Động lực để tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả

HQVN -

Với nhiều chủ trương, giải pháp sáng tạo, hoạt động của tổ chức công đoàn (TCCĐ) Công ty TNHH MTV Hải Bình không chỉ chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho cán bộ, đoàn viên (CBĐV) mà còn tạo môi trường thuận lợi để mỗi người hăng hái thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Lãnh đạo, chỉ huy quan tâm, vào cuộc

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tìm hiểu về hoạt động của TCCĐ tại Công ty TNHH MTV Hải Bình là số lượng, chất lượng cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ). Ngoại trừ lao động thời vụ thì 100% cán bộ, nhân viên Công ty đều tham gia TCCĐ. 306 cán bộ, đoàn viên được chia về hoạt động ở 19 tổ công đoàn. Trong đó, tỷ lệ đoàn viên công đoàn có trình độ đại học và sau đại học tăng rất nhiều so với những năm trước đây.

Các lãnh đạo, chỉ huy từ cấp xưởng, phân xưởng đến cấp phòng, ban đều tham gia TCCĐ. Theo Đại tá Trần Khắc Tứ, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty, đó chính là một trong các nhân tố thúc đẩy hoạt động của TCCĐ trong Công ty phát triển, đạt hiệu quả cao. 

Anh lý giải thêm: Ngoài đội ngũ nhân viên, người lao động thì lãnh đạo, chỉ huy các cấp nói chung, đội ngũ cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp nói riêng tự nguyện tham gia TCCĐ làm cho số lượng, chất lượng cán bộ, ĐVCĐ của TCCĐ tăng lên rõ rệt. Mặt khác, ở các cơ quan, đơn vị, cấp ủy và người chỉ huy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để TCCĐ hoạt động sáng tạo, hiệu quả. Người lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp tham gia TCCĐ, vì vậy việc quán triệt chỉ thị, nghị quyết và thực hiện các hướng dẫn của trên về công tác công đoàn của đội ngũ cán bộ luôn bám sát thực tiễn và đạt hiệu rất quả cao. Điều này còn giúp khắc phục và tránh được tình trạng lãnh đạo, chỉ huy “khoán trắng” công tác công đoàn cho TCCĐ hay đứng ngoài hoạt động công đoàn. Bên cạnh đó, khi là ĐVCĐ thì ngoài nghĩa vụ, trách nhiệm của ĐVCĐ, họ cũng được hưởng những quyền lợi chính đáng theo đúng Điều lệ Công tác công đoàn. Đây là động lực để mỗi cán bộ, sĩ quan, QNCN công tác tại Công ty phấn đấu giành nhiều thành tích trong công tác.

Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của đoàn viên

Một điểm nổi bật của công tác công đoàn ở Công ty Hải Bình còn là kết quả nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ. Chỉ trong 5 năm gần đây, đội ngũ cán bộ, ĐVCĐ Công ty đã hoàn thành 147 đề tài, sáng kiến được ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn giúp nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm nhiều tỷ đồng; tăng 85 đề tài so với nhiệm kỳ trước. Đáng chú ý là đề tài “Cải hoán hệ thống điều chỉnh điện áp máy phát điện loại dùng điện trở than” của Đại úy Nguyễn Văn Khoa, Phó Quản đốc Phân xưởng Điện tàu đạt giải Ba Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh”; đề tài “Nghiên cứu lắp đặt thêm các trụ bê tông cốt thép, bắt puly đi cáp, di chuyển tàu trên bãi sản xuất thay thế việc sử dụng xe kéo, xe đẩy” của Thiếu tá Hoàng Khánh Lập, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật-Công nghệ đạt giải Nhì trong Hội thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật do Cục Kỹ thuật Hải quân tổ chức...

Công nhân Phân xưởng vỏ Nhà máy X55 trong giờ lao động

Nói về vai trò của TCCĐ trong công tác này, Đại úy Nguyễn Văn Khoa dẫn chứng: Tôi và các đồng nghiệp khác khi nghiên cứu đã gặp không ít khó khăn. Thế nhưng cùng với sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp thì TCCĐ luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để các tác giả, nhóm tác giả vươn lên, hoàn thành các đề tài, công trình nghiên cứu, sáng tạo của mình. Mặt khác, công tác khen thưởng, động viên thiết thực, kịp thời của TCCĐ cũng như chỉ huy đơn vị  chính là động lực lớn để các tập thể, cá nhân phấn đấu vươn lên giành nhiều thành tích hơn nữa.

Hoạt động công đoàn cần thể hiện trong kế hoạch của người chỉ huy

Qua tìm hiểu, không chỉ riêng phong trào lao động sáng tạo, TCCĐ của Công ty Hải Bình đã phát huy tốt tinh thần chủ động cống hiến của mỗi đoàn viên. Vì thế, trên cương vị, chức trách của mình, từng cá nhân đều tích cực phấn đấu, góp phần tích cực vào kết quả sản xuất và xây dựng đơn vị. Nhiệm kỳ vừa qua, Công ty đã sửa chữa 92 tàu quân sự, 94 tàu kinh tế; đóng mới 15 tàu quân sự, 17 tàu và phương tiện thủy kinh tế bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn tuyệt đối. Đời sống của người lao động toàn Công ty được cải thiện rõ rệt. Thu nhập bình quân tăng từ 6,4 triệu đồng/người năm 2012 lên hơn 11 triệu đồng/người năm 2017… 65 lượt tập thể và 284 lượt cá nhận được thủ trưởng, cơ quan cấp trên khen thưởng, trong đó có 5 lượt tập thể và 9 lượt ĐVCĐ được Tổng Liên đoàn Lao động và Tổng cục Chính trị tặng Cờ thi đua, Bằng khen.

 Ghi nhận về những đóng góp của TCCĐ thời gian qua, Đại tá Nguyễn Hữu Thạc, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Công ty khẳng định: Thời gian tới, hoạt động của TCCĐ phải được đề cập trong nghị quyết lãnh đạo của các cấp ủy, chi bộ và thể hiện rõ trong kế hoạch công tác của người chỉ huy. Điều đó bảo đảm cho TCCĐ không chỉ bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của ĐVCĐ mà còn là nhân tố để ĐVCĐ phát huy tiềm năng, sức sáng tạo hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị trung tâm.

Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn