàng cao quý. Sau đó, anh được cấp trên điều động về công tác tại Kíp tàu ngầm số 6, nay là 187 Bà Rịa-Vũng Tàu. Trên cương vị Phó Trưởng ngành Thông tin-Ra đa, Nguyên đã vận dụng tối đa kiến thức được học tập vào thực tiễn công tác. Chỉ trong một thời gian ngắn, anh đã cùng tập thể ngành làm chủ hoàn toàn các trang thiết bị hiện đại được phụ trách.

Khi Tàu 187 được biên chế vào đội hình chiến đấu của Quân chủng, Đại úy Trần Trung Nguyên đã cùng cấp ủy, chỉ huy ngành lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác bảo đảm trang bị kỹ thuật cho các nhiệm vụ. Anh thường xuyên duy trì các vị trí trong ngành kiểm tra, bảo quản, sửa chữa, khắc phục hư hỏng phát sinh, nhờ đó trang thiết bị điện tử của ngành Thông tin-Ra đa luôn hoạt động tốt, tin cậy và ổn định.

Đại úy Trần Trung Nguyên (người đứng) hướng dẫn nhân viên sử dụng thiết bị kiểm tra an toàn môi trường làm việc

Thủy thủ tàu ngầm phải hoạt động trong môi trường khá đặc thù: Không gian trên tàu chật chội, kín, hiếm khí, ánh sáng hạn chế, nhất là ở những vị trí đặt VKTBKT. Điều này có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, tâm lý của thủy thủ. Xuất phát từ thực tế đó, Đại úy Trần Trung Nguyên đã nghiên cứu chế tạo “Thiết bị kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn môi trường làm việc trong không gian kín”.

Thiết bị có chức năng quan trắc, phân tích chất lượng, hàm lượng thành phần không khí, tính toán, so sánh, đưa ra cảnh báo an toàn về môi trường làm việc trong không gian kín khí. Ngoài ra, thiết bị cũng có thể dùng để kiểm tra nồng độ các chất khí ở trong các khoang, két, kho hàng bị đóng kín lâu ngày trên tàu. Điều này giúp nâng cao mức độ bảo đảm an toàn, tạo sự yên tâm cho cán bộ, thủy thủ khi hoạt động trong khoang tàu.

Chia sẻ về sáng kiến của mình, Đại úy Trần Trung Nguyên khiêm tốn cho biết: Đây chỉ là thành công bước đầu. Trong ngành còn rất nhiều trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, đặc chủng, cần phải làm chủ chuyên sâu trong khai thác, sử dụng. Vì thế, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để giải quyết những vấn đề thực tiễn đặt ra.

Thượng tá Vũ Văn Minh, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 189 thì khẳng định: Sáng kiến của Đại úy Trần Trung Nguyên rất thiết thực. Thiết bị có giá thành rẻ, đơn vị đã ứng dụng rộng rãi trên các tàu, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện, SSCĐ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Đắc Thắng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn