"1 phút cũng học, 1 giây cũng rèn"

HQVN -

Tiểu đoàn Hóa học 20, Bộ Tham mưu Hải quân là lực lượng nòng cốt bảo đảm phòng hóa và khắc phục sự cố hóa chất độc hại cho Quân chủng. Thời gian qua, trước những diễn biến cực đoan của thời tiết và dịch Covid-19, cán bộ, chiến sĩ đơn vị không ngại khó khăn, tích cực luyện tập, sẵn sàng cơ động tiêu độc, khử trùng, tẩy rửa, khắc phục sự cố chất độc hóa học và tham gia phòng, chống dịch.

Huấn luyện linh hoạt

Đến Tiểu đoàn 20 đúng ngày nắng như đổ lửa, ngay từ cổng vào, chúng tôi đã chứng kiến không khí sôi nổi luyện tập của Đại đội Trinh sát phóng xạ hóa học với tiếng bước chạy của chiến sĩ và tiếng hô của chỉ huy. Họ đang thực hiện bài tập rèn luyện mang mặc khí tài phòng hóa. Cán bộ, chiến sĩ trong bộ quần áo cao su phòng hóa kín mít, đầu đeo mặt nạ, trên vai mang đầy đủ vũ khí, trang bị phòng hóa. Sau khi hoàn thành bài tập về điểm tập kết, ai nấy đều ướt đầm mồ hôi.

Chiến sĩ Tiểu đoàn 20 rèn luyện thể lực khi mang mặc khí tài phòng hóa

Thấy vẻ ái ngại của chúng tôi, Thiếu tá Đặng Tiến Hiệp, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát giải thích: “Nhiệm vụ của lính phòng hóa chúng tôi diễn ra bất cứ lúc nào, ở bất cứ nơi đâu, không kể đêm ngày, nắng nóng hay mưa bão nên việc luyện tập phải gắn với môi trường ấy. Lúc huấn luyện cực khổ bao nhiêu thì lúc thực hiện nhiệm vụ “gặt” được hiệu quả bấy nhiêu. Nắng nóng như thế này đã thấm tháp vào đâu...”.

Nói như Thiếu tá Hiệp thì những hoạt động này đã trở lên quen thuộc như thức ăn, nước uống hằng ngày đối với cán bộ, chiến sĩ của đơn vị. Cuộc chiến thầm lặng của các anh chính là đối mặt với các loại hóa chất độc hại. Để chiến thắng “kẻ thù giấu mặt” ấy, các anh đã không ngừng rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, dù nhiệt độ trên thao trường có nhiều ngày lên tới hơn 400C, tác động tiêu cực đến sức khỏe bộ đội nhưng chất lượng huấn luyện của đơn vị vẫn được nâng lên qua từng ngày.

Có được kết quả đó là nhờ sự linh hoạt của chỉ huy đơn vị đã điều chỉnh thời gian, sắp xếp nội dung huấn luyện cụ thể trong ngày sao cho phù hợp. Toàn đơn vị đẩy thời gian huấn luyện buổi sáng sớm hơn 30 phút, buổi chiều muộn hơn 30 phút. Thời điểm nắng nóng nhất là cuối buổi sáng, buổi trưa và đầu giờ chiều, bộ đội được học tập trong nhà hoặc nghỉ ngơi.

Trung tá Vũ Quốc Dũng, Tiểu đoàn trưởng chia sẻ: Nhiệm vụ của đơn vị rất đặc thù, nếu không xây dựng tốt bản lĩnh, đúng tác phong, huấn luyện sát thực tế thì không thể thực hiện được nhiệm vụ. Ngay cả đối với chiến sĩ mới về đơn vị, những giờ học đầu đã va chạm lý thuyết về các loại hóa chất chết người. Nắm chắc lý thuyết đến thực hành, bộ đội phải phơi mình dưới nắng, mưa để học các thao tác xử lý.

Thực hành sử dụng thiết bị Sanijet-C921 tiêu độc, tẩy xạ, diệt trùng

Với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, lấy thực hành làm then chốt, chỉ huy đơn vị tổ chức huấn luyện theo hình thức học mới, ôn cũ, học đến đâu chắc đến đó, huấn luyện từ đơn giản đến phức tạp. Cùng với đó, đơn vị tổ chức huấn luyện chuyên môn gắn với rèn luyện thể dục, thể thao để nâng cao sức bền, sự dẻo dai và khả năng chịu đựng tạo nền tảng thể lực giúp bộ đội thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Sẵn sàng tham gia phòng, chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Tiểu đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức luyện tập các phương án, sẵn sàng tham gia tiêu độc, khử khuẩn, phòng, chống dịch khi có lệnh.

Chúng tôi được tham dự giờ huấn luyện thực hành sử dụng thiết bị Sanijet-C921, chuyên sử dụng cơ động để tiêu độc, tẩy xạ, diệt trùng. Những bàn tay thoăn thoắt, những động tác nhanh nhẹn, thuần thục, 4 chiến sĩ đều hoàn thành tốt nội dung huấn luyện thực hành.

Binh nhất Đỗ Văn Lâm, Trung đội 2 tâm sự: “Để sử dụng thành thạo trang bị mới này chúng tôi phải nắm chắc cấu tạo, nguyên lý hoạt động của từng thành phần có trong trang bị; khi luyện tập phải tập trung theo dõi nắm bắt thao tác của giáo viên và tích cực rút kinh nghiệm từ những lần tập của đồng chí, đồng đội. Với tôi, khó khăn nhất là điều chỉnh cò súng phun để áp lực của dung dịch khử khuẩn, khử độc bắn ra phải đủ mạnh để tới được vị trí đã xác định”.

Đội hình xe tiêu tẩy của Tiểu đoàn 20 luyện tập phun khử khuẩn chống dịch

Bên cạnh việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và cấp trên, chỉ huy đơn vị chỉ đạo các cán bộ, chiến sĩ phát huy tác dụng, tính năng của các trang bị kỹ thuật, thường xuyên tiêu độc, diệt trùng, vệ sinh môi trường tại đơn vị. Cán bộ, chiến sĩ tích cực học tập, nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến thiết bị khử trùng trên 4 xe tiêu tẩy ARS-14, sẵn sàng tham gia phòng, chống dịch khi được điều động.

Thiếu tá Trần Văn Dũng, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: Với tinh thần “một phút cũng học, một giây cũng rèn”, toàn Tiểu đoàn phấn đấu 100% cán bộ huấn luyện tốt theo phân cấp; chiến sĩ thuần thục các động tác kỹ thuật, chiến thuật, phương án; huấn luyện sát tình hình thực tế đồng thời sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ chặn dịch Covid-19, khắc phục sự cố hóa học, làm sạch môi trường, bảo vệ sức khỏe bộ đội và nhân dân.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn