Cán bộ, chiến sĩ Tàu 012-Lý Thái Tổ: Gắn vinh dự, tự hào với trách nhiệm bản thân

HQ Online -

10 năm xây dựng, phát triển, trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Tàu 012-Lý Thái Tổ luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, chủ động sáng tạo, làm chủ VKTBKT mới, hiện đại, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc.

Cách đây tròn 10 năm, ngày 22/8/2011, lễ thượng cờ Tàu 012-Lý Thái Tổ đã diễn ra trang trọng tại Quân cảng Cam Ranh. Tàu 012 được biên chế trong đội hình tàu mặt nước chiến đấu thuộc Lữ đoàn 162, Vùng 4.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm cán bộ, chiến sĩ Tàu 012-Lý Thái Tổ

Nhắc lại quá trình tiếp nhận, làm chủ con tàu, Đại tá Nguyễn Văn Ngân, Phó Tham mưu trưởng Vùng 4, nguyên Thuyền trưởng đầu tiên của Tàu 012 vẫn không khỏi xúc động xen lẫn tự hào: Ai được biên chế về khung tàu 012 khi ấy cũng đều thấy rõ niềm vinh dự và trách nhiệm cao. Tất cả cán bộ, QNCN, nhân viên của tàu đều qua tuyển chọn kỹ lưỡng từ các đơn vị trong toàn Quân chủng, có sức trẻ và trình độ, kinh nghiệm công tác tốt.  

Từ khi thành lập khung tàu huấn luyện trong nước tại Học viện Hải quân; tham gia khóa đào tạo tại Liên bang Nga đến khi tiếp nhận tàu và tổ chức huấn luyện, khai thác, làm chủ VKTBKT, Đảng ủy, chỉ huy tàu luôn đề ra các chỉ tiêu, chủ trương, biện pháp cụ thể để tàu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Khẩu đội pháo AK-630, Tàu 012 luyện tập chiến đấu đối không

Thiếu tá Phan Thanh Trường, Thuyền trưởng Tàu 012 cho biết: Kế thừa và phát huy thành quả các thế hệ đi trước đã dày công xây dựng, chúng tôi xác định rõ phương châm hành động “có lệnh là lên đường, có lệnh là SSCĐ”, không kể mưa hay nắng, ngày hay đêm hoặc lễ, tết. 

Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, bộ đội của Tàu vẫn miệt mài huấn luyện kỹ thuật chuyên ngành đồng thời chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Tàu 012 tham gia thi mô hình học cụ

Đại úy Nguyễn Văn Chiến, Trưởng ngành 7 chia sẻ: So với các lớp tàu mặt nước chiến đấu khác thì tàu này được trang bị VKTBKT mới, hiện đại, sử dụng kỹ thuật số và công nghệ thông tin, tài liệu lại chủ yếu là tiếng Nga nên các chúng tôi phải nỗ lực rất nhiều.

Điều dễ nhận thấy là mỗi cán bộ, chiến sỹ luôn gắn vinh dự, tự hào khi được học tập, công tác trên tàu với trách nhiệm bản thân. Cường độ làm việc trên tàu rất cao nhưng mọi người luôn biết cách sắp xếp khoa học để có thời gian tự học tập, nghiên cứu. Bởi lẽ, nếu không tự học, tự đọc, không nghiên cứu kỹ thì không thể nắm chắc được trang bị và không tự tin khi thao tác. Càng học, càng nghiên cứu thì mọi người càng thêm yêu và gắn bó với con tàu.

Thuyền trưởng cùng Chính trị viên Tàu hội ý trong huấn luyện

Trung tá Phạm Anh Tuấn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 162 tự hào về con tàu nơi anh từng gắn bó trên cương vị Thuyền trưởng: 10 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Tàu 012 luôn là khối đoàn kết thống nhất, khẳng định bản lĩnh chính trị vững vàng. Tất cả đều nỗ lực để có kiến thức chuyên môn tốt, sẵn sàng thay thế vị trí chiến đấu cho nhau và rèn luyện sức khỏe dẻo dai đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đây cũng là đơn vị đóng góp đắc lực vào công tác đào tạo nhân lực của đội hình tàu mặt nước chiến đấu của Lữ đoàn.

Để xây dựng được tập thể đoàn kết, thống nhất từ ý chí tới hành động, Đảng ủy, chỉ huy tàu đã đưa ra những biện pháp lãnh đạo sát, đúng, phân công rõ trách nhiệm cho từng cấp ủy viên… nhất là việc nắm, quản lý, giải quyết tư tưởng bộ đội.

Thiếu tá Nguyễn Cao Đài, Chính trị viên Tàu 012 cho biết: Chúng tôi yêu cầu từng đảng ủy viên, cán bộ tàu, ngành phải luôn sâu sát bám nắm đơn vị; gần gũi để lắng nghe, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống với bộ đội. Đây là chìa khóa vạn năng giải quyết tốt công tác tư tưởng.

Tàu 012-Lý Thái Tổ tham gia huấn luyện hiệp đồng trên biển

Những năm qua, Đảng bộ Tàu đều đạt TSVM, Tàu nhiều lần đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”.

Bài, ảnh: Lê Ngọc

THÀNH TÍCH ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC:

Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng" năm 2012, 2013, 2016, 2018; tặng Bằng khen các năm 2013, 2014, 2015, 2016, 2017, 2018.

Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen năm 2017 vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập có bắn đạn thật.

Đạt giải Nhất Hội thi Tàu tốt, hội thao huấn luyện tàu cấp Quân chủng năm 2016; danh hiệu Đơn vị giữ tốt dùng bền từ năm 2011 đến 2021 cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn