Bước trưởng thành của chiến sĩ mới

HQVN -

Sau gần 2 tháng học tập, huấn luyện, chiến sĩ mới (CSM) Tiểu đoàn 158, Vùng 1 Hải quân không còn bỡ ngỡ như ban đầu; từng bước trưởng thành hơn trong môi trường quân đội. Sự trưởng thành đó thể hiện qua từng ngày luyện tập của các quân nhân trẻ với tác phong nhanh nhẹn, hành động dứt khoát, lối sống kỷ luật...

Chúng tôi đến thăm Tiểu đoàn 158 khi đơn vị đang tập trung huấn luyện CSM. Dù đã cuối giờ chiều nhưng không khí luyện tập của cán bộ, chiến sĩ vẫn sôi nổi. Ở thao trường kỹ thuật, các chiến sĩ Đại đội 1 say sưa thực hành nội dung ném lựu đạn tập. Trong sân tập đội ngũ của Tiểu đoàn, các chiến sĩ Đại đội 2 quân phục chỉnh tề, miệt mài luyện tập các động tác điều lệnh đội ngũ khối. Những cánh tay đồng loạt đưa lên theo khẩu lệnh một, hai dứt khoát của cán bộ chỉ huy… Chứng kiến các chiến sĩ nghiêm túc lắng nghe và thực hành tốt các yêu cầu, nội dung huấn luyện, chúng tôi cảm nhận được những bước trưởng thành của CSM.

Một buổi luyện tập điều lệnh đội ngũ tay không của chiến sĩ mới Tiểu đoàn 158

Thiếu tá Vũ Tất Tài, Phó Tiểu đoàn trưởng cho biết: Trong quá trình huấn luyện chúng tôi thực hiện tốt phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, thường xuyên làm tốt công tác động viên tư tưởng, theo dõi, uốn nắn, biểu dương người tốt, việc tốt nên CSM an tâm, phấn khởi luyện rèn.

Thời gian qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tổ chức huấn luyện ở Tiểu đoàn. Đơn vị nhận quân thành nhiều đợt rải rác do một số đồng chí có kết quả dương tính với Covid-19. Để bảo đảm cho các chiến sĩ vào sau kịp nắm các nội dung học tập chính trị, nội vụ, các chế độ ngày, tuần… cán bộ các cấp đã không kể ngày, đêm tăng cường huấn luyện thêm giờ bù, vét cho các tân binh này. Không chỉ vậy, một số chiến sĩ test nhanh đầu vào có kết quả âm tính với Covid-19 nhưng khi vào đơn vị một thời gian thì phát bệnh, gây khó khăn cho quá trình huấn luyện chung. Tiểu đoàn phải tổ chức cách ly, huấn luyện theo phân khu để hạn chế lây lan trong đơn vị.

Với kinh nghiệm nhiều năm huấn luyện CSM, Tiểu đoàn 158 luôn chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ các cấp. Trung tá Nguyễn Văn Lợi, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: Cán bộ đơn vị thường xuyên gần gũi, động viên, nắm hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của bộ đội, nhất là với những chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn… Chỉ huy các cấp kịp thời phân công cán bộ kèm cặp, giúp đỡ nên bộ đội yên tâm tư tưởng, tích cực rèn luyện.

Chiến sĩ mới thực hành ném lựu đạn

Binh nhì Nguyễn Hoàng Hiệp, Trung đội 1, Đại đội 1 chia sẻ: Bố tôi là bộ đội nên tôi cũng muốn được rèn luyện, trưởng thành trong môi trường quân đội, được tiếp nối sự nghiệp của bố. Tôi rất vui vì sau những ngày học tập, rèn luyện, tôi bắn đạt loại giỏi trong lần bắn tập vừa qua. Còn Binh nhì Nguyễn Trung Kiên, Trung đội 12, Đại đội 4 chia sẻ: Trước đây, tôi ăn, ngủ không để ý giờ giấc. Từ khi nhập ngũ, tất cả chế độ trong ngày đều phải thực hiện theo nền nếp nên tôi thấy mình tự trưởng thành, tự tin, chững chạc. Tôi sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để hoàn thành tốt khóa huấn luyện.

Kế thừa kinh nghiệm nhiều năm qua Tiểu đoàn đã chủ động làm tốt công tác  tập huấn cán bộ, chuẩn bị giáo án, mô hình học cụ. Đơn vị cũng tổ chức tốt các hoạt động vui chơi trong ngày nghỉ, giờ nghỉ như: Sinh nhật tập thể, giao lưu văn nghệ, tọa đàm “Quân đội-Trường học lớn của thế hệ trẻ hiện nay”… tạo không khí vui vẻ, gần gũi động viên tinh thần chiến sĩ.

Đợt kiểm tra bắn đạn thật lần 1 vừa qua, 100% chiến sĩ xếp loại khá, giỏi. Đó là kết quả bước đầu để các chiến sĩ tiếp tục nỗ lực rèn luyện, từng bước trưởng thành, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Mai Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn