Bệnh xá Vùng 3: Trau dồi y đức, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

HQVN -

Những năm qua, Bệnh xá Vùng 3 Hải quân đã làm tốt nhiệm vụ khám, điều trị cho hàng nghìn đối tượng là quân nhân, thân nhân của quân nhân và nhân dân trên địa bàn đóng quân theo hình thức Bảo hiểm y tế (BHYT), đồng thời bảo đảm quân y cho các nhiệm vụ SSCĐ của Vùng.

Đại úy, Bác sĩ Chuyên khoa I Quách Đức Giang, Bệnh xá trưởng dẫn chúng tôi tham quan các khu vật lý trị liệu, phục hồi chức năng, xét nghiệm, khu lễ tân, quầy thuốc, phòng răng, phòng nội soi tai-mũi-họng… của Bệnh xá. Các phòng khám bệnh đều được đầu tư nhiều thiết bị hiện đại phục vụ cho từng chuyên khoa.

Bác sĩ Quách Đức Giang cho biết: "Vì nhiệm vụ chung, đội ngũ y, bác sĩ Bệnh xá luôn xác định hết lòng với người bệnh. Bên cạnh học tập, nâng cao trình độ về chuyên môn, việc trau dồi y đức lúc nào cũng được chúng tôi đặt lên hàng đầu, coi đây là mấu chốt để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Chúng tôi thường xuyên duy trì 2 tổ quân y cơ động, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh”.

Khám bệnh cho quân nhân ở Bệnh xá Vùng 3

Hiện nay, Bệnh xá Vùng 3 được cấp trên cho phép thực hiện hơn 1 nghìn danh mục kỹ thuật với 40 giường bệnh nội trú. Đơn vị đã triển khai phần mềm quản lý khám, chữa bệnh, giúp giảm thủ tục hành chính và tiết kiệm chi phí tiêu hao vật tư cho công tác thống kê báo cáo, lưu trữ dữ liệu khám, chữa bệnh. Hằng năm, Bệnh xá tổ chức khám và điều trị cho hàng nghìn lượt người, mổ nhiều ca trung phẫu, tiểu phẫu. Hoạt động của khối cận lâm sàng như: Siêu âm, xét nghiệm, điện tim, X quang đạt hiệu quả tốt. Tỷ lệ sử dụng giường bình quân hằng năm đạt gần 55%.

Trung tá QNCN Trần Ngọc Hữu, Phòng Tham mưu, Lữ đoàn 161, Vùng 3 bị rối loạn chuyển hóa. Sau khi tư vấn sức khỏe và điều trị tại Bệnh xá, các chỉ số của đồng chí Hữu đã ổn định. Anh tâm sự: “Trong thời gian điều trị, tôi được các y, bác sĩ Bệnh xá chăm sóc, thăm khám rất nhiệt tình, chu đáo; phòng bệnh ở đây sạch sẽ, thoáng mát. Đúng thời gian quy định, tôi được xét nghiệm để đánh giá mức độ của bệnh và cũng là cơ sở để bác sĩ điều chỉnh các loại thuốc. Nhờ có BHYT quân nhân nên tôi không phải chịu bất kỳ khoản chi phí điều trị nào”.

Từ đầu năm đến nay, Bệnh xá đã tổ chức phúc tra sức khỏe, tầm soát HIV, ma túy, tiêm phòng vắc xin uốn ván cho 100% chiến sĩ mới của Vùng. Đơn vị đã phối hợp với Ban Quân y Vùng triển khai khám sức khỏe định kỳ và khám sức khỏe quân nhân các đơn vị Hải quân trên địa bàn. Bệnh xá đã phối hợp với Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho các quân nhân trong khu cách ly và phối hợp với Bệnh viện Quân y 17, Quân khu 5 tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các quân nhân, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Chị Nguyễn Thị Năm (56 tuổi) ở phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng bị sốt xuất huyết được người nhà đưa đến Bệnh xá cấp cứu. Sau 1 tuần điều trị, sức khỏe bệnh nhân Năm đã ổn định và trở về gia đình. Chị Năm xúc động: “Tôi rất yên tâm khi khám bệnh tại đây vì các y, bác sĩ có chuyên môn vững, hết lòng vì người bệnh. Lần sau, có người ốm đau gia đình tôi sẽ lại nhờ các y, bác sĩ ở Bệnh xá”.

Cán bộ, nhân viên Bệnh xá Vùng 3 tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho quân nhân 

Cũng theo bác sĩ Giang, hiện nay đơn vị đang phát triển theo hướng khám chữa bệnh bằng phương pháp đông, tây y kết hợp. Một số loại bệnh khi được thăm khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán sẽ được điều trị căn nguyên của bệnh theo y học hiện đại. Sau đó, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng các biện pháp y học cổ truyền như: Châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, kéo giãn… Việc này sẽ giúp hạn chế tác dụng phụ của thuốc đặc trị, góp phần cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân.

Để nâng cao chất lượng chữa bệnh bằng y học cổ truyền, Bệnh xá đã quan tâm đầu tư vườn thuốc nam với đủ chủng loại như: Sả, bạc hà, đinh lăng, trinh nữ hoàng cung, xoài đất… Đơn vị còn trồng các loại cây nấu nước cho bệnh nhân uống như: Mã đề, kim tiền thảo, kinh giới…

Với những nỗ lực nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh, nhiều năm liền, Bệnh xá Vùng 3 đạt đơn vị VMTD, chi bộ đạt TSVM; năm 2018, 2019 đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. Bệnh xá được Tổng cục Hậu cần tặng Bằng khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao giai đoạn 2014-2019.

Bài, ảnh: Hoàng Việt

9 tháng năm 2021, Bệnh xá Vùng 3 khám bệnh cho hơn 2 nghìn đối tượng BHYT; điều trị 200 lượt; cấp phát thuốc điều trị ngoại trú 570 lượt; chuyển tuyến hơn 1.200 lượt; xét nghiệm, điện tim, chụp X quang, siêu âm hơn 1.350 lượt; cấp cứu 62 lượt; phối hợp xét nghiệm Covid-19 cho hơn 2 nghìn lượt người. Tỷ lệ khỏi bệnh đạt 98,5%.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn