Vùng 4: Thiết thực chăm lo gia đình chính sách, người có công

HQVN -

Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua Vùng 4 Hải quân đã có nhiều biện pháp lãnh đạo, cụ thể hóa phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” bằng những việc làm thiết thực tri ân đến các gia đình chính sách, người có công.

Những năm qua, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị của Vùng 4 đã làm tốt công tác tuyên truyền làm cho cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước các chế độ, chính sách đối với quân đội, hậu phương quân đội và truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, tinh thần, thái độ, trách nhiệm của mỗi quân nhân; tạo được sự đồng thuận trong việc quan tâm, chăm lo công tác chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội.

Đại tá Lã Văn Hùng, Phó Chính ủy Vùng 4 cho biết: Hằng năm, Vùng đã cụ thể hóa các nội dung, biện pháp lãnh đạo vào kế hoạch hoạt động công tác chính sách, triển khai đồng bộ, chặt chẽ đến các cơ quan, đơn vị, chung tay hỗ trợ người có công, gia đình chính sách. Các phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” đã phát huy sức mạnh tương thân, tương ái trong mỗi cán bộ, chiến sĩ của Vùng 4.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 4 thăm, động viên gia đình chính sách

Hiện nay, toàn Vùng có 25 thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ đang công tác tại các cơ quan, đơn vị. Tri ân sâu sắc sự hy sinh của các gia đình liệt sĩ, sự cống hiến của các thương binh, bệnh binh, Vùng 4 luôn quan tâm đến công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng bằng những việc làm thiết thực, thắm tình đồng đội và mang tính nhân văn sâu sắc… Mỗi dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng và chỉ huy các đơn vị đều tổ chức gặp mặt, động viên kịp thời để mỗi thương binh, bệnh binh, thân nhân các gia đình chính sách luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống, là tấm gương sáng cho đồng chí, đồng đội học tập, noi theo.

Thượng úy QNCN Trần Thị Thủy, con gái của anh hùng, liệt sĩ Trần Văn Phương đang công tác tại Lữ đoàn 146 chia sẻ: Tôi luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, nhất là những dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm. Những tình cảm đó đã giúp tôi luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với truyền thống gia đình và sự tin yêu của đồng đội.

Thực hiện phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” không chỉ vận động cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tự nguyên đóng góp vào quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” các cơ quan, đơn vị của Vùng  còn là cầu nối vận động các tổ chức, doanh nghiệp tham gia đóng góp xây dựng Nhà tình nghĩa, Nhà đồng đội tặng đối tượng chính sách của đơn vị và trên các địa bàn đóng quân. Ông Trần Thừa Ái, thường trú tại thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận là bố của liệt sĩ Trần Thừa Kiên thường xuyên được cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 thăm hỏi, động viên và gần đây gia đình ông còn được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa. Ông Trần Thừa Ái cho biết: Sự hỗ trợ kịp thời của đơn vị đối với gia đình đã giải quyết khó khăn về nhà ở, để gia đình có điều kiện vươn lên trong cuộc sống cùng với địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Các đại biểu cắt băng khánh thành nhà tình nghĩa tại TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

Kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh, liệt sĩ, Vùng 4 đã triển khai phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn, tri ân người có công với cách mạng”. Bằng các công việc cụ thể, các cơ quan, đơn vị trong toàn Vùng tổ chức tuyên truyền ý nghĩa Ngày thương binh, liệt sĩ, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Quân đội đối với người có công với cách mạng. Các đơn vị cũng tuyên truyền về tấm gương là thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công tiêu biểu vượt khó, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị phối hợp với địa phương tổ chức tôn tạo, tu bổ, viếng các nghĩa trang liệt sĩ, dâng hương, dâng hoa các đài tưởng niệm trên địa bàn đóng quân. Lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị cũng thăm, tặng quà các gia đình chính sách của đơn vị và địa phương nơi đóng quân, đơn vị kết nghĩa…

Những việc làm thiết thực đối với thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách mà Vùng 4 thực hiện trong thời gian qua đã góp phần giảm bớt khó khăn, chăm lo gia đình chính sách, tri ân người có công với cách mạng. Các hoạt động ý nghĩa này đã tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc; nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, tăng cường mối đoàn kết quân dân.

Bài, ảnh: Đức Thu

Từ năm 2016 đến nay, Vùng 4 đã xây mới và sửa chữa 14 căn nhà tình nghĩa với tổng trị giá hơn 1 tỉ đồng, xây dựng được 50 căn Nhà đồng đội (10 căn đang triển khai xây năm 2022). Vùng thu quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” với số tiền hơn 9 tỷ đồng; tặng quà các đồng chí là thương binh, thân nhân liệt sĩ các đơn vị của Vùng nhân các dịp lễ, tết gần 200 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình khó khăn, giúp đỡ nhân dân khi gặp hoạn nạn gần 1 tỷ đồng…

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn