Vùng 4 vận dụng bài học kinh nghiệm của Đường Hồ Chí Minh trên biển trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo

*Đại tá Trần Mạnh Chiến, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 4 Hải quân

HQ Online -

Con đường huyền thoại trên biển mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Vận dụng những bài học kinh nghiệm ấy trong giai đoạn hiện nay là nội dung vô cùng quan trọng đối với Vùng 4 Hải quân để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình mới.

Vùng 4 Hải quân làm nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và chiến đấu, bảo vệ khu vực vùng biển, đảo Nam Trung bộ, có các mục tiêu trọng yếu, địa bàn có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng và an ninh của đất nước. 

Các tàu chiến đấu của Vùng 4 huấn luyện trên biển

Vận dụng sáng tạo những bài học kinh nghiệm quý báu, những giá trị lịch sử, truyền thống của Hải quân Nhân dân Việt Nam trong đó có các bài học kinh nghiệm của Đường Hồ Chí Minh trên biển vào thực tiễn đã góp phần quan trọng để Vùng 4 Hải quân hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới. Những bài học đó là:

Một là, xây dựng ý chí quyết tâm, nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ.

Trong điều kiện phải hoạt động dài ngày trên biển, môi trường khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, thường xuyên phải đối mặt với các tình huống phức tạp, gian khổ, liên quan đến tính mạng thì việc xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng càng có ý nghĩa quan trọng, quyết định.

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng đã kết hợp chặt chẽ giáo dục chính trị cơ bản với giáo dục truyền thống; tuyên truyền, phổ biến pháp luật; xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Trong đó, Vùng chú trọng các hình thức: Học tập chuyên đề, thông báo thời sự, sinh hoạt chính trị - tư tưởng, diễn đàn, tọa đàm; duy trì hiệu quả ngày chính trị và văn hóa tinh thần, ngày pháp luật, đối thoại dân chủ…tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động cho cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, xây dựng cho bộ đội bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân; xây dựng niềm tự hào, tình yêu biển, đảo, coi “tàu, đảo là nhà, biển cả là quê hương”; có ý chí quyết tâm cao.

Đặc biệt, khi đối mặt với tình huống phức tạp, hiểm nguy, mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao ý chí quyết tâm “còn người còn biển, đảo”, “một tấc không đi, một ly không rời”; SSCĐ, hy sinh vì chủ quyền của Tổ quốc. Hiện nay, 100% cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trước những khó khăn, hiểm nguy, dám đương đầu.

Hai là, phát huy nội lực, tinh thần sáng tạo, xây dựng Vùng VMTD; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, làm chủ chủ VKTBKT.

Toàn Vùng thực hiện huấn luyện bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu; lấy nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo làm mục tiêu huấn luyện; vận dụng những bài học quý mà cha anh đã thực hiện trong chiến tranh và kinh nghiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo để đưa chất lượng huấn luyện lên một bước mới.

Duyệt đội ngũ trên đảo Trường Sa

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng chỉ đạo các đơn vị tập trung đột phá huấn luyện bộ đội thành thạo và làm chủ VKTBKT, nhất là đối với các loại khí tài mới, hiện đại; huấn luyện sát chiến trường, sát phương án tác chiến của từng lực lượng. Đồng thời, Vùng chú trọng bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ các cấp vững về chuyên môn, giỏi về năng lực quản lý, chỉ huy, điều hành; thuần thục công tác chỉ huy, tham mưu các cấp cũng như nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học.

Các đơn vị của Vùng tăng cường huấn luyện, diễn tập trong điều kiện mới, chú trọng huấn luyện nâng cao sức cơ động để kịp thời giải quyết, xử trí các tình huống xảy ra trên biển, đảo; duy trì nghiêm các chế độ, nền nếp và hệ thống trực SSCĐ.

Các đảo ở huyện đảo Trường Sa luôn duy trì nghiêm chế độ trực SSCĐ các cấp theo quy định; quan sát, phát hiện kịp thời các mục tiêu; xử trí đúng phương châm tác chiến, đối sách trên biển; thường xuyên tổ chức luyện tập, diễn tập, bổ sung, điều chỉnh các phương án tác chiến phù hợp với tình hình thực tiễn; huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, lấy thực hành làm trọng tâm, đồng thời tăng cường huấn luyện trong điều kiện thời tiết phức tạp. Thông qua luyện tập, cán bộ, chiến sĩ nâng cao được trình độ tổ chức chỉ huy, hiệp đồng, vận dụng linh hoạt các kỹ chiến thuật, thuần thục chức trách của mình và có thể thay thế vị trí khác khi cần thiết, đáp ứng yêu cầu SSCĐ bảo vệ đảo.

Ba là, phát huy bài học về tăng cường gắn bó máu thịt quân-dân, xây dựng thế trận lòng dân trên biển; phát huy sức mạnh tổng hợp, đảm bảo an toàn an ninh trên biển.

Để tăng cường xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, “thế trận lòng dân” vững chắc, liên hoàn bờ-biển-đảo, Vùng 4 Hải quân đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đóng quân và các lực lượng trên biển xây dựng kế hoạch, phương án chiến đấu tại chỗ, bảo vệ doanh trại, kho tàng, bến cảng…

Đảo Song Tử Tây phẫu thuật cấp cứu ngư dân bị nạn trên biển

Vùng tích cực tham gia diễn tập tác chiến khu vực phòng thủ, tìm kiếm, cứu nạn; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; tạo điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển.

Trong thời gian qua, Vùng thực hiện có hiệu quả, thiết thực Chương trình “Hải Quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”; sẵn sàng phương tiện, lực lượng cứu giúp ngư dân bị nạn trên biển; tổ chức tuyên truyền biển, đảo kết hợp thu hút nguồn nhân lực tại các tỉnh trên địa bàn quản lý; tuyên truyền giúp ngư dân nắm kiến thức về Luật Biển Việt Nam, Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Uỷ ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp không báo cáo và không theo quy định (IUU) và các thông tư, chỉ thị, quy định về đánh bắt hải sản trong vùng biển của Việt Nam và vùng biển quốc tế...

Bốn là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên; trong đó tập trung xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng đảng.

Đảng ủy Vùng luôn phát huy vai trò của tổ chức đảng, xây dựng cấp ủy, chi bộ TSVM, có sức chiến đấu cao; phát huy năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì và phát huy dân chủ, đoàn kết trong tập thể. Chính từ đó, trước mỗi nhiệm vụ, tình huống khó khăn, năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, trí tuệ tập thể được phát huy, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Vùng 4 thực hiện tốt Chương trình "Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển"

Nhờ phát huy tốt bài học kinh nghiệm nói trên, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng và các đơn vị trực thuộc đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trên giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo được phân công và an ninh, an toàn căn cứ Cam Ranh. Đặc biệt, khi tình hình trên biển ngày càng phức tạp; nhiệm vụ ngày càng khó khăn; yêu cầu xây dựng Vùng cách mạng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại ngày một cao hơn song đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc được Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, nhân dân cả nước ghi nhận.

60 năm đã trôi qua nhưng những giá trị truyền thống, lịch sử Đường Hồ Chí Minh trên biển vẫn còn nguyên giá trị, cần tiếp tục được vận dụng sáng tạo trong nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn