Bảo đảm hậu cần cho huấn luyện chiến sĩ mới

HQVN -

Xác định huấn luyện chiến sĩ mới là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Vùng 4 Hải quân đã tập trung làm tốt công tác đảm bảo hậu cần, tạo điều kiện tốt nhất cho các tân binh nhanh chóng thích nghi, hòa nhập với môi trường quân đội.

Chúng tôi đến Vùng 4 trong những ngày đầu huấn luyện chiến sĩ mới. Ấn tượng đầu tiên là khuôn viên đơn vị thoáng mát, cây xanh được cắt tỉa đẹp mắt, vườn rau xanh tốt với nhiều chủng loại và đàn gia cầm cũng đang phát triển mạnh… Các dãy nhà ở của bộ đội luôn gọn gàng, sạch sẽ, quân tư trang cá nhân sắp xếp ngăn nắp, đúng quy định.

Thượng tá Nguyễn Trung Quảng, Chủ nhiệm Hậu cần Vùng 4 cho biết: Để bảo đảm tốt cơ sở vật chất cho chiến sĩ mới về đơn vị, từ Quý 4 năm 2020, Phòng Hậu cần Vùng đã chỉ đạo ngành hậu cần các đơn vị tập trung củng cố doanh trại, nhà ăn, nhà bếp, nơi ăn ở, sinh hoạt cho bộ đội, bảo đảm chính quy, sạch, đẹp. Các đơn vị trực tiếp huấn luyện chiến sĩ mới gồm Trung tâm Huấn luyện, Lữ đoàn 101 và Lữ đoàn 957 chủ động dồn dịch nhà ở, kiểm tra, rà soát số lượng, chất lượng giường, quân tư trang, ưu tiên điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho tân binh.

Bộ đội Tiểu đoàn 454, Lữ đoàn 957 chăm sóc rau xanh

Ngành hậu cần các đơn vị xây dựng kế hoạch và triển khai kịp thời công tác tăng gia sản xuất, chăn nuôi xen canh gối vụ phù hợp với thời tiết, thổ nhưỡng. Các đơn vị cũng tổ chức tốt việc khai thác tạo nguồn kết hợp với phát huy vai trò của trạm chế biến tập trung, bảo đảm các món ăn phong phú cho bộ đội. Các bếp ăn duy trì nghiêm 10 điều quy định vệ sinh an toàn thực phẩm trong quân đội với chế độ kiểm thực 3 bước, chế độ lưu nghiệm thức ăn từng bữa.

Gặp chúng tôi sau bữa trưa, Binh nhì Nguyễn Bùi Trinh Tài, chiến sĩ Tiểu đoàn 452, Trung tâm Huấn luyện Vùng 4 vui vẻ nói: Cán bộ đơn vị thường xuyên quan tâm tới bữa ăn của bộ đội. Nhà bếp luôn bảo đảm cơm chín, nước sôi. Chúng tôi thường xuyên được góp ý, đánh giá chất lượng bữa ăn để nhà bếp rút kinh nghiệm phục vụ tốt hơn… 

Hiện nay, các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới của Vùng 4 đều có khu tăng gia tập trung. Sau giờ huấn luyện vất vả trên thao trường, các chiến sĩ mới rất hồ hởi tham gia trồng rau xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Nhiều đồng chí khi mới nhập ngũ còn chưa biết cầm cuốc, cầm xẻng thì nay có người đã có thể cuốc đất, vun luống. Thậm chí họ còn đưa ra một số đề xuất với chỉ huy đơn vị về việc nâng cao năng suất cho các loại cây trồng, vật nuôi. Nhờ đó, các đơn vị đều tự bảo đảm được 100% rau củ quả, 75% thịt cá, tạo nguồn thực phẩm tại chỗ vừa chất lượng vừa an toàn.

Cùng với công tác đảm bảo cơ sở vật chất và bữa ăn, vấn đề chăm sóc sức khỏe bộ đội cũng được các đơn vị Vùng 4 rất quan tâm. Năm nay, việc tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới diễn ra vào thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Quân y của đơn vị đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ nơi sinh hoạt, học tập, công tác của bộ đội; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, cơ số thuốc và vật chất bảo đảm phòng, chống dịch. Đại tá Trịnh Xuân Tùng, Phó Tư lệnh Vùng 4 cho biết: Để thực hiện mục tiêu kép huấn luyện giỏi, phòng dịch nghiêm, từ cơ quan Vùng đến các đơn vị đều có kế hoạch phòng, chống dịch. Chiến sĩ mới được khám sàng lọc, kê khai y tế đầy đủ và thực hiện cách ly 14 ngày đối với những trường hợp ho, sốt. Trong huấn luyện, đơn vị chia từng nhóm nhỏ đảm bảo giãn cách và thực hiện đầy đủ quy định 5K của Bộ Y tế. 

Chia thức ăn cho bộ đội tại bếp ăn Tiểu đoàn 865, Lữ đoàn 101

Trước khi vào mùa huấn luyện, Phòng Hậu cần Vùng 4 chỉ đạo kiểm tra sức khỏe, khám chuyên khoa cho các đối tượng, làm cơ sở để phân loại và tiện theo dõi, chăm sóc. Quân y chủ động làm tốt công tác vệ sinh, phòng dịch, có biện pháp bảo đảm nơi ăn ở, nước uống; ngăn ngừa các bệnh đường hô hấp, chống say nắng, say nóng khi bộ đội huấn luyện ngoài thao trường.

Rút kinh nghiệm những năm trước, chiến sĩ mới về đơn vị phát sinh một số vấn đề về sức khỏe, năm nay Vùng 4 phối hợp với Bệnh xá Học viện Hải quân, Bệnh viện Quân y 87, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa tổ chức khám phúc tra sức khỏe cho 100% tân binh.

Được đơn vị bảo đảm chu đáo, đầy đủ về mọi mặt, các chiến sĩ mới của Vùng 4 đã nhanh chóng thích nghi, làm quen với môi trường quân ngũ. Đây là cơ sở để Vùng đạt kết quả cao trong mùa huấn luyện chiến sĩ mới năm 2021.

Bài, ảnh: Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn