“3 tại chỗ” ở Nhà máy Z753

HQVN -

Trong khi dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh, các hoạt động sửa chữa, sản xuất tại Nhà máy Z753, Cục Kỹ thuật Hải quân vẫn được bảo đảm, duy trì. Bằng nhiều biện pháp thiết thực, Nhà máy Z753 quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”: Vừa phòng, chống dịch vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Chủ động, linh hoạt với nhiều biện pháp thiết thực

Trước nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm vào đơn vị, Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy Z753 đã quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm các chỉ thị, quy định của cấp trên và địa phương về phòng, chống dịch Covid-19. Đại tá Trần Quang Hùng, Giám đốc Nhà máy Z753 cho biết: “Từ nhiều tháng nay, Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm hoạt động sửa chữa, sản xuất là nhiệm vụ trọng tâm. Nội dung này được xác định trong nghị quyết lãnh đạo thường kỳ của Đảng ủy Nhà máy. Từ đầu năm 2021 đến nay, Nhà máy đã ban hành 15 văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; chủ động bổ sung những biện pháp phù hợp, sát với tình hình thực tế vào các nghị quyết, văn bản mới”.

Nhà máy đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 do đồng chí Phó Giám đốc về quân sự làm trưởng ban; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh nội bộ, khẩu hiệu và bộ 100 câu hỏi-đáp về dịch bệnh Covid-19 nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, công nhân viên và lao động hợp đồng. Chỉ huy các cấp chú trọng công tác vệ sinh, an toàn tại các khu nhà xưởng. 2 tuần một lần, Nhà máy thực hiện phun thuốc khử khuẩn nơi làm việc. 100% người lao động (NLĐ) viết cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Công nhân Phân xưởng Cơ khí sử dụng máy công nghệ cao trong sửa chữa, sản xuất VKTBKT. Ảnh: CTV

Công nhân Tạ Văn Sơn, Phân xưởng Cơ khí chia sẻ: “Nhà máy bảo đảm đầy đủ trang bị bảo hộ lao động, khẩu trang y tế, kính chống giọt bắn, dung dịch sát khuẩn cho NLĐ phòng, chống dịch. Mỗi chúng tôi cũng luôn ý thức duy trì thực hiện nghiêm “5K” trong thực hiện nhiệm vụ”.

Trường hợp người ngoài đơn vị đến liên hệ công tác, cung ứng vật tư, thiết bị và giao, nhận sản phẩm tại Nhà máy phải có giấy xác nhận kết quả xét nghiệm âm tính đối với Covid-19 trong thời gian còn hiệu lực của cơ sở y tế có thẩm quyền; phải kê khai y tế, kiểm tra thân nhiệt, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Lái xe chở vật tư đến Nhà máy không được rời khỏi cabin, cửa kính phải được đóng kín. Đối với vật tư, thiết bị, phương tiện trước khi đưa vào Nhà máy phải được phun khử khuẩn đúng quy định, bảo đảm phòng chống, dịch Covid-19.

Hiện tại, Nhà máy Z753 đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 (mũi thứ nhất) cho hơn 76% NLĐ, với những trường hợp công tác ở đảo sẽ được tiêm vắc xin khi về đất liền.

Thực hiện nhiệm vụ với giải pháp “3 tại chỗ”

Thực hiện giãn cách theo nguyên tắc của Chỉ thị 16 của Chính phủ, Nhà máy đã triển khai giải pháp “3 tại chỗ” để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ chính trị và phòng, chống dịch bệnh. Số lượng NLĐ ở lại Nhà máy đạt 75%. Những người còn lại ít ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm thì được nghỉ giãn cách tại gia đình nhưng phải cam kết chấp hành nghiêm các quy định của đơn vị, địa phương về phòng, chống dịch. Riêng lực lượng của Nhà máy tại Khu C đã tiến hành cấm trại theo quy định của Vùng 4 Hải quân từ ngày 22/6, khi tỉnh Khánh Hòa có ca mắc Covid-19 đầu tiên tại TP.Nha Trang.

Đại tá Nguyễn Đình Khang, Phó Giám đốc về quân sự-Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Nhà máy cho biết: Trong thời gian thực hiện “3 tại chỗ”, Nhà máy không giải quyết cho NLĐ ra khỏi đơn vị, không được tiếp xúc với người ngoài đơn vị.

Nhà máy Z753 đã bảo đảm nơi ăn, ở, sinh hoạt và làm việc cho NLĐ cách ly với bên ngoài; tổ chức mua thực phẩm bảo đảm cho 15 ngày/lần, thực hiện nghiêm việc phòng dịch khi mua lương thực, thực phẩm; bảo đảm ăn theo định mức 65.000 đồng/1 người/1 ngày, trong đó Nhà máy hỗ trợ 50.000 đồng/1 người/1 ngày đến khi hết thời gian giãn cách theo nguyên tắc của Chỉ thị 16.

Hoạt động sửa chữa xe ô tô tại Phân xưởng Ô tô-cơ điện. Ảnh: CTV

Trong thời gian đó, Nhà máy vẫn tập trung sửa chữa tàu thuyền, ô tô, sản xuất vật tư kỹ thuật cho các đơn vị trong và ngoài quân đội. Trung tá Nguyễn Duy Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp sửa chữa tàu, thuyền của Nhà máy cho biết: “Để bảo đảm chất lượng và tiến độ sửa chữa, chúng tôi động viên các lực lượng đang ăn nghỉ tập trung ở xí nghiệp tăng ca, thêm giờ để bù vào các vị trí trống vì NLĐ nghỉ giãn cách tại nhà. NLĐ được bảo đảm chế độ lương thưởng, hỗ trợ, bồi dưỡng các chế độ đầy đủ nên xác định tư tưởng tốt, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

Cho đến thời điểm hiện tại, Nhà máy Z753 không có trường hợp nào nhiễm Covid-19. Các hoạt động trong Nhà máy vẫn được duy trì có hiệu quả, bảo đảm các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. 6 tháng đầu năm 2021, Nhà máy hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Giá trị sản xuất của Nhà máy Z753 6 tháng đầu năm đạt trên 60 tỷ đồng, đạt hơn 60% kế hoạch năm. Thu nhập bình quân của NLĐ đạt gần 12 triệu đồng/người/tháng (kế hoạch năm là 10,5 triệu đồng/người/tháng)…

Bên cạnh việc sửa chữa, sản xuất các sản phẩm theo chỉ tiêu trên giao, để góp phần nâng cao thu nhập cho NLĐ, Ban Giám đốc Nhà máy Z753 đã tích cực tìm và tạo thêm việc làm như ký kết với khách hàng ngoài quân đội để sản xuất một số mặt hàng cơ khí: Cửa xưởng, cẩu 3 tấn… Các sản phẩm hoàn thành được nghiệm thu các cấp đúng quy trình, quy định, bàn giao cho đơn vị, khách hàng đạt chất lượng tốt.

Với sự chủ động, linh hoạt áp dụng nhiều biện pháp thiết thực, Nhà máy Z753 đã và đang tổ chức hoạt động sản xuất an toàn trong điều kiện thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, bảo đảm đời sống cho NLĐ.

Liên Hoa

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn