Vững vàng trên biển, cứu giúp ngư dân kịp thời

HQVN -

Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân có nhiệm vụ chính trị trọng tâm là vận tải; trực SSCĐ; phục vụ đoàn công tác đi thăm, kiểm tra quân dân huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc; trực cứu nạn trên biển... Bằng nhiều biện pháp đồng bộ, cụ thể, cán bộ, chiến sĩ luôn vững vàng trong mọi tình huống trên biển.

Chúng tôi đến Lữ đoàn 955 những ngày giữa tháng 4, thời điểm mà mỗi tàu của đơn vị đã hoàn thành ít nhất một chuyến đi biển. Thăm Tàu Trường Sa 22 vừa cập cảng, sau khi hoàn thành nhiệm vụ trực dài ngày trên biển trở về, cán bộ, chiến sĩ đang dọn dẹp, vệ sinh tàu để tiếp tục cho các khoa mục huấn luyện tại bến. Từ buồng máy đến phòng ở đều được sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ, VKTBKT được kiểm tra, bảo quản đúng quy định của ngành kỹ thuật. Hệ thống sổ sách mẫu biểu của từng ngành được ghi chép, thống kê đầy đủ.

Ở Lữ đoàn 955 đã thành nền nếp, dù đi biển hay tại cảng, mỗi hoạt động trên tàu của bộ đội đều gắn với hoạt động huấn luyện. Việc duy trì trật tự nội vụ vệ sinh chính quy, bổ sung kịp thời vật tư hậu cần, kỹ thuật là điều kiện tốt để tàu xuất phát nhanh đi biển trong những tình huống khẩn cấp. Nhờ duy trì thống nhất, có chiều sâu mà chất lượng huấn luyện của đơn vị luôn vững chắc.

Cán bộ, chiến sĩ Tàu 561 hỗ trợ thuốc chữa bệnh và rau xanh cho ngư dân trên biển. Ảnh: QM

Trao đổi với chúng tôi Thượng tá Đỗ Văn Sơn, Chính ủy Lữ đoàn cho biết: Đơn vị có tàu thường xuyên hoạt động độc lập, phân tán. Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ phải huấn luyện nâng cao khả năng làm chủ vững chắc VKTBKT và thuần thục các bảng bố trí chiến đấu. Mỗi lần đi biển, chỉ huy tàu phải xây dựng kế hoạch sát thực tế, được thông qua các cấp chặt chẽ, dự kiến xử trí tốt các tình huống xảy ra, đúng đối sách, an toàn tuyệt đối…

Lữ đoàn đã đưa các nội dung huấn luyện trong điều kiện phức tạp để rèn luyện phương pháp, tác phong chỉ huy cho cán bộ, sức chịu đựng gian khổ cho bộ đội. Cán bộ, đảng viên khi làm nhiệm vụ trực chốt hay đi biển dài ngày đã phát huy tốt vai trò gương mẫu, nhất là xử lý tình huống phức tạp. Toàn Lữ đoàn coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, nội dung huấn luyện phải sát với giáo án được phê duyệt. Cùng với đó, các tàu, hải đội chú trọng khâu lựa chọn giáo viên, phát huy vai trò của QNCN có trình độ, chuyên môn tốt làm trợ giảng. Thượng úy Phạm Văn Hòa, Thuyền trưởng Tàu Trường Sa 22 cho biết: Trong huấn luyện chúng tôi thực hiện tốt “5 sát” (sát nhiệm vụ, sát đối tượng, sát phương án, sát vũ khí trang bị, sát chiến trường) nên bộ đội qua các chuyến đi biển đường dài được rèn luyện và trưởng thành về mọi mặt.

Trong thời gian qua, cùng với huấn luyện giỏi, Lữ đoàn 955 đã hoàn thành tốt nhiệm cứu giúp ngư dân. Các tàu vừa làm nhiệm vụ trên biển, kết hợp thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”. Năm 2020 các tàu của đơn vị đã cứu giúp thành công 4 tàu cá, gần 30 ngư dân gặp nạn trên biển về bờ an toàn; hỗ trợ cấp thuốc miễn phí cho hàng chục lượt ngư dân và hàng trăm khối nước ngọt cho các tàu cá hoạt động trên biển. Việc làm của cán bộ, chiến sĩ trên các tàu thuộc Lữ đoàn 955 được cấp ủy, chính quyền, nhân dân đánh giá cao.

Để xử trí tốt những tình huống xảy ra trên biển, các tàu của đơn vị đã chủ động huấn luyện công tác tìm kiếm cứu nạn. Cán bộ, chiến sĩ được trang bị kiến thức từ cơ bản đến nâng cao kỹ thuật cấp cứu người bị nạn trên biển. Trong đó, các tàu kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện nâng cao kỹ năng tiếp cận kịp thời mục tiêu bị nạn (trong điều kiện thời tiết phức tạp) với sử dụng thành thạo các trang bị, thiết bị cứu hộ, cứu nạn mới, hiện đại. Qua thực tế bám biển cũng như các lần cứu nạn giúp đỡ ngư dân, đơn vị đã kịp thời bổ sung, hoàn thiện các phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên từng vùng biển, đảo.

Tàu Trường Sa 14, Lữ đoàn 955 cứu tàu cá Khánh Hoà tại vùng biển Trường Sa. Ảnh: Văn Trưởng

Thiếu úy QNCN Khắc Ngọc Lượng, Thuỷ thủ Tàu Trường Sa 22 chia sẻ: Được huấn luyện những kiến thức về cứu nạn, nhất là 5 kỹ thuật cấp cứu thương binh và thuần thục bơi trên biển, tôi và các thủy thủ khác luôn bảo đảm xử lý hiệu quả khi có tình huống cứu người, cứu tàu gặp nạn.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 955 vừa huấn luyện giỏi, vừa cứu nạn giúp đỡ ngư dân kịp thời đã góp phần cùng với các đơn vị của Vùng 4 bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo được giao. Mỗi con tàu của đơn vị là chỗ dựa vững chắc để ngư dân vươn khơi, bám biển.

Mỹ Triều

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn