Xây dựng điển hình để huấn luyện giỏi

HQVN -

Năm 2017, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân được Bộ Quốc phòng tặng danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”, Hải đội 512 được Quân chủng công nhận là đơn vị “Huấn luyện thể lực và hoạt động thể thao giỏi”; 3 tàu (251, 264, 637) được Vùng tặng danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”. Đây là những điển hình tiêu biểu để là cơ sở vững chắc để Lữ đoàn bước vào mùa huấn luyện mới.

Đảo Ngọc những ngày đầu hè biển xanh trong man mát. Chúng tôi có mặt tại Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân khi đơn vị bắt đầu ngày huấn luyện mới. Đội hình tàu neo đậu tại cảng như được khoác lên mình màu áo mới với băng cờ, khẩu hiệu căng đỏ trời. Không khí thi đua huấn luyện bắt đầu nóng lên khi tiếng còi vang lên từ vị trí chỉ huy của mỗi con tàu. Cùng đi với chúng tôi, Thượng tá Phạm Hồng Soi, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn cho biết: Sau khi phát động phong trào thi đua trong huấn luyện, Lữ đoàn đã triển khai nhiều giải pháp để công tác huấn luyện đạt kết quả cao ngay từ ngày đầu. Trong đó, chúng tôi chú trọng xây dựng các đơn vị điểm, các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong huấn luyện để nhân rộng trong toàn đơn vị. Cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên theo dõi, kiểm tra và duy trì mọi hoạt động của công tác huấn luyện để kịp thời định hướng, rút kinh nghiệm.

Kíp trắc thủ Tàu 251 huấn luyện bắn mục tiêu trên không

Năm 2018 Lữ đoàn tập trung huấn luyện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, tiếp tục đột phá “Cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác, sử dụng VKTBKT và thực hiện quy tắc an toàn”; tăng cường ứng dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, chuẩn bị giáo án tăng tính mô phỏng trực quan, nâng cao chất lượng huấn luyện đáp ứng yêu cầu cuộc cách mạng công nghệ 4.0; hoàn thành tốt nhiệm vụ bắn đạn thật các bài và không để mất an toàn trong huấn luyện. Lữ đoàn tiếp tục giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi” và phấn đấu có 2 hải đội đạt đơn vị huấn luyện giỏi.

Để thực hiện mục tiêu đặt ra, Lữ đoàn đã đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng huấn luyện đối với từng nội dung, chuyên ngành khác nhau. Trước hết, cán bộ huấn luyện phải xây dựng kế hoạch và xác định giải pháp để nâng cao chất lượng bài giảng khi được phân công lên lớp. Trong giáo án, bài giảng phải dự kiến được nhiều cách thức tổ chức và phương pháp lên lớp, tập luyện, hội thao, kiểm tra đánh giá kết quả. Trong quá trình huấn luyện kịp thời phát hiện những tập thể, cá nhân tiêu biểu để làm mẫu, làm điểm rồi nhân rộng trong toàn đơn vị; nghiêm túc rút kinh nghiệm và xử lý những yếu kém ngay sau mỗi đề mục, bài giảng.

Khi lên tham quan Tàu 251, điều làm chúng tôi ấn tượng chính là những bản đăng ký quyết tâm huấn luyện giỏi của từng cán bộ, chiến sĩ. Để giúp chúng tôi hiểu hơn, Thượng úy Phan Trọng Hải, Thuyền trưởng chia sẻ: Năm vừa qua, Tàu 251 đạt danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi” là nhờ có các ngành và mỗi cá nhân đạt thành tích giỏi trong huấn luyện. Phát huy thành tích đã đạt được, ngay từ đầu năm Tàu đã phát động phong trao thi đua mỗi người là một bông hoa luyện giỏi, rèn nghiêm; mỗi ngành, mỗi bộ phận là một tập thể huấn luyện giỏi. Từng cán bộ, chiến sĩ có bản đăng ký quyết tâm cùng các giải pháp để tự mình đạt kết quả giỏi trong huấn luyện. Còn Trung sĩ Lương Đức Hưng, Chiến sĩ Báo vụ Tàu 954 thì khẳng định: Mặc dù mới về nhận công tác tại Tàu nhưng tôi rất tự tin vào chuyên môn của mình. Mỗi khi bước vào huấn luyện tôi được các anh đi trước chỉ bảo tận tình và làm mẫu cho những động tác khó. Chính các anh là những tấm gương, là điểm tựa giúp cho chúng tôi tự tin hơn trong học tập, rèn luyện nhất là đối với những nội dung khó, môi trường huấn luyện khắc nghiệt.

 “Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, an toàn, làm chủ, quyết thắng”-Đại tá Nguyễn Đức Cầu, Chính ủy Lữ đoàn chia sẻ đây vừa là chủ đề của phong trào thi đua và cũng chính là mục tiêu để đơn vị phấn đấu đạt được trong công tác huấn luyện. Từ phong trào thi đua chúng tôi quyết tâm xây dựng nên nhiều điển hình tiên tiến, làm cơ sở để Lữ đoàn giữ vững thành tích trong công tác huấn luyện. Chúng tôi tin tưởng rằng những gì mà mỗi cán bộ, chiến sĩ nơi đây đang làm sẽ góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, xứng đáng với danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi” năm 2017 mà Bộ Quốc phòng trao tặng.

Bài, ảnh: Quang Tiến-Văn Định

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn