Bảo đảm kỹ thuật ở Trạm ra đa 480

HQVN -

Trạm ra đa 480, Tiểu đoàn 151, Vùng 1 Hải quân đóng quân trên đỉnh núi cao của đảo Trần-tuyến đảo Đông Bắc của Tổ quốc. Mặc dù cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn song những năm qua Trạm ra đa 480 luôn làm tốt công tác bảo đảm kỹ thuật, hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ quan sát, nắm bắt các mục tiêu trên biển và không phận tầm thấp.

Trạm ra đa 480 được biên chế nhiều máy móc, trang bị kỹ thuật. Đơn vị duy trì đồng thời nhiều trang bị kỹ thuật mới, hiện đại và những trang bị thế hệ cũ đã qua nhiều năm hoạt động. Đóng quân trên đảo, không khí có độ ẩm lớn, độ mặn cao làm cho máy móc và trang bị kỹ thuật thường xuyên hỏng hóc và tính đồng bộ không cao. Để duy trì hoạt động thường xuyên của đài ra đa, cán bộ, chiến sĩ đã tích cực bảo quản, bảo dưỡng máy móc, sớm phát hiện và xử lý các sự cố hỏng hóc xảy ra. Thiếu tá Khúc Tài Học, Trạm trưởng Trạm ra đa 480 cho biết: Chúng tôi luôn duy trì nghiêm chế độ bảo quản kỹ thuật theo quy định; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đúng nội dung, đủ thời gian và quân số tham gia, bảo đảm máy móc ra đa sẵn sàng hoạt động tốt theo phương án cũng như đột xuất. Đơn vị chủ động lập dự trù xin trên cấp phát và bổ sung các vật tư, linh kiện có xác suất hỏng hóc cao để sẵn sàng thay thế khi cần thiết.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm 480 bảo quản cánh sóng ra đa trong ngày kỹ thuật

Bên cạnh việc làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng, đơn vị còn tổ chức huấn luyện cho các trắc thủ ra đa nắm chắc và thực hiện nghiêm các bước thao tác vận hành, khai thác sử dụng ra đa, không để máy móc hỏng hóc do chủ quan hay do thiếu trách nhiệm. Chỉ huy đơn vị chú trọng huấn luyện cho các trắc thủ ra đa cách khắc phục, sửa chữa những hỏng hóc thông thường có thể xảy ra trong phiên canh. Trung sĩ Nguyễn Mạnh Tùng, Trắc thủ ra đa, Trạm ra đa 480 về đơn vị nhận công tác năm 2018. Những ngày đầu về đơn vị công tác Tùng khá bỡ ngỡ và gặp không ít khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ. Qua quá trình huấn luyện kỹ thuật và trực tiếp bảo quản máy móc anh đã tiến bộ rất nhanh. Hiện tại Tùng không chỉ biết thao tác vận hành ra đa mà còn có thể sửa chữa những hỏng hóc thông thường. Nguyễn Mạnh Tùng chia sẻ: Làm việc với cường độ cao, ra đa có thể trục trặc bất cứ lúc nào. Vì vậy việc huấn luyện để trắc thủ ra đa có thể khắc phục những ban bệnh thông thường là rất cần thiết. Hơn nữa, nắm được kỹ thuật giúp trắc thủ điều chỉnh máy móc đạt hiệu quả tốt nhất, giúp chúng em tự tin hơn trong phán đoán xác định kiểu loại và hành động của mục tiêu trên biển.

Đài ra đa lắp đặt trên đỉnh núi cao, vì vậy, việc phòng chống sét trong mùa mưa giông là một yêu cầu vô cùng quan trọng. Trong quá trình huấn luyện chuyên môn, chỉ huy Trạm chú trọng bồi dưỡng những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và quy tắc phòng chống sấm sét cho máy móc, trang bị kỹ thuật. Cán bộ, chiến sĩ ngành ra đa cũng như toàn đơn vị được chỉ huy trạm trực tiếp hướng dẫn cách nhận biết thời tiết; biện pháp phòng, chống sét trong điều kiện thời tiết mưa giông. Trạm trưởng Khúc Tài Học cho biết thêm: Trước các phiên canh, đồng chí trực chỉ huy phải quan sát, dự đoán thời tiết, nếu trời có mưa giông phải báo cáo cấp trên xin được tắt máy, chủ động ngắt nguồn các thiết bị để phòng chống sét đánh lan truyền. Ngoài ra chúng tôi chủ động phối hợp với nhân viên kỹ thuật của Tiểu đoàn trong các đợt công tác để kiểm tra điện trở đất tại các điểm thoát sét, nếu phát hiện không đảm bảo phải xử lý ngay.

Chủ động trong bảo đảm công tác kỹ thuật, cấp ủy, chỉ huy Trạm chú trọng triển khai các biện pháp xây dựng đơn vị điểm về thực hiện hai khâu đột phá trong công tác kỹ thuật “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT” gắn với cuộc vận động 50 “Quản lý khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”. Cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị thi đua học tập, công tác, nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, thực hiện nghiêm các quy trình thao tác vận hành máy ra đa, quy tắc phòng chống sấm sét… Việc động viên, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong công tác kỹ thuật đã tạo động lực thi đua phấn đấu trong toàn đơn vị.

Đánh giá về công tác kỹ thuật của Trạm ra đa 480, Trung tá Nguyễn Văn Hữu, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn ra đa 151 khẳng định: Trạm ra đa 480 là đơn vị điểm về công tác kỹ thuật trong toàn Tiểu đoàn. Làm tốt công tác bảo đảm kỹ thuật không chỉ giúp đơn vị nâng cao chất lượng quan sát mà còn bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang bị kỹ thuật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Với những biện pháp sát, đúng, cách làm phù hợp, nhiều năm qua Trạm ra đa 480 luôn làm tốt công tác kỹ thuật góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ quan sát, phát hiện các mục tiêu trên biển, trên không phận tầm thấp trong khu vực được phân công; báo cáo kịp thời, chính xác về sở chỉ huy các cấp, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Bài, ảnh: Đức Tuấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn