Vùng 5 Hải quân: Công tác tuyên truyền biển, đảo có sức lan tỏa lớn

HQVN -

Năm 2020, Vùng 5 đã tuyên truyền biển, đảo (TTBĐ) cho gần 7 nghìn lượt người trên địa bàn các tỉnh được phân công và tuyên truyền cho hơn 1 nghìn ngư dân khu vực vùng biển Tây Nam. Công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, xây dựng hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” trong lòng nhân dân.

Khi tiến hành công tác TTBĐ, Vùng 5 và cấp ủy, chính quyền địa phương đã hướng trọng tâm tuyên truyền đến đối tượng là lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể chính trị-xã hội cấp tỉnh, huyện (thị xã), xã (phường); phóng viên các báo, đài địa phương và thường trú khu vực đồng bằng sông Cửu Long; cán bộ, giảng viên, giáo viên, học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông; nhân dân các xã ven biển thuộc các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau, An Giang, Cần Thơ.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; quan điểm, chủ trương, giải pháp của Đảng, Nhà nước trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo; những chiến công, thành tích của Quân chủng Hải quân và Vùng 5; các chính sách thu hút nguồn nhân lực xây dựng Hải quân hiện đại...

Bộ đội Vùng 5 tuyên truyền pháp luật và tặng Cờ Tổ quốc cho ngư dân

Thượng tá Hoàng Quốc Hoàn, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 5 cho biết: “Ngay từ đầu năm, Vùng đã chủ động xây dựng kế hoạch TTBĐ và tổ chức phân công nội dung cho các báo cáo viên soạn đề cương. Quá trình soạn đề cương phải đi từ sơ bộ đến chi tiết rồi thục luyện và thông qua theo đúng quy trình. Cấp ủy, cơ quan chính trị chỉ đạo, giám sát và yêu cầu báo cáo viên chuẩn bị kỹ về phương pháp cho phù hợp với từng đối tượng tuyên truyền cụ thể. Vùng cũng phối hợp chặt chẽ với các địa phương để xây dựng kế hoạch, xác định thời gian tuyên truyền”.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên công tác TTBĐ của Vùng 5 đã có sức lan tỏa lớn, sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân địa phương. Ông Phan Văn Cường, Bí thư Huyện ủy Tịnh Biên, An Giang chia sẻ: “Những nội dung mà các đồng chí báo cáo viên của Vùng 5 truyền đạt cho chúng tôi rất hữu ích. Qua đây, giúp cho mỗi người dân hiểu rõ hơn về vị trí, vai trò, tiềm năng, thế mạnh của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Còn ông Trịnh Minh Trung, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Rơi, tỉnh Cà Mau thì khẳng định: “Được nghe cán bộ Hải quân tuyên truyền về quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, chúng tôi thấm sâu hơn, hiểu rõ hơn về tình hình biển, đảo hiện nay. Bà con ngư dân chúng tôi vững tin hơn khi vươn khơi, bám biển khai thác hải sản làm giàu cho gia đình và quê hương”.

Trong tuyên truyền, Vùng 5 chú trọng vào đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên. Báo cáo viên đi sâu tuyên truyền về tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức cảnh giác trước âm mưu của các thế lực thù địch, từ đó nêu cao ý thức và trách nhiệm công dân trong giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Báo cáo viên nghiên cứu kỹ, địa bàn, trình độ, tâm lý đối tượng... để xây dựng nội dung và xác định phương pháp truyền đạt hợp lý, linh hoạt.

Buổi tuyên truyền biển, đảo ở huyện Châu Thành, tỉnh An Giang

Hầu hết các buổi tuyên truyền dễ hiểu, ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm, khơi dậy được lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Theo thống kê của cơ quan chức năng địa phương, số lượng học sinh phổ thông đăng ký thi vào các trường đại học, cao đẳng quân sự trong đó có Học viện Hải quân hàng năm đều tăng.

Em Hồ Ngọc Ánh, Lớp PC16011, Trường Đại học FPT, Cần Thơ cho biết: “Qua những hình ảnh, đoạn phim cùng thông tin mà báo cáo viên trình bày, chúng em hiểu hơn về sự hy sinh, nghị lực phi thường của bộ đội Hải quân trong đấu tranh, bảo vệ biển, đảo. Điều này cũng giúp cho chúng em phải học tập tốt hơn nữa, làm nhiều việc có ích cho đất nước, quê hương”.

Với sự đổi mới mạnh mẽ cả nội dung và hình thức, công tác TTBĐ của Vùng 5 không chỉ dừng ở việc thông tin tuyên truyền số liệu, sự kiện mà đã góp phần làm sáng đẹp hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” trong lòng nhân dân. Cũng chính từ đó tình đoàn kết quân dân thêm bền chặt, chung sức đồng lòng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc.

              Bài, ảnh: Quang Tiến, Văn Định

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn